THỜI SỰ

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng: Nghiên cứu phương án thuê trực thăng để chữa cháy

Facebook Share

BNEWS.VNBí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề xuất các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng đề án xã hội hóa, cụ thể là nghiên cứu phương án thuê trực thăng để chữa cháy.

 Ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy. Ảnh: Mạnh Linh-TTXVN

Ngày 28/11, Đoàn công tác của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh do ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy dẫn đầu đã làm việc với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2016.

Đánh giá cao những kết quả đạt được của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng , trên một địa bàn có tốc độ phát triển hàng đầu cả nước về mọi mặt như Thành phố Hồ Chí Minh, nhiệm vụ đặt ra hiện nay là rất nặng nề đối với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố , đòi hỏi lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố cần tiếp tục phát huy các mặt công tác, đặc biệt là trong tình hình mới.

Về công tác trong thời gian tới, Bí thư Thành Ủy Đinh La Thăng đề nghị, các địa bàn, công trình trọng điểm quốc gia, khu công nghiệp, nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại... có nguy cơ cháy, nổ cao, xây dựng các phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, chú trọng công tác đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp...

Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, từ nay đến cuối năm, nhất là trong các dịp Lễ, Tết, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh cần tăng cường kiểm tra rà soát các cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy chữa cháy của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố (hơn 28.000 cơ sở, trong đó có 10.638 cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao); phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan kịp thời rà soát, chấn chỉnh những chung cư, nhà cao tầng, cơ sở kinh doanh có biển quảng cáo lớn, cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường...

Quang cảnh buổi làm việc với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mạnh Linh-TTXVN

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh: Nhất quyết không để tình trạng xảy ra sự cố rồi mới tổ chức rà soát, kiểm tra.

Theo đánh giá của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên nhân cháy chủ yếu là sự cố về điện, ông Đinh La Thăng yêu cầu, Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh cần phối hợp với các cơ quan tuyên truyền mạnh hơn về công tác đảm bảo an toàn điện tại nhà dân, tại chợ, trung tâm thương mại... Đồng thời, Bí thư Thành ủy đề xuất Điện lực Thành phố nghiên cứu lồng ghép công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn điện với công tác thu tiền điện, từ đó giúp kịp thời chấn chỉnh, nâng cao việc phòng cháy. 

Về công tác đầu tư trang thiết bị cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị lực lượng bám sát Đề án nâng cao kịp thời phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn ngang tầm với khu vực và Dự án quy hoạch ngành phòng cháy chữa cháy trên địa bàn thành phố đến năm 2025 đã được phê duyệt.

Đối với dự án tăng cường trực thăng chữa cháy, ông Đinh La Thăng cho rằng, việc này là cần thiết đối với một đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, Bí thư Thành ủy đề xuất các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng đề án xã hội hóa, cụ thể là nghiên cứu phương án thuê trực thăng để chữa cháy.

Theo Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 2014 đến nay, toàn thành phố xảy ra 5.299 sự cố cháy nổ và cứu hộ cứu nạn, trung bình trên 1.600 sự cố/năm. Tình hình tai nạn, sự cố liên quan đến cháy nổ có chiều hướng gia tăng, riêng 11 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra hơn 2.000 sự cố, tăng gần 600 vụ so với năm 2015./.

Nguyễn Chung/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.