Ba ngày ở Băng đảo - Iceland

08:49' - 21/05/2017
BNEWS Quang cảnh ở Iceland rất giống bề mặt của mặt trăng, nghe nói nhà du hành vũ trụ Buzz Aldrin và Neil Amstrong đều diễn tập hạ cánh xuống mặt trăng tại đây, và nhiều phim viễn tưởng được đóng nơi này.

Kỳ nghỉ Majówki (kỳ nghỉ tháng 5 ở Ba Lan), mọi người đua nhau đi xem hoa ở Keukenhof, đi Ý, đi Venice, đi đến những vùng có khí hậu thời tiết ấm áp, còn chúng tôi ngược lại, tìm đến một nơi rất gần với Bắc cực - Băng đảo – Iceland.

Iceland là hòn đảo nằm ở phía Bắc Đại Tây Dương. Theo truyện cổ tích Iceland, tên gọi này bắt nguồn từ một người trong bộ tộc Viking có lần leo lên một ngọn núi nọ trong lúc đau buồn, chán nản và nhìn thấy những tảng băng dày đặc nên đặt tên cho hòn đảo này là Iceland.

Nằm trong vành đai núi lửa nên quang cảnh ở Iceland rất giống bề mặt của mặt trăng.

Băng Đảo nằm trên vành đai núi lửa, nên có gần 50 ngọn núi lửa lớn nhỏ khác nhau, bao gồm cả loại đang còn hoạt động lẫn đã ngủ say, được thế giới biết đến nhiều nhất là Eyjafjallajokull phun đầy tro bụi khiến hàng không cả châu Âu điên đảo năm 2010.

Chính vì vậy mà quang cảnh ở Iceland rất giống bề mặt của mặt trăng, nghe nói nhà du hành vũ trụ Buzz Aldrin va Neil Amstrong đều diễn tập hạ cánh xuống mặt trăng tại đây, và nhiều phim viễn tưởng được đóng nơi này.

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đặt chân đến đây là mùi lưu huỳnh rất khó chịu. Đó là do tất cả các hệ thống nước nóng, lò sưởi hay sản xuất điện nơi đây đều dùng chính nguồn nước nóng tự nhiên từ lòng đất mà có. Vậy nên nước nóng nơi đây mới có mùi đặc trưng như vậy.

Hai trong ba ngày chúng tôi ở đây mưa gió tầm tã.

Ấn tượng thứ hai mà chúng tôi không thể nào quên, đó là gió. Hai trong ba ngày chúng tôi ở đây mưa gió tầm tã. Gió kinh khủng khiếp, lái xe trên đường mà tay lái mỏi nhừ cứng ngắc, vì không dám buông vô lăng, chỉ sợ sểnh ra là gió sẽ thổi bạt xe.

Thực ra nhiệt độ lúc này cũng không phải thấp lắm, nhưng vì mưa và gió lớn nên rất lạnh, may mà có cảnh báo của mấy bạn vừa đi về, nên bọn tôi cũng mang đầy đủ đồ nên cũng đủ ấm.

Cảnh đẹp nguyên sơ ở Công viên Pingvellir

Băng đảo nơi đâu cũng đẹp như lạc vào chốn cổ tích vậy, đẹp nguyên sơ đến ngỡ ngàng với cảnh sắc thiên nhiên thật hùng vĩ mà cũng đầy quyến rũ khiến chúng tôi quên đi cái gió cái lạnh của mưa, mùi khó chịu thoang thoảng trong gió của lưu huỳnh được phun ra từ lòng đất.

Công viên Pingvellir là điểm đầu tiên chúng tôi chinh phục, nơi có một khe nứt sâu nằm giữa lục địa Bắc Mỹ và Á Âu. Đây là nơi hai mảng kiến tạo địa chất khổng lồ gặp nhau và sau đó dần trượt qua, gây động đất khoảng 10 năm một lần.

Rất tiếc vì mưa lạnh, nên chúng tôi không được đắm mình vào làn nước nổi tiếng trong vắt như pha lê của rãnh Silfra nằm trong công viên này.

Nơi đây cũng nổi tiếng về những mạch nước ngầm (geyser). Có hai loại mạch nước ngầm là đại geyser và tiểu geyser. Đại geyser là nhưng cột hơi nước được phun cao đến 70m lận, nhưng cái này chúng tôi không có cơ hội chiêm ngưỡng.

Geysir là một mạch nước ngầm nổi tiếng ở nơi đây.

Chúng tôi chỉ được nhìn thấy những tiểu geyser, cứ khoảng 10 đến 15 phút, chúng phun 1 đến 2 lần và có thể cao đến 30m, và mỗi lần nó phun thì mọi người phải bịt mũi vì mùi rất khó chịu :)).

Geysir là một mạch nước ngầm nổi tiếng ở nơi đây, nằm ở Tây Nam Iceland, cách Pingvellir không xa, nằm trong thung lũng Haukadalur, trên đồi Laugarfjall.

Với địa hình đồi núi, Iceland có hơn 10.000 thác nước. Nổi tiếng nhất là thác Vàng Gullfoss trên dòng sông Trắng Hvítá, bắt nguồn từ hồ băng Langjokull.

Thác nước này tuy không lớn nhưng tạo cho chúng tôi một ấn tượng khó quên.

Thác Vàng Gullfoss

Từ xa tiến lại, dòng thác bị những vách đá che khuất tầm nhìn, làm chúng tôi tưởng đó chỉ là dòng sông bình thường đang chảy. Chỉ khi đến thật gần và tận mắt chứng kiến hàng khối nước đổ xuống khe đá, nghe tiếng nước gầm thét như tiếng sấm, mới cảm nhận được hết vẻ hùng vĩ và duyên dáng của thác Vàng Gullfoss.

Rất may mắn là khi chúng tôi đến thác thì trời ngớt mưa và bầu trời xanh trong trở lại. Thật sự không thể tả nổi cảnh đẹp nơi đây. Những bức ảnh cũng không thể nào lột tả được hết sự hùng vĩ này.

Thác vàng Gullfoss, cột nước Geysir và công viên Pingvellir tạo nên tour du lịch nổi tiếng Golden circle của Iceland.

Điểm tiếp theo chúng tôi chinh phục trong ngày đầu tiên là hố nước Kerid Crater. Hố nước này sâu khoảng 7-14m, đánh dấu miệng núi lửa đã 3000 năm tuổi.

Hố nước Kerid Crater sâu khoảng 7-14m, đánh dấu miệng núi lửa đã 3000 năm tuổi.

Lúc này mưa gió rất to, thổi bạt cả người, nên chúng tôi không chụp được cái ảnh nào cho ra hồn, nhưng thực sự nó rất đẹp.

Lúc này gió bão rất lớn, 30m/s gần bằng siêu bão, nên chúng tôi không chụp được cái ảnh nào cho ra hồn...

Tiếp đến, chúng tôi thẳng tiến đến Thác Seljialandsfoss nằm giữa hai thành phố Selfoss và Skógafoss của Iceland với dòng nước đổ xuống từ độ cao 60m vào một hồ nước nhỏ trong xanh ở phía dưới tạo nên một khung cảnh rất tuyệt vời.

Với vị trí nằm gần Bắc cực của Iceland, vào mùa đông, Seljalandsfoss trở thành một thác băng vô cùng tráng lệ. Đây cũng là một trong những thác nước đẹp nhất thế giới.

Thác Seljialandsfoss nằm giữa hai thành phố Selfoss và Skógafoss của Iceland với dòng nước đổ xuống từ độ cao 60m.

Trời mưa xối xả, chúng tôi dành bỏ qua thác nước Skógafoss để chạy luôn đến mũi Dyrhólaey, nơi mà có thể nhìn thấy những bãi cát den tuyền trải dài xa ngút. Làng Vik rất nổi tiếng với bãi biển cát đen Reynisfjara và dãy núi dá bazan. Rất tiếc lúc đó gió giật mạnh nên chúng tôi không thể lưu lai ở đó lâu được.

Nhưng không sao, được bước trên bãi cát đen mịn màng dưới chân, được nghe tiếng sóng vỗ vào bờ rì rào, được ngắm nhìn những cột đá bazan vuông vức chồng lên nhau như có bàn tay con người sắp xếp chúng tôi đã mãn nguyện lắm rồi.

Mũi Dyrhólaey - đứng trên này có thể nhìn thấy toàn cảnh làng Vik với những bãi cát đen trải dài...
Những cột đá bazan vuông vức chồng lên nhau như có bàn tay con người sắp xếp.

Ngày thứ 2 trên hòn đảo cổ tích này vẫn mưa, nhưng không ngăn được bước chân của chúng tôi. Chúng tôi tiến về phía bắc đảo, tiếp tục khám phá. Vượt hơn 200km với những cung đường bụi mù đá sỏi, chúng tôi đến với núi dá Hvitserku - đó là một tảng núi đá cao khoảng 15m, đứng một mình gần bờ biển, nó giống hình 1 con dinozaur đến không tưởng.

Núi đá Hvitserku.

Chúng tôi đã thật sự phân vân đây có phải là do thiên nhiên tạo ra thật không hay do con người đục đẽo mà sao nó giống thế. Khung cảnh nơi đây thật hoang sơ nhưng đẹp vô cùng mang đến một cảm giác bình yên đến lạ lùng làm chúng tôi lưu luyến mãi chẳng muốn rời đi.

Nửa ngày còn lại chúng tôi thả mình thư giãn trên dòng nước trắng xanh, ấm áp của suối nước khoáng Blue Lagoon, cách thủ đô Reykijavik không xa.

Suối nước khoáng Blue Lagoon, cách thủ đô Reykijavik của Iceland không xa.

Nơi đây có nguồn nước nóng tự nhiên nhờ dòng dung nham ngầm chảy dưới lòng đất, chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe, nhiều nhất là silica và sulfur rất tốt cho các bệnh về da.

Động dung nham lớn nhất thế giới, và lớn nhất Iceland- Viđgelmir.

Ngày thứ 3, cũng là ngày cuối cùng chúng tôi ở Iceland, thời tiết lại rất đẹp nhưng theo kế hoạch, hôm nay chúng tôi chui xuống lòng đất, khám phá một trong nhưng động dung nham lớn nhất thế giới, và lớn nhất Iceland- Viđgelmir. Hang động dung nham Víđgelmir được các chuyên gia coi là một trong những hang động nổi bật nhất trên trái đất.

Còn vài tiếng ở lại đây, chúng tôi tranh thủ dạo quanh thủ đô Reykjavik của Iceland. Kiến trúc nơi đây rất dơn giản, rất đặc trưng của những nước bắc Âu với những ngôi nhà nhỏ nhắn đầy màu sắc có cảm giác giống như lạc vào xứ sở thần tiên.

Thủ đô Reykjavik của Iceland có kiến trúc rất đơn giản, đặc trưng của những nước Bắc Âu với những ngôi nhà nhỏ nhắn đầy màu sắc.
Thủ đô Reykjavik của Iceland.
Hồ nước Tjornin xinh xắn nằm giữa lòng Thủ đô Reykjavik của Iceland.

Cuối cùng thì chúng tôi đã được nếm món đặc trưng của vùng này - thịt cá mập thối - tên truyền thống của món này là hakarl và nó có mùi… khai của amoniac. Nguyên liệu để làm hakarl là thịt cá mập Greenland. Thịt của loài này rất độc nên phải đun sôi nhiều lượt nước, sấy khô hoặc lên men trong khoảng 6 đến 12 tuần.

Thịt cá mập thối - tên truyền thống của món này là hakarl.

Và người Iceland thường chọn cách chế biến thứ 3, tức là… chôn xuống dưới đất cho chất độc phân giải thành amoniac. Sau thời gian tiêu chuẩn, họ đào lên rồi phơi dưới ánh nắng mặt trời thêm vài tuần nữa rồi mới ăn. Ai chưa thử thì cũng phải thử cho biết.

Chúng tôi cũng kịp thưởng thức thịt của con tuần lộc, cũng được nếm thử món thịt ngựa nướng đậm đà đặc trưng của vùng đất Iceland này...

Món tuần lộc nướng phô mai.
Thịt ngựa nướng sốt nấm.

Thật là thú vị khi biết rằng Iceland là nước duy nhất không có quân đội, chỉ có vài anh cảnh sát mà thôi, nhưng cũng khg phải vì thế mà phóng ẩu được, vì trên cao tốc có rất nhiều máy đo tốc độ.

Dân số nơi đây chỉ có khoảng 300 ngàn người mà thôi, nhưng Iceland cũng là 1 trong những nước nằm trong top 10 nước hạnh phúc và đáng sống nhất thế giới.

Còn chưa được khám phá trong lòng núi lửa, chưa được ngắm nhìn những dòng sông băng, những đầm băng trong suốt, chưa được trải nghiệm trong những hang động băng huyền ảo, chưa được nhìn thấy những thảm cỏ xanh rộng lớn cùng với những ngôi nhà phủ đầy một màu xanh chỉ có trong truyện cổ tích và nhất là chưa được mục sở thị những dải cực quang trên bầu trời của quốc đảo...

Còn rất, rất nhiều thứ chưa kịp khám phá, hẹn băng đảo Iceland một dịp khác gặp lại.

Và còn rất nhiều điều thú vị nữa, chúng tôi không thể nào khám phá hết trong vòng có 3 ngày được, đành hẹn băng đảo một dịp khác vậy.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục