Bỉ: Nhiều tuyến đường sắt quốc tế tê liệt do đình công

09:40' - 09/10/2015
BNEWS Đây là cuộc đình công lần thứ 15 do các nghiệp đoàn tổ chức kể từ khi Thủ tướng nước này Charles Michel lên nắm quyền hồi tháng 10/2014.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, cuộc đình công do Công đoàn xã hội đường sắt Bỉ (CGSP) tổ chức bắt đầu lúc 22h00 ngày 8/10 giờ địa phương (tức 03h00 ngày 9/10 giờ Hà Nội) khiến nhiều tuyến đường sắt quốc tế bị tê liệt. Dự kiến, cuộc đình công sẽ kéo dài trong 24 tiếng.

Theo đại diện Công ty đường sắt Bỉ, nhiều nhân viên đường sắt không làm việc ngay từ lúc 22h00, tức là từ thời điểm cuộc đình công bắt đầu.

Hàng loạt các chuyến tàu liên vận quốc tế tốc độ cao Thalys xuất phát từ thủ đô Amsterdam (Hà Lan) và Paris (Pháp) tới Brussels đều bị hủy.

Tàu Eurostar tuyến London – Brussels cũng không hoạt động. Công ty đường sắt Bỉ đã lên án hành động đình công này gây ra nhiều hậu quả về thương mại, tài chính và làm ảnh hưởng đặc biệt tới hình ảnh của ngành đường sắt Bỉ về trước mắt cũng như lâu dài.

Hành động đình công do Công đoàn xã hội đường sắt Bỉ tiến hành nhằm phản đối kế hoạch chiến lược về đường sắt của Bộ trưởng Giao thông Jacqueline Galant, và đặc biệt, để chống lại việc “chảy máu nhân sự”.

Công đoàn xã hội đường sắt Bỉ cũng phản đối quyết định của chính phủ của Thủ tướng Charles Michel tiết kiệm 3 tỷ euro từ nay đến năm 2019 khiến khoảng 7.000 việc làm bị xóa bỏ.

Trước đó, ngày 7/10, hơn 10.000 người đã tham gia tuần hành tại thủ đô Brussels nhằm phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ.

Ngoài việc phản đối kế hoạch nâng tuổi nghỉ hưu từ 65 lên 67 tuổi, các nghiệp đoàn cho biết họ cảm thấy không hài lòng với kế hoạch cắt giảm ngân sách của chính phủ, cũng như những điều chỉnh chính sách thuế dẫn đến sụt giảm sức mua của khoảng 2/3 dân số nước này./.
TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục