Các doanh nghiệp xây dựng Nhật Bản gặp khó tại Việt Nam

15:28' - 05/08/2015
BNEWS Kết quả điều tra mới nhất của Viện Nghiên cứu Chính sách Bộ Giao thông Vận tải và Lãnh thổ Nhật Bản cho thấy Hàn Quốc vào thị trường xây dựng Việt Nam áp đảo so với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Bản điều tra dư luận – chủ yếu hướng tới các cơ quan chính quyền Việt Nam - cũng chỉ ra nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do công nghệ, kỹ thuật và chất lượng của Nhật Bản quá tốt, song giá thành xây dựng quá cao, vượt quá nhu cầu và khả năng chi trả của thị trường Việt Nam.

Ảnh minh họa (Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN)

Theo kết quả điều tra, trong sáu năm qua, các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng Nhật Bản tham gia thị trường xây dựng Việt Nam chỉ bằng 2% so với các doanh nghiệp Hàn Quốc. Đánh giá về công nghệ và chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp Hàn Quốc, dư luận Việt Nam cho rằng “kỹ thuật và chất lượng hoàn toàn đáp ứng yêu cầu trong khi giá thành khá hợp lý”.

Một trong những đặc trưng của các doanh nghiệp xây dựng Hàn Quốc là do thị trường trong nước rất nhỏ nên luôn hướng ra thị trường bên ngoài, sẵn sàng tham gia cả những dự án có quy mô nhỏ. Ngược lại, các doanh nghiệp Nhật Bản thường coi trọng những dự án lớn sử dụng vốn vay viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật Bản mà không hào hứng với các dự án quy mô nhỏ.

Trên cơ sở kết quả điều tra nghiên cứu, Viện nghiên cứu chính sách Bộ Giao thông vận tải và Lãnh thổ Nhật Bản đang soạn thảo một đề án hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp xây dựng Nhật Bản tính toán giảm giá thành để phù hợp với khả năng của thị trường nước ngoài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục