Cận Tết, máy ATM và chuyển tiền online đều bị "nghẽn"
Những ngày này, nhu cầu rút tiền tại các máy ATM và giao dịch chuyển tiền online tăng vọt.
16 giờ ngày 20/1, khá nhiều người đứng chờ đợi rút tiền tại 2 cột thẻ ATM đặt ngoài sảnh trụ sở BIDV Lê Thánh Tông (Hà Nội). Anh Quang Huy (công tác tại Tổng công ty HUD) rút tiền tại một cây ATM than thở, giao dịch rất chậm mà số tiền nhận được toàn mệnh giá 10.000 đồng cũ. Vì vậy, anh phải chờ rất lâu mới rút được tiền tại cột ATM bên cạnh.
“Từ sáng tới giờ, mọi người rút tiền rất đông. Do phải thực hiện quá nhiều giao dịch nên các máy ATM cũ sẽ thêm phần 'lờ đờ'. Nhiều người cũng than, toàn nhận được tiền lẻ cũ. Theo tôi được biết, ngân hàng thường tiếp quỹ, để tiền các mệnh giá vào từng khay khác nhau. Nhiều người tới rút và mỗi người lại rút nhiều nên số tiền giá trị lớn hết, chỉ còn tiền nhỏ cho những người rút sau chứ không phải lỗi ngân hàng”, nhân viên bảo vệ tại BIDV Phan Chu Trinh chia sẻ.
Sáng cùng ngày, tại cây ATM của Ngân hàng BIDV trên đường Cát Linh (Hà Nội), khách hàng phải xếp hàng chờ đến lượt. Một trong 2 máy ATM đang gặp sự cố, nhân viên ngân hàng đang kiểm tra, sửa chữa. Theo nhân viên bảo vệ tại đây, hơn một tuần trở lại đây khách hàng rút tiền nhiều. Một ngày trước ATM hỏng, nên nhân viên kỹ thuật phải kiểm tra gấp.Còn tại Hội sở VietcomBank ở phố Ngô Quyền, chị Nguyễn Liên (phố Lạc Trung, Hà Nội) cho biết: Do ban ngày giao dịch luôn đông nên tối chị Liên mới ra rút tiền. Loay hoay một lúc, chị mới nhận định được, cột này vẫn còn nhiều tiền 500.000 đồng mới, cột kia thì toàn 50.000 đồng. “Có điều lạ khi rút tiền, lúc thẻ ATM cho rút được số tiền tối đa là 4 triệu, lát là 3 triệu và lúc sau chỉ được rút 2 triệu mỗi lần. Do phải rút nhiều lần nên số tiền phí rút tiền đã bị dội lên”, chị Liên thắc mắc.
Liên quan tới vấn đề này, chị Lê Minh Châu (Công ty Potomac) than thở với phóng viên báo Tin tức, hôm qua chị Châu có nhờ bạn thân đi rút tiền nhưng không thấy máy ATM đếm tiền, thẻ bị trả lại và hiển thị thông báo “hủy giao dịch”. Thế nhưng, tin nhắn Internet banking vẫn báo “số tiền đã bị trừ”. “Tôi gọi tổng đài Ngân hàng Vietcombank mà không thể kết nối được”, chị Châu lo lắng.Là người thường xuyên mua bán trực tuyến, chị Minh Thu dùng tài khoản Ngân hàng MB cho hay: Khách hàng báo chuyển tiền đặt cọc mua hàng từ sáng qua (chuyển từ tài khoản SHB) nhưng phải trưa hôm sau, chị Thu mới nhận được tiền. “Cũng lo lắng chút vì không biết có bị trục trặc gì không và liệu khách hàng có chắc chắn mua sản phẩm không”, chị Thu kể.Cũng một tài khoản từ một ngân hàng khác chạy đến Vietcombank do bà chị tận trên Cao Bằng chuyển tiền 20 triệu cho cô em gái tên Dịu dưới Hà Nội. Sốt ruột khi sang đến chiều ngày thứ hai mà tiền vẫn chưa thấy có trong tài khoản Vietcombank, cô em gái cứ phải liên tục gọi chị kiểm tra. Cuối cùng thì thấy tiền đi sau hai ngày báo trừ đã quay trở lại tài khoản xuất phát của bà chị Dịu. Không để máy ATM hết tiềnTheo bà Nguyễn Thị Kiều Vân- Phó giám đốc Trung tâm thẻ Vietcombank, từ tháng 12, Vietcombank đã chỉ đạo các đơn vị phải chủ động có các biện pháp nhằm giảm tải cho ATM, tránh việc khách hàng phải xếp hàng dài chờ rút tiền, gây bức xúc trong dư luận. “Việc đảm bảo cung ứng tiền mặt cho ATM được ngân hàng ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi cũng rà soát, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM và các trang thiết bị tại ATM, đảm bảo ATM hoạt động an toàn, hiệu quả vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán”, bà Vân nói.Phía ngân hàng đã có các phương án cụ thể và bố trí đủ lực lượng trực; đồng thời phối hợp chặt chẽ với công an địa phương để bảo vệ tốt trụ sở cơ quan, kho tiền 24/24 và phòng chống tội phạm liên quan đến ATM.Đại diện một số ngân hàng thương mại (NHTM) chia sẻ: Đối với các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất, khu đông dân cư luôn là các “điểm nóng” rút tiền trong những dịp chuẩn bị nghỉ lễ, tết. Vì vậy hệ thống ngân hàng đã chỉ đạo các chi nhá́nh phải tăng cường công tác tiếp quỹ, giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ để bổ sung kịp thời. “Chúng tôi cũng liên tục kiểm tra tình trạng từng máy tại chương trình giám sát ATM từ xa nhằm phát hiện kịp thời các sự cố phát sinh, đảm bảo nhanh chóng khắc phục, tiếp quỹ kịp thời để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.Tại một số tỉnh, thành phố nhằm đáp ứng việc có tiền mặt để chi tiêu trong dịp tết, thay vì trả lương qua tài khoản, Vietcombank đã phối hợp với doanh nghiệp triển khai thanh toán lương trực tiếp cho công nhân của một số các công ty tại các khu công nghiệp”, đại diện Vietcombank nói.
Còn lãnh đạo Ngân hàng VietABank cho biết: Hệ thống công nghệ và quản lý của VietABank cho phép ngân hàng theo dõi liên tục hệ thống ATM trên toàn quốc; dự báo các giao dịch tăng đột biến và quản lý lượng quỹ tồn trên từng ATM tại từng thời điểm. Ngân hàng có cơ chế tiếp quỹ linh hoạt và đội ngũ tiếp quỹ trên khắp cả nước giúp cho việc tiếp quỹ dù phát sinh đột biến cũng được đáp ứng liên tục, đảm bảo an toàn và hiệu quả. Ngân hàng cũng trang bị phần mềm giám sát an ninh giao dịch trên ATM nhằm phát hiện kịp thời những giao dịch bất thường.Để giảm tải cho ATM, nhiều NHTM đã yêu cầu các chi nhánh đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các dịch vụ chuyển tiền qua thẻ, qua tài khoản hoặc điện thoại; Hướng dẫn khách hàng đến trực tiếp các chi nhánh, phòng giao dịch gần nhất để rút tiền mặt một cách thuận tiện, nhanh chóng để giảm áp lực cho máy ATM trong những ngày cao điểm trả lương, thưởng cho cán bộ, nhân viên.Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định: Lượng tiền cung ứng cho hệ thống ATM các tỉnh thành đều được bảo đảm. “Tuy nhiên, máy móc đôi khi cũng có lỗi kỹ thuật, giống như con người có khi còn ốm sốt”, lãnh đạo NHNN phân trần.Theo NHNN, mỗi máy ATM chỉ có một lượng tiền nhất định, việc tiếp quỹ cho ATM cũng không đơn giản mà phải tuân thủ quy trình, đảm bảo các yêu cầu như cơ cấu mệnh giá, chất lượng, phải có an ninh giám sát…Ngoài ra, ATM cũng có thể gặp nhiều vấn đề kỹ thuật như đường truyền trục trặc do đào đường, hệ thống mạng chung có lúc không thông suốt…Vì vậy, theo Phó Thống đốc, nếu ATM hết tiền do chủ quan thì cần được khắc phục, xử lý, song nếu vì nguyên nhân khách quan thì khách hàng cũng cần thông cảm. Cũng theo NHNN, dịch vụ ATM hiện vẫn mang tính chất phục vụ là chủ yếu. Trên thực tế, dù NHNN đã cho phép các ngân hàng thương mại thu phí dịch vụ ATM song tỷ lệ phí thu được vẫn còn rất nhỏ so với chi phí đầu tư mua sắm máy móc trang thiết bị. “Trước ý kiến cho rằng, hiện có những ngân hàng hạn chế mức rút tiền mỗi lần chỉ 2 triệu đồng là để người dân trả phí nhiều hơn. Tuy nhiên, đại diện NHNN cho rằng, khấu hao mỗi giao dịch đếm tiền trên ATM lớn hơn 1.000 đồng tiền phí. Việc hạn chế mỗi lần rút 2 triệu đồng tại một số ngân hàng là nhằm đảm bảo yếu tố an ninh”, đại diện NHNN nói. Dịp Tết năm nay, lường trước nhu cầu rút tiền tăng đột biến, dồn dập những ngày giáp tết, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng đảm bảo không để xảy ra tình trạng ATM hết tiền, nhất là các tỉnh có nhiều KCN, nhiều công nhân…/.Tin liên quan
-
Ngân hàng
Rút tiền tại cây ATM sẽ dễ dàng hơn trong dịp Tết
16:55' - 09/01/2017
Các cây rút tiền ATM đang được kiểm tra khắc phục hạn chế nhằm giúp khách hàng rút tiền dễ dàng hơn trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Phạt tù hai đối tượng người nước ngoài lừa rút tiền từ thẻ ATM
14:11' - 02/12/2016
Hai đối tượng người nước ngoài đã sử dụng mạng máy tính, Internet và thẻ ATM giả để rút tiền tại các cây ATM.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
BIDV lãi trước thuế 7.000 tỷ đồng trong quý I
21:18' - 27/04/2024
Ông Lê Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết đến hết quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt trên 7.000 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ.
-
Ngân hàng
Vietinbank dự kiến tăng cường trích lập để tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu
20:33' - 27/04/2024
Vietinbank tự tin kiểm soát tốt chất lượng tài sản và dự kiến tăng cường trích lập để tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu.
-
Ngân hàng
Vietcombank dự kiến chuyển giao bắt buộc ngân hàng yếu kém trong năm nay
19:42' - 27/04/2024
Vietcombank đã hoàn thiện phương án và hiện đang trình Ngân hàng Nhà nước phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc ngân hàng yếu kém, dự kiến sẽ thực hiện trong năm nay.
-
Ngân hàng
HDBank đạt 4.028 tỷ lợi nhuận quý I, chia cổ tức tỷ lệ 30% gồm cả tiền mặt
19:19' - 27/04/2024
Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) công bố báo cáo tài chính quý I/2024, với lợi nhuận trước thuế đạt 4.028 tỷ đồng, tăng 43,6% so với cùng kỳ.
-
Ngân hàng
Đồng yen lao dốc gây sức ép thay đổi chính sách lãi suất đối với BoJ
07:22' - 27/04/2024
Đồng yen neo tại mức thấp nhất 34 năm so với đồng USD và chạm đáy của một thập kỷ so với các đồng tiền khác trước thềm cuộc họp của BoJ, với lãi suất dự kiến sẽ vẫn được duy trì ở mức thấp.
-
Ngân hàng
Linh hoạt tự động trả góp cùng thẻ tín dụng VPBank
19:27' - 26/04/2024
Với tính năng Tự động trả góp giao dịch thẻ tín dụng, khách hàng của VPBank có thêm lựa chọn thanh toán, gia tăng tính linh hoạt, mua sắm thông minh, chi tiêu có kế hoạch và phù hợp với khả năng.
-
Ngân hàng
HDBank báo lãi quý I hơn 4.000 tỷ đồng, đặt mục tiêu tăng mạnh lợi nhuận cả năm
19:14' - 26/04/2024
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 15.852 tỷ đồng và nâng mức trả cổ tức 30%, tăng 5% so với năm trước, theo công bố tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.
-
Ngân hàng
Sacombank lý giải việc đặt mục tiêu lợi nhuận khiêm tốn
18:39' - 26/04/2024
Năm 2024, Sacombank đặt mục tiêu tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số với các chỉ số tài chính tăng từ 10% trở lên.
-
Ngân hàng
Ngành Ngân hàng tiếp tục ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
18:21' - 26/04/2024
Trong các tháng tới NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo hệ thống NHTM tăng cường tài trợ vốn đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu với mặt bằng lãi suất cho vay thấp.