Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến

20:06' - 23/11/2017
BNEWS Chiều 23/11, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Đây là hoạt động nhằm thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử; Nghị quyết 19/NQ-CP về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết: Dịch vụ công trực tuyến gồm 6 lĩnh vực gồm giáo dục, y tế, tài chính, tài nguyên môi trường, lao động, an sinh xã hội, trong đó có hai lĩnh vực do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý liên quan nhiều đến người dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong việc thử nghiệm và đi vào thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đồng thời, nhắc nhở đây mới chỉ là bước khởi đầu.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phải đặt mục tiêu và có trách nhiệm hướng dẫn các sở, ngành, cơ quan trực thuộc, địa phương triển khai, tiến tới kết nối cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ, từ đó kết nối vào cổng dịch vụ công quốc gia.

“Hãy bắt đầu từ các dịch vụ người dân quan tâm nhất và những dịch vụ có liên quan đến thanh toán” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp thu ý kiến phản hồi của người dân, doanh nghiệp để cải tiến hệ thống "phải nhìn từ góc độ người sử dụng không chỉ nhìn từ góc độ người cung cấp”.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng kêu gọi các bộ, ngành tiếp tục xây dựng các dịch vụ công trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, hướng tới việc mở ra dịch vụ công trực tuyến của cả nước, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, hiện ngành đang cung cấp trên 300 thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp, trong đó có gần 140 thủ tục hành chính ở cấp trung ương.

Thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử, trong năm 2016, Bộ đã lựa chọn, đề xuất với Chính phủ cho phép triển khai 5 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, thuộc 3 lĩnh vực: Quản lý lao động ngoài nước, an toàn lao động và việc làm. Đối với các dịch vụ công trực tuyến đã triển khai, kết quả đạt được rất khả quan.

Riêng lĩnh vực quản lý lao động ngoài nước, số lượng hồ sơ được xử lý trực tuyến trong năm 2017 là trên 30.000 hồ sơ, chiếm trên 90% so với tổng số lượng hồ sơ tiếp nhận.

Đối với dịch vụ công trực tuyến cấp phép cho lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 36a/NQ-CP, đến nay, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận, xử lý hơn 5.000 hồ sơ điện tử và triển khai đến 40 Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố.

Năm 2017, thực hiện Quyết định 846/QĐ-TTg ngày 9/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang triển khai xây dựng 9 dịch vụ công trực tuyến và cổng dịch vụ công trực tuyến hiện đã sẵn sàng kết nối với các dịch vụ công trực tuyến trên.

Dự kiến, cuối năm 2017, Cổng thông tin trực tuyến của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ kết nối lĩnh vực quan hệ lao động; năm 2018, kết nối lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; từ năm 2019, kết nối toàn bộ các lĩnh vực còn lại của ngành.

Cùng đó, Cổng sẽ triển khai chia sẻ dữ liệu liên thông với các bộ, ngành; sẵn sàng liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ./.

Xem thêm:

>>>Thu hồi giấy phép 46 doanh nghiệp xuất khẩu lao động

>>>Bộ LĐTBXH sẽ xác định thực trạng tiền lương trong hoạt động sản xuất kinh doanh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục