Biến đổi khí hậu: Các nước cam kết mạnh mẽ bảo vệ Trái Đất

10:40' - 19/05/2017
BNEWS Nguy cơ Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu đã phủ bóng đen lên Hội nghị về chống biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (LHQ), kéo dài từ ngày 8-18/5 tại thành phố Bonn (Bon, Đức).
Biến đổi khí hâu: Các nước cam kết bảo vệ Trái Đất. Ảnh minh họa: The Spectacles

Tuy nhiên, sau hơn 10 ngày làm việc, hội nghị đã bế mạc với việc các quan khách tham dự đều thể hiện quyết tâm và cam kết mạnh mẽ đối phó với biến đổi khí hậu.

Phát biểu trong phiên bế mạc hội nghị, Thủ tướng Fiji, Frank Bainimarama, cảnh báo không nơi nào trên thế giới có thể thoát khỏi tác động của biến đổi khí hậu, tất cả các nước đều dễ bị tổn thương và do đó đều cần phải hành động.

Ông cho biết Miami và New York là những thành phố biển đầu tiên trên thế giới đối mặt với các mối đe dọa nghiêm trọng từ tình trạng nước biển gia tăng do tác động của biến đổi khí hậu, tương tự như những hòn đảo nằm dưới mực nước biển như Fiji. Đảo quốc ở Nam Thái Bình Dương này là quốc gia chủ trì luân phiên hội nghị về chống biến đổi khí hậu cấp bộ trưởng tiếp theo vào tháng 11 tới.

Trước thông tin Mỹ trì hoãn đưa ra quyết định về Hiệp định Paris, tại hội nghị ở Bonn, các nhà đàm phán từ gần 200 quốc gia ký kết văn kiện trên đã thảo luận và theo dõi sát sao những dấu hiệu cho thấy động thái tiếp theo của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước đó, trong ngày làm việc thứ 2 của hội nghị, Nhà Trắng thông báo hoãn cuộc họp nhằm đánh giá vai trò của Mỹ trong tương lai đối với Hiệp định Paris, làm dấy lên quan ngại giữa các nước tham gia thỏa thuận.

Tuy nhiên, tâm lý lo ngại không ảnh hưởng tới bầu không khí thảo luận sôi nổi tại các cuộc đàm phán, trong đó đề ra "bộ quy tắc" cho việc thực thi các mục tiêu của Hiệp định Paris. Phái đoàn của Mỹ đã tham gia các cuộc thảo luận này, song với tâm lý có phần thận trọng.

Cũng tại hội nghị, trưởng phái đoàn đàm phán của Fiji, Nazhat Shameem Khan, kêu gọi các nước trên thế giới tiếp tục hợp tác cùng phát triển.

Trong khi đó, Bộ trưởng Môi trường Đức Jochen Flasbarth cho biết các nước đã rất nỗ lực hợp tác để thuyết phục Mỹ rằng việc ở lại Hiệp định Paris là một hướng đi đúng đắn. Đức tái khẳng định cam kết của nước này đối với tiến trình chống biến đổi khí hậu toàn cầu của LHQ.

Giới quan sát nhận định các hội nghị thượng đỉnh sắp tới của Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) và Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) - các nhóm quốc gia chiến lược mà Mỹ là một thành viên, có ý nghĩa quan trọng trong việc gây áp lực đối với Tổng thống Trump.

Hiện đang có sự chia rẽ sâu sắc trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Trump về việc Washington có nên rút khỏi Hiệp định Paris hay không.

Trong khi Ngoại trưởng Rex Tillerson và Trợ lý Nhà Trắng Ivanka Trump muốn Mỹ tiếp tục tham gia văn kiện này thì Giám đốc Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA) Scott Pruitt và chiến lược gia Nhà Trắng Steve Bannon có ý kiến ngược lại. Ngay bản thân Tổng thống Trump cũng có sự mâu thuẫn.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ông từng tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp định Paris, song lại tỏ ra do dự về vấn đề này kể từ khi nhậm chức.

Hội nghị về chống biến đổi khí hậu của LHQ tại Bonn nhằm bắt đầu phác thảo "bộ quy tắc" hướng dẫn các quốc gia thành viên thực hiện thỏa thuận nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua biện pháp cắt giảm khí thải nhà kính.

Bộ quy tắc này phải được hoàn thành trước năm 2018, thời điểm diễn ra đợt đầu đánh giá lượng khí thải nhà kính được cắt giảm. Tuy nhiên, lộ trình này có nguy cơ bị trì hoãn và thậm chí có thể bị đảo lộn khi thành viên có mức khí thải nhà kính cao thứ 2 thế giới là Mỹ có khả năng rút khỏi thỏa thuận.

Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu được đại diện 175 quốc gia, trong đó có những nước phát thải nhiều khí thải như Mỹ và Trung Quốc, ký kết tháng 4/2016 tại trụ sở LHQ ở New York và chính thức có hiệu lực 7 tháng sau đó.

Theo văn kiện này, các nước tham gia thỏa thuận sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch cắt giảm lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính để kiềm chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu không quá 2 độ C so với nhiệt độ của thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp (vào khoảng thập niên 50 của thế kỷ 19).

Ngoài ra, hiệp định đặt mục tiêu từ nay đến năm 2020, các nước phát triển sẽ huy động tối thiểu 100 tỷ USD/năm để giúp các nước đang phát triển chuyển đổi sang sử dụng những nguồn năng lượng sạch và ứng phó với biến đổi khí hậu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục