Các quan chức Fed: Tăng trưởng kinh tế mạnh hơn làm tăng khả năng nâng lãi suất

11:28' - 22/02/2018
BNEWS Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng việc cắt giảm thuế gần đây có thể thúc đẩy nền kinh tế trong tương lai gần, điều này đồng nghĩa với khả năng tăng lãi suất.
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: AFP/TTXVN

Theo biên bản cuộc họp ngày 30-31/1 mới được công bố, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng việc cắt giảm thuế gần đây có thể thúc đẩy nền kinh tế trong tương lai gần mạnh hơn so với dự kiến và triển vọng kinh tế toàn cầu sáng sủa hơn, có nghĩa việc tiếp tục tăng lãi suất có thể là cần thiết.
Các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), bộ phận hoạch định chính sách của Fed, cho rằng việc cắt giảm thuế và triển vọng kinh tế toàn cầu được cải thiện là những yếu tố thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong năm nay và nhiều người đã nâng dự báo, dù thận trọng về tác động của việc cắt giảm thuế chưa rõ ràng.

Một số thành viên nhấn mạnh rằng tác động của cải cách thuế được ban hành gần đây dù chưa rõ ràng nhưng trong tương lai gần có thể sẽ là lớn hơn so với dự kiến trước đó và triển vọng tăng trưởng kinh tế mạnh hơn cho phép tiếp tục nâng lãi suất.
Tại cuộc họp vào tháng trước, Fed đã không tăng lãi suất và cho biết có thể có ba lần tăng lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, dự kiến này được đưa ra trước khi báo cáo việc làm tháng Một được công bố, cho thấy lương tăng mạnh nhất trong 10 năm, khiến các thị trường lo ngại Fed sẽ tăng lãi suất nhanh hơn nhằm ngăn chặn lạm phát. Nhiều nhà kinh tế nhận định sẽ có bốn lần tăng lãi suất trong năm nay.

Lần tăng lãi suất đầu tiên của năm nay được cho là sẽ được đưa ra vào cuộc họp tháng Ba của Fed, cuộc họp đầu tiên dưới sự chủ trì của tân Chủ tịch Jerome Powell.
Một số thành viên FOMC cho rằng lạm phát năm ngoái vẫn thấp dù tăng trưởng kinh tế mạnh và tỷ lệ thất nghiệp giảm, và có thể vẫn dưới mức mục tiêu 2% mà Fed đề ra nên cần kiên nhẫn trước khi quyết định có tăng lãi suất hay không.

Trong khi đó, một số thành viên nhấn mạnh tăng trưởng việc làm được duy trì có thể đưa đến việc lương tăng mạnh hơn.

>>>Dow Jones mất điểm sau khi Fed công bố báo cáo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục