BIS: Các ngân hàng nên hạn chế chi trả cổ tức và mua lại cổ phiếu

19:08' - 29/04/2016
BNEWS Việc chi trả cổ tức cao và mua lại cổ phiếu lại ảnh hưởng đến nguồn vốn của các ngân hàng. Điều đáng chú ý là xu hướng này đang có dấu hiệu gia tăng.
BIS: Các ngân hàng lớn nên hạn chế chi trả cổ tức và mua lại cổ phiếu. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho biết, lượng tiền mặt mà các ngân hàng lớn dùng để mua lại cổ phiếu và trả cổ tức - có giá trị lên tới 1.730 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2007 tới năm 2014 - sẽ hữu ích hơn nếu được dùng để tăng cường nguồn vốn cho các ngân hàng hoặc cho vay.

Hiện hầu hết các ngân hàng lớn đều sở hữu lượng vốn lớn hơn những yêu cầu về vốn tối thiểu, cho dù những yêu cầu (về vốn) này đã trở nên ngặt nghèo hơn sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Tuy nhiên, các ngân hàng cho rằng việc "thiết kế" một mô hình kinh doanh sinh lời là rất khó trước khi các quy định mới trong ngành ngân hàng được hoàn tất.

Điều các ngân hàng đang quan tâm là thu hút và giữ chân các nhà đầu tư tại thời điểm lợi nhuận đang suy giảm, và việc tăng cổ tức là một cách để làm điều đó.

Tuy nhiên, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của BIS, Hyun Song Shin, cho biết việc chi trả cổ tức cao và mua lại cổ phiếu lại ảnh hưởng đến nguồn vốn của các ngân hàng. Điều đáng chú ý là xu hướng này đang có dấu hiệu gia tăng.

Cũng theo số liệu của BIS, hoạt động mua lại cổ phiếu của các ngân hàng lớn trong riêng năm 2014 đã lên tới trên 1.000 tỷ USD, còn số tiền dùng trong việc chi trả cổ tức cùng kỳ đạt 696 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục