Bí thư Tỉnh ủy Long An đối thoại trực tiếp với dân về sản xuất và tiêu thụ thanh long

21:29' - 08/09/2016
BNEWS Ông Phạm Văn Rạnh, Bí thư Tỉnh ủy Long An đối thoại trực tiếp với dân về tình hình tổ chức sản xuất, hoạt động của tổ hợp tác, HTX tiêu thụ thanh long tại Châu Thành, thủ phủ thanh long của tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Chọn, nông dân trồng thanh long ở xã Thanh Phú Long (Châu Thành, Long An) phát biểu ý kiến với Bí thư Tỉnh ủy Long An. Ảnh: TTXVN

Ngày 8/9, ông Phạm Văn Rạnh, Bí thư Tỉnh ủy Long An có buổi đối thoại trực tiếp với người dân về tình hình tổ chức sản xuất và hoạt động của tổ hợp tác, hợp tác xã tiêu thụ thanh long tại huyện Châu Thành, thủ phủ thanh long của tỉnh Long An.

Tại buổi đối thoại, đại diện các hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân sản xuất thanh long đã nêu nhiều ý kiến về khó khăn trong quá trình sản xuất và tiêu thụ thanh long.

Theo đó, hiện nay hoạt động của các hợp tác xã còn nhiều vướng mắc do luật định, trong đó có quy định khống chế tỷ lệ trong hợp đồng mua bán giữa hợp tác xã với xã viên và bên ngoài hợp tác xã chưa hợp lý; việc vay vốn của các hợp tác xã còn nhiều khó khăn.

Nhà nước chưa giúp nông dân định hướng thị trường và vùng nguyên liệu khiến nông dân lưỡng lự giữa việc trồng cây thanh long ruột trắng và ruột đỏ; chưa hỗ trợ về kỹ thuật kiểm nghiệm thanh long sạch hay chưa sạch dẫn đến nông dân bị doanh nghiệp thu mua ép giá; chưa quản lý chặt chẽ chất lượng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; nông dân chưa được hỗ trợ sau tập huấn, nhất là áp dụng kỹ thuật vào sản xuất.

Hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác còn rời rạc, nông dân chưa được hưởng lợi nhiều nên chưa tích cực tham gia…

Từ đó, các hợp tác xã, tổ hợp tác và người nông dân kiến nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường mới; ưu tiên hỗ trợ vốn tín dụng cho hợp tác xã thực hiện phương án cánh đồng lớn và liên kết bao tiêu sản phẩm; xem xét lại một số điều chưa hợp lý trong Luật Hợp tác xã; hỗ trợ xây dựng thương hiệu thanh long Long An; chuyển giao công nghệ bảo quản, chế biến thanh long cho các hợp tác xã đủ năng lực…

Ông Phạm Văn Rạnh, Bí thư Tỉnh ủy Long An cùng lãnh đạo huyện Châu Thành lắng nghe ý kiến của đại diện các hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân sản xuất thanh long. Ảnh:TTXVN

Tại buổi đối thoại, các sở, ngành chức năng của tỉnh Long An đã giải đáp một số thắc mắc của nông dân về việc hỗ trợ tập huấn, kỹ thuật, công tác xúc tiến thương mại, chính sách thuế đối với các hợp tác xã. 

Phát biểu tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Long An Phạm Văn Rạnh đề nghị các sở, ngành và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để nông dân thấy được quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia hợp tác xã; tập huấn, chuyển giao khoa học công nghệ vào sản xuất cho nông dân.

Các cơ quan trong tỉnh cần nghiên cứu sớm triển khai đề án ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, trong đó có cây thanh long; nghiên cứu cơ chế hỗ trợ các hợp tác xã sản xuất thanh long; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại; tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất thanh long; tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chất lượng thuốc bảo vệ thực vật…

Đồng thời, đề nghị các hợp tác xã phải thể hiện vai trò quyết định, năng động, sáng tạo hơn nữa trong việc tìm đầu ra, hỗ trợ kỹ thuật cho các xã viên; hợp tác xã phải thực sự là chỗ dựa cho người nông dân sản xuất thanh long.

Huyện Châu Thành là địa phương có diện tích trồng thanh long lớn nhất tỉnh Long An với khảng 6.900 ha, trong đó thanh long ruột trắng gần 3.400 ha với năng suất 45 tấn/ha/năm, ruột đỏ hơn 3.500 ha với năng suất 37 tấn/ha/năm.

Nhìn chung, việc sản xuất cây thanh long trên địa bàn thời gian vừa qua mang lại hiệu quả khá tốt, người nông dân có lãi từ 200 -400 triệu đồng/ha/năm.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ vẫn chưa ổn định do còn phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc; việc thu mua chủ yếu vẫn cho các thương lái nên người nông dân vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi, thường xuyên bị ép giá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục