Ngân hàng trên phố Wall lôi kéo khách hàng giao dịch chứng khoán

09:29' - 23/04/2016
BNEWS Tập trung vào chứng khoán là một trong những chiến lược để tăng trưởng bằng mọi giá của các ngân hàng trên Phố Wall.
Các ngân hàng phố Wall tập trung vào chứng khoán nhằm đảm bảo mức lợi nhuận tăng trưởng. Ảnh minh họa: learnbonds

Các ngân hàng trên phố Wall đang chú trọng hơn vào giao dịch chứng khoán và thực hiện các chiêu thức ngày càng sáng tạo hơn nhằm lôi kéo khách hàng. Tuy nhiên, khi sự cạnh tranh quyết liệt hơn, hoạt động kinh doanh sinh lời thấp này có thể chịu sức ép lớn hơn.

Danh sách các ngân hàng tập trung vào giao dịch chứng khoán bao gồm cả cả ngân hàng châu Âu và Mỹ như Citigroup Inc, UBS Group AG và Deutsche Bank AG.

Các ngân hàng đang thực hiện những chiến lược khác nhau, với một số đơn thuần tập trung vào mua bán cổ phiếu theo kiểu cũ, số khác ưu tiên các sản phẩm phái sinh, và một số chú trọng vào nghiệp vụ nhà môi giới giới chính hay giao dịch điện tử. Một số hướng đến việc thực hiện tất cả các nghiệp vụ cho mọi khách hàng.

Tập trung vào chứng khoán là một trong những chiến lược để tăng trưởng bằng mọi giá của các ngân hàng trên Phố Wall. Sau hơn 5 năm với kết quả kinh doanh kém, các ngân hàng đang tìm mọi cách để có được nguồn thu.

Khi những ngân hàng "chân ướt chân ráo" bước vào thị trường đang cố giành chỗ đứng, các tập đoàn hàng đầu như Goldman Sachs Group Inc và Morgan Stanley cố gắng duy trì thị phần. Kết quả kinh doanh quý I càng củng cố xu hướng đó.

Các ngân hàng quan tâm đến các giao dịch cổ phiếu bởi đây là một giải pháp an toàn theo các quy định mới về vốn và bởi khách hàng có nhu cầu lớn.

Số liệu từ hãng nghiên cứu Coalition cho thấy lý do cổ phiếu có thể là hấp dẫn: trong lúc doanh thu từ giao dịch trái phiếu của các ngân hàng giảm 36% từ năm 2010 đến năm 2015, doanh thu từ giao dịch cổ phiếu tăng 23%.

Trong quý I, doanh thu từ giao dịch cổ phiếu tại các ngân hàng lớn giảm nhưng vẫn tốt hơn nhiều so với giao dịch trái phiếu.

Tuy nhiên, việc bắt tay vào và thúc đẩy hoạt động kinh doanh này đòi hỏi đầu tư lớn nhưng mất nhiều năm để thu hồi. Không thể khẳng định việc các ngân hàng đang phát triển giao dịch chứng khoán có lợi nhuận hay không vì họ chỉ báo các doanh thu từ hoạt động này mà không báo cáo lợi nhuận.

Mặc dù Phố Wall đang đặt nhiều hy vọng vào giao dịch cổ phiếu, vấn đề lợi nhuận sẽ không được giải quyết nhanh chóng. Citigroup là một ví dụ, khi ngân hàng này đang đầu tư nhiều vào giao dịch cổ phiếu nhưng sau khi báo cáo doanh thu giảm 19% trong quý I, Giám đốc tài chính của ngân hàng John Gerspach nói sẽ không thể đánh giá được thành công cho đến đầu năm tới.

Goldman và Morgan Stanley, hai ngân hàng cạnh tranh vị trí số một về cổ phiếu, báo cáo doanh thu từ giao dịch cổ phiếu giảm tương ứng 23% và 9%.

Các ngân hàng châu Âu có thể phải đợi thậm chí lâu hơn để có thể thấy các khoản đầu tư mang lại lợi nhuận. UBS đã tập trung vào giao dịch cổ phiếu kể từ năm 2012, khi ngân hàng này gần như rút khỏi giao dịch trái phiếu.

Mặc dù dẫn đầu ở châu Á và châu Âu, UBS vẫn chưa có được vị thế đó ở Mỹ. Deutsche Bank chỉ đang bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào cổ phiếu.

Ngân hàng này có kế hoạch tuyển khoảng 100 người để thúc đẩy hoạt động giao dịch cổ phiếu, với trọng tâm là giao dịch điện tử. Trong khi đó, Barclays triển khai phần lớn hoạt động giao dịch cổ phiếu ở châu Á.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục