Các cơ sở kinh doanh lớn tại Séc phải đóng cửa trong dịp lễ

09:11' - 29/10/2016
BNEWS Các cơ sở kinh doanh lớn tại CH Czech (CH Séc) bắt buộc phải đóng cửa trong các kỳ lễ quốc gia bắt đầu từ ngày 28/10 – ngày ra đời nước Cộng hòa Tiệp Khắc độc lập.
Các cơ sở kinh doanh lớn tại Séc phải đóng cửa trong dịp lễ. Ảnh: Shutterstock

Điều này đánh dấu việc áp dụng trên thực tế điều luật bổ sung mà theo đó các cửa hàng rộng từ 200 m2 trở lên không được ép buộc nhân viên phải làm việc khi mọi người đều được nghỉ. Các tổ chức công đoàn từ lâu đã lên tiếng bảo vệ quyền lợi của các nhân viên bán hàng và thu ngân, những người vốn không được nghỉ ngơi hay đi du lịch cùng gia đình trong các ngày lễ quốc gia.

Theo Đài Phát thanh Praha, hãng thăm dò dư luận Median đã tiến hành một cuộc khảo sát và kết quả cho thấy khoảng 65% số người dân CH Czech ủng hộ điều luật mới. Phụ nữ đặc biệt nhiệt tình ủng hộ việc đóng cửa các siêu thị trong ngày lễ. Tuy vậy, nam giới không quá quan tâm đến điều này nhưng cũng có trên 50% số nam giới được hỏi có câu trả lời tích cực.

Chủ các cửa hàng lớn phản đối điều luật mới với lý lẽ họ bị tước mất quyền tự do sở hữu tài sản riêng trong ngày lễ. Điều đáng lưu ý là dù khách hàng không thể đi mua sắm trong các ngày lễ, song những cơ sở kinh doanh lớn lại tiến hành kiểm kê vào thời điểm này, có nghĩa là nhân viên cũng vẫn không được nghỉ.

Bà Marta Novakova, Chủ tịch Hội Thương mại và Du lịch CH Czech, cho biết: “Vấn đề là luật được biện giải ra sao bởi có nhiều việc rất mơ hồ. Điều luật không nói là những người kinh doanh phải làm gì trong các cửa hàng từ 200 m2 trở lên".

Tại một loạt nước châu Âu các điều luật tương tự hay thậm chí là nghiêm ngặt hơn vẫn vận hành tốt. Chẳng hạn như ở Áo và Bỉ các điểm kinh doanh đều nghỉ vào ngày Chủ nhật. Cuộc thăm dò do Median tiến hành cho thấy ngay cả những người về hưu cũng không phản đối việc đóng cửa siêu thị vào ngày lễ vì họ ít khi mua sắm vào thời điểm này.

Ngược lại, thanh niên và những người sống ở các thành phố lớn tại CH Czech lại không đồng tình với luật mới vì họ coi việc đi dạo trong các siêu thị là một trong những hình thức giải trí, thư giãn.

Bà Novakova nhận xét: “Điều đáng ngạc nhiên là trong khi cả thế giới làm ngược lại, tức nới lỏng các biện pháp cấm đoán để việc kinh doanh thuận lợi thì CH Czech lại siết chặt. Thậm chí ở Áo, tại những điểm du lịch, chủ các cửa hàng có thể tiến hành thương lượng để mở cửa. Tại Pháp và Đức cũng đang đi theo hướng này. Còn ở Slovakia, việc cấm kinh doanh vào Chủ nhật bị bãi bỏ vì điều đó ảnh hưởng tới ngân sách quốc gia”.

Một số chuyên gia kinh tế khẳng định rằng đạo luật mới sẽ làm hụt ngân khố quốc gia 4 tỷ koruna (hơn 148 triệu euro)/năm.

Ngày 28/10, Thanh tra Thương mại CH Czech có kế hoạch tổng kiểm tra các điểm kinh doanh lớn. Đích đến là các siêu thị mà người chủ trước đó đã lớn tiếng nói rằng họ sẽ tìm cách lách luật. Praha được các đoàn thanh tra “ưu ái” hơn cả. Chủ các điểm kinh doanh có thể bị phạt tới 1 triệu koruna (hơn 37.000 euro) nếu vi phạm. Chỉ có các cửa hàng ở sân bay, nhà ga, bệnh viện, các hiệu thuốc và trạm xăng là ngoại lệ. Việc mua sắm qua mạng vẫn được tiến hành bình thường vào các ngày nghỉ lễ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục