Bưởi da xanh Sông Xoài được nhận chứng nhận VietGAP

16:20' - 14/10/2015
BNEWS Ngày 14/10, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận VietGAP cho 12 hộ trồng bưởi da xanh với tổng diện tích 12,5 ha.

Ngày 14/10, tại xã Sông Xoài, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam Bộ tổ chức trao giấy chứng nhận VietGAP cho 12 hộ với 12,5 ha bưởi da xanh của hợp tác xã bưởi da xanh Sông Xoài.

Để làm cơ sở cho đợt cấp giấy lần này, cách đây 2 năm Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam Bộ đã thực hiện dự án “Xây dựng mô hình sản xuất bưởi da xanh đạt tiêu chuẩn VietGAP tại xã Sông Xoài”, cán bộ của Trung tâm đã trực tiếp hướng dẫn nông dân ghi chép nhật ký sản xuất, hoàn thiện cơ sở hạ tầng về kho chứa phân, thuốc, nhà vệ sinh, nơi pha chế thuốc...

Nông dân thu hoạch bưởi. Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN

Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn về quy trình sản xuất cho các hộ trồng bưởi của Hợp tác xã bưởi da xanh Sông Xoài, từ đó đã giúp các hộ sản xuất tiếp thu nhanh và tuân thủ đạt các yêu cầu về tiêu chí VietGap.

Ban đầu trong dự án chỉ có 5 hộ được cấp kinh phí để sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sau đó có 7 hộ tự bỏ kinh phí ra để sản xuất theo mô hình này.

Theo ông Hồ Văn Kiệt, Giám đốc Hợp tác xã bưởi da xanh Sông Xoài, từ khi hợp tác xã triển khai sản xuất bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP đã có rất nhiều đơn đặt hàng bao tiêu sản phẩm của các doanh nghiệp kinh doanh trái cây.

Tuy nhiên, hiện nay hợp tác xã chưa ký kết hợp đồng với doanh nghiệp nào do sản lượng còn ít và nhiều thương lái đến tận vườn thu mua với giá cả cao, ổn định.

Ông Kiệt cho biết, trong thời gian tới, hợp tác xã sẽ tiếp tục vận động xã viên mở rộng thêm diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, để hướng tới một sản phẩm an toàn khi đưa ra thị trường, không những đủ cung cấp ở trong nước mà cả xuất khẩu ra nước ngoài.

Được biết, hiện nay diện tích bưởi của Hợp tác bưởi da xanh Sông Xoài là 120ha, của 90 hộ, sản lượng bình quân một năm từ 600 - 800 tấn; trong đó bưởi sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là 290 tấn./.

Hoàng Nhị

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục