Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp cẩn trọng hơn khi xuất khẩu sang thị trường UAE

18:26' - 26/07/2017
BNEWS Các hoạt động giao dịch thương mại giữa Việt Nam và Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất đang xuất hiện một số vụ việc gây thiệt hại cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) luôn có sự tăng trưởng khá nhanh. Với nhu cầu lớn, mức tiêu dùng cao, UAE là thị trường xuất khẩu đầy hấp dẫn của doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, các hoạt động giao dịch thương mại giữa hai nước đang xuất hiện một số vụ việc gây thiệt hại cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp tìm hiểu kỹ về đối tác cũng như các quy định quản lý nhập khẩu của cả UAE và Việt Nam.

Lợi dụng kẽ hở

Thương vụ Việt Nam tại UAE cho biết, thời gian gần đây Thương vụ liên tục tiếp nhận, cũng như phát hiện và xử lý nhiều trường hợp doanh nghiệp Việt Nam nhận được chào mua hàng nông sản, trái cây và ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu mặt hàng này mang tính lừa đảo, gian lận từ một số doanh nghiệp tại UAE.

Cán bộ kiểm dịch thực vật kiểm tra các chỉ tiêu an toàn thực phẩm. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Do đó, Thương vụ cũng nhiều lần cảnh báo doanh nghiệp Việt Nam cảnh giác khi bán hàng giá thấp để có hợp đồng. Điều này sẽ là kẽ hở để doanh nghiệp UAE tận dụng ép giá, ép phương thức thanh toán và nghiêm trọng hơn là phá vỡ mặt bằng giá hàng Việt Nam tại thị trường UAE.

Theo ông Phạm Trung Nghĩa, Tham tán thương mại Việt Nam tại Dubai, mặc dù cơ quan thương vụ đã có các cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng song doanh nghiệp Việt Nam vẫn giao dịch với các doanh nghiệp UAE có vấn đề. Vì vậy, cơ quan thương vụ tiếp tục đưa ra khuyến cáo tới các doanh nghiệp nhằm giúp doanh nghiệp nhận biết và tránh các nguy cơ bị lừa đảo tại UAE.

Vì vậy, ông Phạm Quang Nghĩa cho rằng: Với các đơn hàng ký kết lần đầu với đối tác mới, cần liên hệ với Thương vụ để đề nghị hỗ trợ, xác minh về pháp nhân, uy tín. Kết quả, sau các cảnh báo của Thương vụ, rất mừng là ngày càng có nhiều doanh nghiệp liên hệ với Thương vụ tìm kiếm sự giúp đỡ.

Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương) cho biết, UAE là thị trường tương đối mở và dễ tính và là thị trường trung chuyển đến 40% lượng hàng hóa nhập khẩu, dẫn đến sự cạnh tranh rất khốc liệt về giá cả hàng nhập khẩu và biên lợi nhuận thường ở mức thấp. Vì thế, doanh nghiệp Việt Nam phải hết sức cẩn trọng khi thấy có doanh nghiệp mới hỏi mua hàng với giá cao.

Ngoài ra, phương thức thanh toán đối với hàng rau quả trái cây tại UAE thường là đặt cọc một phần tiền. Sau đó khi nhận được bản scan bộ chứng từ gửi hàng thì trả tiếp một phần, phần còn lại thanh toán sau khi họ nhận hàng khoảng 15-30 ngày tùy trường hợp. Rất hiếm khi mở thư điện tử ký quỹ tại ngân hàng (L/C), kể cả mở L/C cũng là L/C trả chậm 30-45 ngày.

Hầu hết các doanh nghiệp này đều vịn cớ đặc thù của rau quả trái cây là hàng mau hỏng, buôn bán trong khu vực thường cho nhau nợ và ép các doanh nghiệp Việt Nam theo phương thức trên. Do vậy, khi đàm phán, ký kết hợp đồng, doanh nghiệp cần lưu ý hạn chế việc cho trả chậm hoặc nợ tiền. Nếu có cũng chỉ ở mức 10-20% tránh trường hợp nhiều doanh nghiệp cho trả chậm đến 1/2 giá trị lô hàng, khi phát sinh vấn đề sẽ bị đọng vốn và khó giải quyết.

Tuân thủ nghiêm ngặt

Để quan hệ thương mại giữa Việt Nam và UAE phát triển bền vững, các chuyên gia thương mại khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang các nước này cần tuân thủ quy định quản lý nhập khẩu của các nước sở tại để tránh trường hợp hàng đã xuất đi mà bị cơ quan chức năng từ chối tại cảng đến.

Cùng đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực làm xuất nhập khẩu, nghiên cứu thị trường và tìm hiểu bạn hàng tại UAE một cách kỹ lưỡng. Không những thế, các doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và kiến thức pháp luật khi xuất khẩu vào thị trường này.

Doanh nghiệp cần cẩn trọng hơn khi xuất khẩu sang thị trường UAE. Ảnh: TTXVN

Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại UAE sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường như triển khai khu trưng bày hàng thực phẩm, nông sản, trái cây của Việt Nam vào các hệ thống siêu thị lớn của UAE như Al Maya, Union Corps, Choithrams, Lulu,… nhằm đưa hàng hóa Việt vào nhiều hơn nữa tại các hệ thống siêu thị này. Ngoài ra, Thương vụ Việt Nam tại UAE cũng sẽ trực tiếp làm việc và hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tìm kiếm và xác minh khách hàng nhập khẩu UAE.

Đặc biệt, trong quá trình giao dịch, nếu phát hiện các doanh nghiệp UAE có dấu hiệu gian lận, chây ỳ thanh toán, Thương vụ sẽ tiếp tục cảnh báo tới doanh nghiệp Việt Nam. Riêng trường hợp phát sinh tranh chấp, Thương vụ sẽ hỗ trợ xử lý đối với doanh nghiệp cả hai phía.

Với mong muốn phát triển quan hệ hợp tác với UAE trên tất cả các lĩnh vực, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Việt Nam và UAE cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tiếp tục rà soát và đàm phán ký kết các thỏa thuận hợp tác chuyên ngành, tạo thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường của nhau cũng như thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, dầu khí.

Mặt khác, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với phía UAE khuyến khích các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp, triển khai hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, nông nghiệp, thủy sản, văn hóa, du lịch, thể thao, xây dựng.

Tuy nhiên, bên cạnh những chính sách hỗ trợ từ phía cơ quan Nhà nước, Bộ Công Thương cũng khuyến nghị các doanh nghiệp tham khảo hợp đồng mẫu đối với mua bán hàng hóa quốc tế được in trong cuốn “Mẫu hợp đồng thương mại dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ: Chỉ dẫn đối với hoạt động thương mại quốc tế”.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề nghị các doanh nghiệp tìm hiểu kỹ về đối tác, về các quy định quản lý nhập khẩu của cả UAE và Việt Nam. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao nghiệp vụ giao dịch, nghiệp vụ ngoại thương, cẩn thận trong khâu dự thảo, đàm phán và ký hợp đồng để tránh các hậu quả đáng tiếc. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục