Bến xe kiểu mẫu đầu tiên ở Hải Phòng có nguy cơ phá sản
Bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý lúc 15 giờ ngày 17/12, thay vì sự ồn ào, tấp nập vào ra của các đầu xe, hành khách và hàng hoá, là cảnh điu hiu, vắng lặng. Cảnh tượng này đã diễn ra suốt 7 tháng qua. Bến xe kiểu mẫu đầu tiên tại Hải Phòng đang đứng trước nguy cơ bị phá sản bởi những quyết định thiếu nhất quán của cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng.
Niềm tin vụn vỡ…
Dự án bến xe Thượng Lý đã được UBND thành phố Hải Phòng chấp thuận bằng Quyết định số 332/QĐ-UBND ngày 24/1/2014 "Về việc phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 bến xe khách liên tỉnh do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng tại số 52 đường Hà Nội, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng" làm chủ đầu tư. Quyết định nêu rõ tính chất, chức năng "Là bến xe khách liên tỉnh (loại 2) thay thế bến xe Tam Bạc."
Theo đó, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng dồn nhân lực, tài chính lên tới 50 tỷ đồng đầu tư xây dựng và hoàn thiện bến xe Thượng Lý trong thời gian gần 1 năm. Bến xe đã được gắn biển công trình khánh thành chào mừng 60 năm ngày giải phóng Hải Phòng ( 13/5/2015 ).
Nhằm tạo điều kiện cho Bến xe Thượng Lý, ngày 21/5/2015 , Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng ra Thông báo số 347/TB-SGTVT; trong đó nêu rõ: “Đối với các tuyến vận tải từ bến xe Tam Bạc đi thành phố Hà Nội (gồm bến xe Gia Lâm, Lương Yên, Sơn Tây), tổng cộng 106 chuyến/ngày, được điều chuyển về bến xe Thượng Lý, giữ nguyên toàn bộ số nốt xe, biểu đồ hoạt động của các đơn vị như đang thực hiện tại bến xe Tam Bạc…”
Thế nhưng, Thông báo số 347 phát đi đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của 7 doanh nghiệp vận tải khách tại bến xe Tam Bạc. Các doanh nghiệp cho rằng, thời gian thực hiện theo thông báo trên quá gấp, doanh nghiệp khó có thể xoay kịp. Trước phản ứng gay gắt này, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng đã không thực hiện đúng cam kết như các Thông báo, Báo cáo trước đó. Ngày 5/6/2015, Sở này đã đột ngột ra Thông báo số 955, ghi rõ: "Ngày 4/6, tập thể lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng họp với các ngành, đơn vị liên quan và kết luận cho phép các doanh nghiệp hoạt động vận tải tại bến xe Tam Bạc tuyến Hà Nội - Hải Phòng được lựa chọn bến xe của Công ty TNHH một thành viên bến xe Hải Phòng và bến xe Thượng Lý của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng. Thời gian thực hiện tạm thời đến 31/12/2015, sau đó sẽ nghiên cứu sắp xếp lại cho phù hợp với điều kiện thực tế".
Theo ông Lưu Thành Đông, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng, Thông báo số 955 thể hiện phân biệt đối xử, gây bất công giữa nhà đầu tư mới và các đơn vị cũ trong ngành. Cụ thể, không bố trí, di chuyển Bến xe Tam Bạc ra Bến xe Thượng Lý mà lại thực hiện di chuyển toàn bộ phương tiện từ Bến xe Tam Bạc về Bến xe Niệm Nghĩa.
Việc di chuyển toàn bộ tuyến vận tải từ Bến xe Tam Bạc về Bến xe Niệm Nghĩa (do Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng quản lý) đã làm gia tăng mật độ lưu lượng xe, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng và không đáp ứng tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông đô thị, gây bức xúc trong nhân dân thành phố, các nhà đầu tư cũng như người lao động.
… đến nguy cơ phá sản
Trước nguy cơ doanh nghiệp phá sản, người lao động mất việc làm từ hệ lụy của việc xử lý thiếu nhất quán của thành phố Hải Phòng, ngày 15/12/2015, tập thể cán bộ, nhân viên Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng đã đồng loạt ký vào Đơn kêu cứu gửi lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Sở Giao thông Vận tải sớm đưa ra giải pháp thấu tình đạt lý cho Bến xe khách Thượng Lý. Trong đơn người lao động kiến nghị: Thành phố khẩn trương xem xét Thông báo số 955/SGTVT (đến 31/12/2015 hết thời hạn thực hiện tạm thời); đồng thời, xem xét sự khuất tất trong việc thực hiện trái chủ trương đầu tư ban đầu khi thành phố phê duyệt.
Ông Lưu Thành Đông bức xúc: Một nghịch lý đang hiện hữu - một bến xe khách Niệm Nghĩa quá tải, bất ổn về an ninh trật tự và một bến xe Thượng Lý xây mới khang trang theo chủ trương của thành phố vắng hoe, chờ khách... Nếu tiếp tục xảy ra những "sự cố" tương tự từ sự thiếu cương quyết của thành phố Hải Phòng, liệu rằng có doanh nghiệp nào dám "liều mình" đầu tư những dự án mang tên "xã hội hóa"!
Đại diện một số doanh nghiệp vận tải chia sẻ: Câu chuyện Bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý giống như trước đây khi thành phố Hà Nội chuyển Bến xe Kim Mã ra Bến xe Mỹ Đình, và Bến xe Hà Đông ra Bến xe Yên Nghĩa cũng gặp phải nhiều ý kiến phản đối từ phía doanh nghiệp vận tải vì cho rằng bến xe mới ở xa trung tâm, người dân không tiện đi lại. Hay như mới đây, một số doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định lên thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) không đồng tình với chủ trương di chuyển các xe khách liên tỉnh từ bến xe cũ (Bến xe Phố Mới) sang bến xe mới (Bến xe trung tâm Lào Cai)…Song, thành phố Hà Nội và tỉnh Lào Cai đã không vì một sự “nể nang” nào, kiên quyết trong việc giải quyết phản ứng, vướng mắc của doanh nghiệp, buộc doanh nghiệp vận tải và hành khách phải chấp hành đúng chủ trương di dời bến cũ sang bến mới.
Hiện tại, thành phố Hải Phòng chưa có động thái gì về việc điều chỉnh tuyến xe khách Hà Nội – Hải Phòng từ Bến xe Niệm Nghĩa sang Bến xe Thượng Lý. Trong khi đó, Thông báo số 955 nêu rõ, thời gian thực hiện tạm thời đến 31/12/2015, sau đó sẽ nghiên cứu sắp xếp lại cho phù hợp với điều kiện thực tế.
Dồn nhà đầu tư vào chỗ phá sản, người lao động mất việc làm và giảm lòng tin vào các cấp chính quyền, kiểu quản lý ở Hải Phòng là khúc vĩ thanh buồn của một sự chỉ đạo kiểu “tiền hậu bất nhất”. Thiết nghĩ, thành phố Hải Phòng cũng kiên quyết, nhất quán ngay từ đầu như hai địa phương trên, chắc chắn từ việc phân luồng đến nạn "đầu gấu" trên tuyến xe khách Hải Phòng - Hà Nội, điều chỉnh bến bãi, sẽ được xử lý ổn thoả, giúp doanh nghiệp vững tin phát triển cùng thành phố./.
- Từ khóa :
- phá sản
- Hải Phòng
- bến xe Thượng Lý
Tin liên quan
-
Chứng khoán
Cổ phiếu Bến xe Hà Nội chính thức giao dịch trên UPCoM
15:20' - 22/10/2015
CTCP Bến xe Hà Nội (mã chứng khoán HNB) hiện là doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong lĩnh vực kinh doanh, khai thác bến xe phục vụ ngành vận tải hành khách trên địa bàn thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa có căn cứ xác định tình trạng chạy “lốt” ở bến xe Mỹ Đình
16:21' - 21/10/2015
Qua các ý kiến phát biểu của đại biểu Bộ, ngành tham dự cuộc họp có thể khẳng định: Thông tin “xin” lốt xe vào bến xe Mỹ Đình mất 500 – 600 triệu đồng là chưa có căn cứ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Giáo dục và đào tạo cần tính đến cấu trúc của nền kinh tế
16:32'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, giáo dục và đào tạo cần tính đến cấu trúc của nền kinh tế, các ngành công nghiệp trong tương lai.
-
Kinh tế & Xã hội
Sắp có Trung tâm Huấn luyện phi công, tiếp viên hàng không tại Lâm Đồng
16:12'
Đây là Dự án Trung tâm huấn luyện bay Venture Aviation của Công ty cổ phần Đào tạo Venture Aviation.
-
Kinh tế & Xã hội
Ông Donald Trump có nguy cơ bị tịch thu tài sản
16:11'
Ngày 18/3, các luật sư của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận ông không có đủ tiền mặt để kháng cáo liên quan đến vụ kiện vì tội gian lận tài chính ở New York.
-
Kinh tế & Xã hội
IQAir: Khu vực Nam Á có chất lượng không khí kém nhất thế giới năm 2023
15:13'
Dữ liệu do IQAir - một tổ chức giám sát không khí của Thụy Sĩ - công bố cho thấy Pakistan vẫn là 1 trong 3 quốc gia có nồng độ khói bụi cao nhất thế giới trong năm 2023.
-
Kinh tế & Xã hội
Người dân Nga ngày càng cảm thấy hạnh phúc
15:09'
Kết quả cuộc khảo sát của trung tâm điều tra ý kiến xã hội của Trường Kinh tế Cao cấp của Nga cho thấy 87% dân số nước này cảm thấy mình hạnh phúc, tăng 16% so với 11 năm trước.
-
Kinh tế & Xã hội
Phòng trừ sinh vật gây hại trên lúa Đông Xuân ở phía Bắc
15:01'
Thời tiết thuận lợi, trời nhiều mây, ẩm độ không khí cao nên nhiều đối tượng sinh vật dịch hại trên lúa tiếp tục phát sinh gây hại trên các trà lúa Đông Xuân ở các tỉnh phía Bắc.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Hong Kong (Trung Quốc) phục hồi mạnh mẽ
09:09'
Từ tháng 1-2 vừa qua, 7,8 triệu lượt khách du lịch đã đến thăm Hong Kong (Trung Quốc), tương đương 73% so với trước dịch bệnh, tức là cùng kỳ năm 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Hợp tác đào tạo về Quản trị kinh doanh với Đại học Andrews, Hoa Kỳ
21:59' - 18/03/2024
Chiều 18/3, tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ trao thỏa thuận hợp tác đào tạo với Đại học Andrews, Hoa Kỳ.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: Không để xảy ra quá tải trong tuyển sinh năm học 2024 - 2025
21:02' - 18/03/2024
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND thành phố phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 với mục tiêu không để xảy ra quá tải.