Bàn về tiêu chuẩn quốc gia cho gạo Việt Nam

15:00' - 30/11/2016
BNEWS Ngày 30/11, tại Hà Nội, Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức hội thảo Tiêu chuẩn quốc gia về lĩnh vực lúa gạo.
Việc xây dựng các tiêu chuẩn về gạo hướng tới gạo chất lượng cao của Việt Nam mang thương hiệu quốc gia, chất lượng cao. Ảnh minh họa: Đình Huệ/TTXVN

Triển khai Đề án “Tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”, Việt Nam sẽ sớm xây dựng thương hiệu gạo quốc gia. Để thực hiện điều đó, Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối đang dự thảo xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho gạo Việt Nam.

Theo ông Võ Thành Đô, Phó Cục trưởng Cục Chế biến, Thương mại nông lâm sản và nghề muối, tiêu chuẩn gạo trước mắt xây dựng ở 3 tiêu chuẩn. Đó là tiêu chuẩn Việt Nam về gạo thơm trắng, tiêu chuẩn Việt Nam về gạo trắng, tiêu chuẩn Việt Nam về quy phạm thực hành xay sát gạo.

Việc xây dựng các tiêu chuẩn về gạo hướng tới gạo chất lượng cao của Việt Nam mang thương hiệu quốc gia, chất lượng cao.

Góp ý cho bản tiêu chuẩn, PGS.TS Nguyễn Thị Trâm, người đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học và chọn tạo thành công nhiều giống lúa cho rằng, cần cân nhắc khi đưa các tiêu chuẩn “cứng” về hàm lượng các chất trong hạt gạo. Bởi, các chất đó phụ thuộc nhiều vào từng vùng sinh thái trồng, cách chăm sóc của nông dân.

Nếu việc áp dụng “cứng” các tiêu chuẩn như vậy sẽ rất khó khi áp dụng vào thực tế. Theo đó, cần nghiên cứu và đưa ra hàm lượng trong khoảng bao nhiêu là cần thiết để đảm bảo chất lượng.

Đồng tình với quan điểm của PGS. TS Nguyễn Thị Trâm, GS.TSKH Trần Duy Quý, nguyên Viện trưởng viện Di Truyền Nông nghiệp cũng cho rằng, việc chọn các giống làm tiêu chuẩn cũng phải chọn giống Việt Nam và mang bản quyền Việt Nam.

Theo TS. Đào Thế Anh, Phó Viện trưởng Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm, khi xây dựng tiêu chuẩn cần tiệm cận với các tiêu chuẩn của các nước như Thái Lan, Mỹ…. Như vậy, cần đưa thêm tiêu chí độ dài hạt bởi độ dài hạt sẽ kéo theo nhiều tiêu chí về đặc điểm chất lượng.

Những góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học sẽ được ban soạn thảo tiếp thu chỉnh sửa vào bản dự thảo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục