Các nước châu Á lên tiếng sau khi người dân Anh bỏ phiếu rời EU

19:24' - 24/06/2016
BNEWS Chính giới Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Malaysia đã có những phát biểu đầu tiên sau khi có kết quả cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland trong EU.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: Reuters

Sau khi có kết quả bỏ phiếu với 51,9% cử tri nước Anh lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là “Brexit”, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã viết trên facebook: Nước Anh bỏ phiếu rời khỏi EU là một sự thay đổi lớn.

Điều này phản ánh sự lo lắng của người dân Anh với tình trạng nhập cư, sự không hài lòng trong việc đàm phán và dàn xếp với các đối tác châu Âu và họ mong muốn khẳng định bản sắc và chủ quyền của nước Anh.

“Các nước phát triển khác cũng đối mặt với những thách thức tương tự. Chúng ta sống trong một thế giới toàn cầu hóa, phụ thuộc lẫn nhau. Khát vọng muốn thoát ra, ít bị ép buộc bởi các đối tác, muốn tự do làm điều mình thích là một sự lựa chọn hoàn toàn dễ hiểu.

Tuy nhiên, trong thực tế, tại nhiều quốc gia khi tách rời và khép kín có thể sẽ khiến quốc gia đó ít an toàn hơn, ít thịnh vượng hơn và đối mặt với một tương lai ảm đạm”, ông viết.

Theo ông, nước Anh và châu Âu sẽ không ổn định trong vài năm tới, việc rời khỏi châu Âu phức tạp như việc tham gia tổ chức này và không ai có thể thấy trước được hậu quả của việc nước Anh rời khỏi EU.

Ông đồng thời cho biết, Singapore sẽ tiếp tục thắt chặt mối quan hê với nước Anh, một đối tác lâu đời của Singapore.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin các đảng cầm quyền và đối lập tại nước này sau khi đón nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý về “Brexit” đã kêu gọi chính phủ đưa ra một kế hoạch nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng của sự kiện này.

Bản tin của Yonhap trích dẫn một tuyên bố của đảng Saenuri cầm quyền có đoạn viết: “Việc Anh rời khỏi EU được cho là sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến các nền kinh tế của thế giới và của Hàn Quốc. Chính phủ Hàn Quốc cần có hành động nhanh chóng và chính xác đối với diễn tiến này”.

Đảng này cũng nói thêm rằng chính phủ cần phải theo dõi chặt chẽ các thay đổi trong lãi suất cơ bản của Mỹ và xem xét đưa ra các biện pháp nhằm ổn định thị trường trong nước.

Về phần mình, đảng Minjoo - đảng đối lập chính - cũng chia sẻ quan điểm này khi nói rằng vấn đề trên sẽ nổi lên thành một lực cản lớn nữa đối với nền kinh tế của Hàn Quốc.

Một tuyên bố của đảng này được trích dẫn có đoạn viết rằng đảng Minjoo kêu gọi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đưa ra các kế hoạch chi tiết được người dân tin tưởng để đối phó với tình hình.

Còn đảng Nhân dân - một đảng nhỏ - cho rằng Chính phủ Hàn Quốc cần chuẩn bị phương án cho các kịch bản khác nhau, kể cả “kịch bản xấu nhất”.

Đảng này cũng tuyên bố rằng cần phải có nhiều nỗ lực nhằm tăng cường khả năng công nghiệp của Hàn Quốc để nền kinh tế nước này có thể vượt qua bất kỳ tình hình khủng hoảng nào ở châu Âu.

Các nguồn tin cho biết Chính phủ Nhật Bản sẽ tổ chức một cuộc họp vào tối 24/6, với sự tham gia của Thủ tướng Shinzo Abe, Bộ trưởng Tài chính Aso và Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida, để thảo luận các biện pháp nhằm ngăn chặn các cú sốc đối với thị trường.

Dự kiến, cuộc họp này cũng sẽ phân tích tác động của Brexit đối với kinh tế thế giới, được cho là nhằm chuẩn bị cho khả năng hợp tác giữa các nước trong Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7).

Giới chức Nhật Bản cho biết thêm chính phủ dự kiến thu thập thông tin từ các Đại sứ quán Nhật Bản tại các nước châu Âu và tìm kiếm những giải pháp hỗ trợ cho các công ty Nhật Bản đang hoạt động tại khu vực này. Khoảng 1.000 công ty Nhật Bản đang làm ăn tại nước Anh.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, phát biểu với báo giới tại thị trấn Devonport thuộc đảo Tasmania ở miền Nam Australia, Thủ tướng nước này Malcolm Turnbull khẳng định mối quan hệ của Australia với nước Anh sẽ duy trì “rất mạnh mẽ và thân thiết”, đồng thời bày tỏ tin tưởng các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do với EU sẽ không bị tác động xấu bởi Brexit.

Thủ tướng Australia cho rằng sẽ có một giai đoạn biến động và một số bất ổn trên thị trường toàn cầu, nhưng nhấn mạnh “người dân Australia không cần lo lắng trước những diễn biến này”.

Ông Turnbull nhận định khả năng tác động đối với các thỏa thuận thương mại của Australia “rất hạn chế” trong ngắn hạn vì nước Anh sẽ mất một vài năm để đàm phán rời khỏi EU.

Về phần mình, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Malaysia Ong Ka Chuan được hãng thông tấn quốc gia Malaysia (Bernama) dẫn lời cho biết thương mại của Malaysia sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể bởi việc nước Anh rời EU.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết với việc nước Anh rời EU sẽ có những tác động nhất định đối với việc đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Malaysia với EU. Theo dự kiến, đàm phán FTA Malaysia - EU sẽ tiếp tục diễn ra vào cuối năm nay. 

>>> Được-mất đối với kinh tế châu Âu hậu Brexit

>>> Những hệ quả trước mắt của việc Anh rời EU

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục