Các thị trường chứng khoán châu Á tiếp tục giảm điểm trong phiên 16/7

16:48' - 16/07/2018
BNEWS Phần lớn các thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm trong chiều 16/7 khi số liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc trong quý II/2018.
Nhà đầu tư theo dõi các chỉ số chứng khoán tại thủ đô Bắc Kinh. (Nguồn: AFP/ TTXVN)
Khép phiên này tại Thượng Hải, chỉ số Shanghai Composite hạ 0,6% xuống 2.814,04 điểm. Chứng khoán Sydney hạ 0,4%. Thị trường Singapore, Seoul, Wellington và Đài Bắc đồng loạt ghi nhận đà giảm điểm. Chứng khoán Tokyo phiên này đóng cửa nghỉ lễ. Riêng tại sàn Hong Kong, chỉ số Hang Seng tăng 0,05% tương đương 14,22 điểm lên 28.539,66 điểm.
Báo cáo của Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 16/7 cho thấy kinh tế Trung Quốc trong quý II/2018 tăng trưởng 6,7%, thấp hơn mức tăng 6,8% trong quý trước đó.
Mặc dù số liệu trên được thu thập trước khi Washington áp đặt thuế lên nhiều tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, các nhà quan sát trước đó đã cho rằng Trung Quốc nhiều khả năng phải đối mặt với khó khăn thương mại khi Bắc Kinh đang phải giải quyết bài toán về nợ và ô nhiễm.
Mao Shengyong, người phát ngôn của NBS, cảnh báo căng thẳng thương mại “sẽ gây ảnh hưởng tới nền kinh tế của cả Trung Quốc và Mỹ, và hiện nay khi nền kinh tế thế giới đang hội nhập sâu, và chuỗi công nghiệp được toàn cầu hóa, nhiều nước liên quan cũng sẽ bị liên đới”.
Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh thường niên giữa Trung Quốc và EU ở Bắc Kinh ngày 16/7, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cho rằng châu Âu, Trung Quốc, Mỹ và Nga phải có "một nghĩa vụ chung" là không phá hủy trật tự thương mại thế giới mà phải cải thiện nó bằng cách cải tổ những quy định thương mại quốc tế. Ông Tusk cảnh báo các bên không châm ngòi cho các cuộc chiến tranh thương mại vốn thường biến thành những cuộc "xung đột nóng" như lịch sử đã ghi nhận. Ông nhấn mạnh thế giới cần cải tổ thương mại chứ không phải đối đầu, và "vẫn còn thời gian để ngăn chặn xung đột và hỗn loạn".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục