Bình Dương sớm tham gia vào cộng đồng các thành phố thông minh trên thế giới

21:19' - 28/11/2017
BNEWS UBND tỉnh Bình Dương vừa phối hợp với Lãnh Sự quán Hà Lan tại Tp. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Thành phố Thông minh thuộc đề án hợp tác giữa Bình Dương và thành phố Eindhoven, Hà Lan.

Mô hình Thành phố Thông minh Bình Dương

Hội nghị diễn ra trong 3 ngày (25-27/11/2017) đã tạo cơ hội để Bình Dương trình bày với người dân, chia sẻ với bạn bè trong và ngoài nước về giai đoạn phát triển mới của Đề án Thành phố Thông minh Bình Dương.
Đề án Thành phố Thông minh Bình Dương đã được UBND tỉnh phê duyệt với các mô hình và chương trình hành động cụ thể hướng tới một nền kinh tế có giá trị gia tăng cao hơn, trước năm 2021 đặt những nền tảng cơ bản đầu tiên cho một nền dịch vụ, sản xuất công nghệ cao, quy hoạch đô thị theo hướng thông minh, tạo tiền đề tiến lên nền kinh tế tri thức.
Phát biểu tại sự kiện, bà Nienke Trooster, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam chia sẻ: "Với sự kết hợp này, Bình Dương và Eindhoven có thể truyền cảm hứng cho các địa phương khác tại Việt Nam và cả Hà Lan. Khi các bên liên kết với nhau, hy vọng Việt Nam tham gia vào cộng đồng các thành phố thông minh trên thế giới".
Đề án được xây dựng trên nền tảng mô hình ba nhà (Nhà nước-Nhà doanh nghiệp-Nhà khoa học, viện trường) được ứng dụng rất thành công tại Eindhoven-Hà Lan. Qua đó, các bên cùng nhau chia sẻ kiến thức, kiến tạo nên một tầm nhìn chung và triển khai các chương trình hành động đổi mới cho toàn khu vực.
Đề án được hướng dẫn thực hiện trong bộ tài liệu Bình Dương Navigator bao gồm gần 50 hành động cụ thể thuộc 14 chương trình trên 4 lĩnh vực mục tiêu gồm: con người, doanh nghiệp, công nghệ và cơ sở hạ tầng. Bộ tài liệu này mang tính động, được cập nhật thường xuyên theo thời gian, thích ứng với sự phát triển của kinh tế xã hội.
Một trong những mục tiêu ngắn hạn của Đề án là Bình Dương sẽ đạt danh hiệu SMART21 và trở thành thành viên chính thức của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới ICF – hiện có hơn 160 thành viên, cùng chia sẻ những kinh nghiệm về xây dựng và phát triển kinh tế xã hội, trong đó có những thành phố thịnh vượng trên thế giới như London, New York, Montreal, Toronto, Moscow, Eindhoven…
Hội nghị cũng là nơi gắn kết chính quyền, doanh nghiệp và trường viện... Bình Dương mong đợi sẽ tìm được nhiều đối tác để phát triển một thành phố năng động, thịnh vượng và bền vững.
Triển lãm không chỉ là khu vực cho các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm công nghệ, kỹ thuật cao, các ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số theo xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, Thành phố thông minh, mà còn là nơi thể hiện các ý tưởng đổi mới sáng tạo của các bạn trẻ năng động, các nhóm khởi nghiệp.
Cuộc thi Hackathon năm nay với chủ đề hướng đến mục tiêu xây dựng những ứng dụng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cộng đồng. Nhóm thắng cuộc trình bày sản phẩm của mình trong triển lãm và được chính thức trao giải trong phiên Hội nghị toàn thể.
Phó Thị trưởng thành phố Eindhoven, Hà Lan trao giải cuộc thi Hackathon.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục