Australia thông qua luật thắt chặt an ninh để bảo vệ lợi ích quốc gia

10:27' - 29/06/2018
BNEWS Trong một động thái chưa từng có trước đây, tối 28/6, Thượng viện Australia đã thông qua luật chống sự can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ của nước này.

Như vậy, mọi nỗ lực của các cơ quan tình báo nước ngoài nhằm gây ảnh hưởng lên các chính trị gia hay truyền thông Australia từ nay sẽ phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc mới.

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Australia tại Canberra. Ảnh: AFP/ TTXVN

Luật thắt chặt an ninh quốc gia nhằm ngăn cản các cơ quan, tổ chức nước ngoài gây ảnh hưởng lên các chính trị gia, truyền thông, các nhóm cộng đồng hay các tổ chức xã hội dân sự ở Australia. Việc cấu kết với một quốc gia bên ngoài để ảnh hưởng tới nền dân chủ Australia sẽ bị coi là tội phạm, bị truy cứu hình sự và có thể bị phạt tới 20 năm tù giam.

Tất cả những ai vận động cho nước ngoài hay hoạt động nhân danh cho các chính phủ nước ngoài đều phải đăng ký với chính quyền.

Dự luật chống can thiệp của nước ngoài được đưa ra cuối năm ngoái sau những cảnh báo từ giới lãnh đạo tình báo nước này rằng các nước bên ngoài đang tìm cách tiếp cận thông tin mật về quân sự và các liên minh toàn cầu của Australia, cũng như các hệ thống năng lượng và kinh tế nước này. Luật mới sẽ chính thức có hiệu lực sau khi được Toàn quyền Australia Peter Cosgrove phê chuẩn.

Tổng Chưởng lý Christian Porter nhận định việc Quốc hội thông qua luật mới là muốn gửi đi thông điệp mạnh mẽ tới những hành vi nhằm làm suy yếu, chống lại an ninh quốc gia Australia. Ông cảnh báo Chính phủ Australia sẽ còn tiếp tục thực hiện những bện pháp cần thiết chống lại những hành động này.

>>>Australia phạt Air New Zealand vì cạnh tranh không lành mạnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục