Anh điều chỉnh chính sách thu hút vốn đầu tư Trung Quốc

13:19' - 01/08/2016
BNEWS Quyết định hoãn tham gia dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point là dấu hiệu chứng tỏ Chính phủ Anh sẽ điều chỉnh chính sách thu hút vốn đầu tư từ Trung Quốc.
Địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point. Ảnh: reuters

Theo nhận định của tờ "Thời báo Tài chính" (Anh), quyết định hoãn tham gia dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point là dấu hiệu chứng tỏ Chính phủ Anh dưới thời nữ Thủ tướng Theresa May sẽ điều chỉnh chính sách thu hút vốn đầu tư từ Trung Quốc.

Dự án với số vốn đầu tư 18 tỷ bảng này do tập đoàn năng lượng EDF của Pháp làm chủ đầu tư với 1/3 nguồn vốn được phía Trung Quốc cung cấp.

Trung Quốc khá bất ngờ trước việc Anh hoãn tham gia dự án mà theo kế hoạch ban đầu.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của ngành điện hạt nhân Trung Quốc - người có kế hoạch tham gia lễ ký, bày tỏ hy vọng dự án sẽ tiếp tục được triển khai đúng tiến độ và đúng tỷ lệ góp vốn.

Trước đó, một số ý kiến trong Chính phủ Anh lo ngại việc mời gọi các nhà đầu tư Trung Quốc bỏ vốn vào một dự án điện hạt nhân quan trọng như Hinkley Point.

Theo những ý kiến này, "nếu muốn, Trung Quốc có thể đánh sập toàn bộ ngành sản xuất năng lượng của Anh".

Trước đó, Chánh Văn phòng Nội các Anh Nick Timothy từng chỉ trích việc Chính phủ của Thủ tướng David Cameron tìm mọi cách thu hút vốn đầu tư từ Trung Quốc.

Ông Timothy cũng đề cập đến những mối lo ngại về an ninh, ví dụ như nguy cơ Trung Quốc có thể đóng cửa các lò phản ứng hạt nhân tại Anh.

Năm 2015, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne phát biểu tại Trung Quốc rằng việc đầu tư vào dự án Hinkley Point sẽ mở ra cơ hội để Trung Quốc có thể xây dựng lò phản ứng hạt nhân tại Anh.

Theo tờ "Thời báo Tài chính", việc ông Osborne phải rời khỏi chức vụ Bộ trưởng Tài chính trong quá trình cải tổ nội các của tân Thủ tướng Theresa May không chỉ do chính sách kinh tế khắc khổ của ông, mà còn cho thấy sự thay đổi trong mối quan hệ giữa Anh và Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục