Bạc Liêu khuyến cáo người chăn nuôi lợn thận trọng khi tái đàn

16:07' - 23/05/2017
BNEWS Trước tình hình giá lợn hơi liên tục giảm mạnh trong thời gian dài, ngành chăn nuôi tỉnh Bạc Liêu đã khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tái đàn.

Bởi giá lợn hơi trên thị trường chưa có dấu hiệu phục hồi, trong khi giá con giống, thức ăn, chi phí đầu vào không giảm, đầu ra còn gặp nhiều khó khăn, do đàn lợn còn ứ đọng khá lớn.

Bạc Liêu khuyến cáo người chăn nuôi lợn thận trọng khi tái đàn. Ảnh minh họa: Mạnh Linh/TTXVN

Theo ghi nhận của ngành chức năng, giá lợn hơi có chiều hướng giảm từ tháng 8/2016, bước đầu giảm nhưng còn giữ ở mức dao động khoảng 30.000 đồng/kg.

Với giá này, người chăn nuôi đã lỗ không nhỏ. Thế nhưng, với tâm lý chờ giá tăng trở lại mà không ít hộ chăn nuôi “cố tình” tái đàn với số lượng lớn. Thế rồi, sau vài tháng tái đàn, lợn đã đến kỳ bán mà giá lại giảm thêm.
Mặc dù, trước đó ngành chức năng đã khuyến cáo, nhưng những hộ chăn nuôi quy mô lớn “cố tình” tái đàn “đón đầu”, còn đối với những nông hộ, quy mô nuôi nhỏ lẻ thì họ tái đàn bởi lẽ họ không biết sản xuất gì khác ngoài nuôi lợn.

Theo nhận định của ngành chức năng, giá lợn giảm ngoài nguyên nhân do cung vượt cầu, chăn nuôi tự phát, thì còn phụ thuộc quá lớn vào thị trường xuất tiểu ngạch.
Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, thú y,... tiết giảm giá tthành, chia sẻ với người chăn nuôi lợn. Các địa phương yêu cầu người chăn nuôi không tăng đàn, giữ quy mô vừa phải. Thế nhưng, trên thực tế việc giảm đàn chưa nhiều.
Theo thống kê, Bạc Liêu có tổng đàn lợn khoảng 240.000 con, giảm hơn 10.000 con so với cùng kỳ năm 2016. Tuy số lượng lợn hơi trong tỉnh chỉ cung ứng 30% nhu cầu thị trường nội địa nhưng giá lợn hơi vẫn không ngừng giảm, do số lượng lợn nhập ngoài tỉnh ngày càng tăng.
Điều đáng nói là, gần đây giá lợn hơi trên thị trường là vần đề “nóng” không chỉ đối với người chăn nuôi ở Bạc Liêu mà trên cả nước.

Hiện giá lợn hơi ở tỉnh này tiếp tục giảm mạnh, chỉ còn khoảng hơn 20.000 đồng/kg. Với mức giá này, các hộ nuôi lợn, nhất là các trang trại, các hộ chăn nuôi tập trung quy mô lớn thua lỗ nặng, trung bình mỗi con lợn từ khi nuôi đến xuất chuồng người nuôi lỗ từ 1,2 - 1,5 triệu đồng.
Mặc dù, tình trạng lợn hơi rớt giá đã xuất hiện từ cuối năm 2016, thế nhưng điều nghịch lý là người chăn nuôi dù bị lỗ, lợn ứ đọng trong một thời gian dài nhưng vẫn tái đàn. Hơn nữa giá lợn hơi trên thị trường rớt thê thảm nhưng chi phí đầu tư giống, thức ăn không giảm, ngược lại giá thịt lợn bán tại các chợ vẫn giữ ở mức cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục