Anh ký hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C

10:15' - 30/09/2016
BNEWS Chính phủ Anh và Tập đoàn năng lượng Pháp (EDF) ngày 29/9 chính thức ký hợp đồng trị giá 18 tỷ bảng Anh (khoảng 24 tỷ USD) để xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C có vốn đầu tư Trung Quốc.
Anh ký hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C. Ảnh: reuters

Theo phóng viên TTXVN tại London, Chính phủ Anh và Tập đoàn năng lượng Pháp (EDF) ngày 29/9 đã chính thức ký hợp đồng trị giá 18 tỷ bảng Anh (khoảng 24 tỷ USD) để xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C có vốn đầu tư của Trung Quốc tại Somerset thuộc vùng England của Anh.

Đây được xem là nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới đầu tiên của Anh.

Hợp đồng được ký sau khi Chính phủ Anh phê chuẩn dự án Hinkley Point C hồi giữa tháng này.

Phát biểu sau lễ ký, Bộ trưởng Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Anh Greg Clark đánh giá hợp đồng này là "vô cùng quan trọng" và nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C sẽ đóng "một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng khí thải cacbon thấp trong tương lai".

Đây là một dự án lớn với hàng chục các hợp đồng liên quan được ký, trong đó có hợp đồng nhằm đảm bảo giá điện của nhà máy Hinkley Point C trong vòng 35 năm.

Bên cạnh đó, một đối tác của EDF, Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Trung Quốc (CGN) sẽ cung cấp vốn cho dự án và chia sẻ rủi ro nếu như có sự trì hoãn nào trong quá trình thực hiện dự án.

Với việc tham gia dự án điện hạt nhân Hinkley Point C, Trung Quốc đã đặt chân được vào thị trường năng lượng điện hạt nhân của Anh. Chính phủ tiền nhiền của Anh đã ký với Trung Quốc hàng loạt các hiệp định hợp tác về năng lượng hạt nhân dân sự, mở cửa thị trường Anh cho các doanh nghiệp Trung Quốc.

Tập đoàn CGN của Trung Quốc sẽ đóng góp khoảng 1/3 tổng chi phí cho Hinkley Point C.

Thỏa thuận dự án điện hạt nhân Hinkley Point C bắt đầu được thảo luận dưới thời chính phủ của cựu Thủ tướng David Cameron, do EDF làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, sau khi lên nắm quyền, Thủ tướng Anh Theresa May đã yêu cầu xem xét lại thỏa thuận này do lo ngại Anh quá cởi mở cho nhà đầu tư nước ngoài.

Cách đây 2 tuần, Chính phủ Anh đã "bật đèn xanh" cho dự án này với điều kiện EDF không được bán cổ phần của mình cho bên thứ 3 trước khi dự án hoàn thành, và điều kiện đó được EDF chấp thuận.

Theo kế hoạch, nhà máy Hinkley Point sẽ cung cấp 7% nhu cầu năng lượng của Anh cho đến năm 2025./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục