Các cơ sở y tế tăng cường cảnh giác phát hiện sớm và phòng lây nhiễm bệnh do vi rút Ebola

14:08' - 06/06/2018
BNEWS Tính đến ngày 31/5/2018, nước Cộng hòa dân chủ Công Gô đã ghi nhận 35 ca bệnh xác định, 14 ca bệnh có thể và 9 ca nghi ngờ liên quan đến vi rút Ebola.

Ngày 6/6, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho biết, theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, tính đến ngày 31/5/2018, nước Cộng hòa dân chủ Công Gô đã ghi nhận về ca bệnh do vi rút Ebola như sau: 35 ca bệnh xác định, 14 ca bệnh có thể và 9 ca nghi ngờ (58 ca). Trong 58 ca bệnh có 3 ca là nhân viên y tế và đã có 27/58 ca tử vong (46,5%). Hiện nay bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.
Để phòng chống bệnh do vi rút Ebola có thể xâm nhập vào Việt Nam hiệu quả, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có công văn yêu cầu các bệnh viện,viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các Bộ, ngành khẩn trương thực hiện và chỉ đạo các đơn vị khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc tăng cường cảnh giác, phát hiện sớm các ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Các đơn vị chú ý khai thác tiền sử dịch tễ những người bệnh đến từ Cộng hòa dân chủ Công Gô và các quốc gia lân cận hoặc những người bệnh có tiếp xúc với những người đi về từ các quốc gia trên có các triệu chứng sốt cao đột ngột, suy nhược, căng thẳng, đau cơ, nhức đầu, đau họng, nôn mửa, tiêu chảy, phát ban, suy giảm chức năng gan, thận, có thể xuất huyết nội và ngoại để khám, sàng lọc, phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên và cách ly người bệnh.
Cùng với tập huấn cho các cán bộ y tế về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh do vi rút Ebola được ban hành theo Quyết định số 4600/QĐ-BYT ngày 5/11/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế để nắm được các triệu chứng, khai thác tiền sử dịch tễ phát hiện sớm ca bệnh, các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly để tiếp nhận, cách ly và điều trị hỗ trợ người bệnh nghi ngờ, chuẩn bị các cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất diệt khuẩn, đặc biệt là phương tiện phòng hộ cá nhân để phục vụ tốt việc thu dung, cách ly, điều trị các ca bệnh nghi ngờ và phòng chống lây nhiễm trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Các đơn vị thực hiện đúng các quy định về phòng ngừa chuẩn, kiểm soát nhiễm khuẩn đã được ban hành và các hướng dẫn kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám, chữa bệnh; phối hợp tốt giữa các cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan y tế dự phòng, nghiêm túc báo kịp thời các ca bệnh nghi ngờ với Trung tâm y tế dự phòng địa phương và báo cáo Bộ Y tế theo quy định./.
Xem thêm:

>>>Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do vi rút Ebola

>>>Tăng cường giám sát dịch bệnh Ebola tại cửa khẩu và tại cộng đồng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục