Brexit có thể dẫn đến mức thuế trung bình 22% đối với thực phẩm nhập khẩu vào Anh

17:29' - 10/05/2018
BNEWS Báo cáo của một ủy ban thuộc Thượng viện Anh nhận định giá thực phẩm tại Vương quốc Anh nhiều khả năng sẽ tăng sau khi Anh rời EU mà không đạt được một thỏa thuận thương mại với EU.
Brexit có thể dẫn đến mức thuế trung bình 22% đối với thực phẩm nhập khẩu vào Anh. Ảnh: Global Food Security programme

Theo báo cáo trên, một nửa lượng thực phẩm tại Anh là được nhập khẩu và 30% đến từ “mái nhà chung" EU. Báo cáo cho biết nếu Anh và EU không đàm phán được một thỏa thuận thương mại, Brexit nhiều khả năng dẫn đến mức thuế trung bình 22% đối với thực phẩm nhập khẩu, đẩy giá các mặt hàng này tăng.
Để giải quyết vấn đề này, theo báo cáo, Chính phủ Anh có thể giảm thuế đối với toàn bộ thực phẩm nhập khẩu, từ EU và các quốc gia không thuộc khối này, song phương án này có nguy cơ lớn sẽ gây thiệt hại cho các nhà sản xuất thực phẩm trong nước.

Không dễ để có thể thay thế thực phẩm nhập từ EU bằng cách tăng sản xuất thực phẩm tại Anh hay tăng nhập khẩu từ các nước ngoài EU.
Trước đó, Thượng viện Anh ngày 8/5 đã bỏ phiếu thông qua một số nội dung sửa đổi, bổ sung đối với Dự luật rút khỏi EU. Với 245 phiếu thuận và 218 phiếu chống, Thượng viện Anh thông qua điều khoản nhằm giữ Anh ở lại Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) bất chấp sự phản đối từ phía chính phủ cũng như Công đảng.

Cùng ngày, với 311 phiếu thuận và 233 phiếu chống, các nghị sỹ Thượng viện Anh đã nhất trí loại bỏ việc ấn định thời gian cụ thể Anh rời EU (vào lúc 23h ngày 29/3/2019) ra khỏi Dự luật nói trên. T

hượng viện cũng thông qua điểm sửa đổi cho phép Anh tiếp tục làm thành viên của các cơ quan EU. Chính phủ Anh được dự báo sẽ tìm cách đảo ngược một số sửa đổi mà Thượng viện đã thông qua khi Dự luật này được đưa trở lại xem xét tại Hạ viện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục