Cận Tết, máy ATM và chuyển tiền online đều bị "nghẽn"
Những ngày này, nhu cầu rút tiền tại các máy ATM và giao dịch chuyển tiền online tăng vọt.
16 giờ ngày 20/1, khá nhiều người đứng chờ đợi rút tiền tại 2 cột thẻ ATM đặt ngoài sảnh trụ sở BIDV Lê Thánh Tông (Hà Nội). Anh Quang Huy (công tác tại Tổng công ty HUD) rút tiền tại một cây ATM than thở, giao dịch rất chậm mà số tiền nhận được toàn mệnh giá 10.000 đồng cũ. Vì vậy, anh phải chờ rất lâu mới rút được tiền tại cột ATM bên cạnh.
“Từ sáng tới giờ, mọi người rút tiền rất đông. Do phải thực hiện quá
nhiều giao dịch nên các máy ATM cũ sẽ thêm phần 'lờ đờ'. Nhiều người
cũng than, toàn nhận được tiền lẻ cũ. Theo tôi được biết, ngân hàng
thường tiếp quỹ, để tiền các mệnh giá vào từng khay khác nhau. Nhiều
người tới rút và mỗi người lại rút nhiều nên số tiền giá trị lớn hết,
chỉ còn tiền nhỏ cho những người rút sau chứ không phải lỗi ngân hàng”,
nhân viên bảo vệ tại BIDV Phan Chu Trinh chia sẻ.
Sáng cùng ngày, tại cây ATM của Ngân hàng BIDV trên đường Cát Linh (Hà
Nội), khách hàng phải xếp hàng chờ đến lượt. Một trong 2 máy ATM đang
gặp sự cố, nhân viên ngân hàng đang kiểm tra, sửa chữa. Theo nhân viên
bảo vệ tại đây, hơn một tuần trở lại đây khách hàng rút tiền nhiều. Một
ngày trước ATM hỏng, nên nhân viên kỹ thuật phải kiểm tra gấp.
Còn tại Hội sở VietcomBank ở phố Ngô Quyền, chị Nguyễn Liên (phố Lạc
Trung, Hà Nội) cho biết: Do ban ngày giao dịch luôn đông nên tối chị
Liên mới ra rút tiền. Loay hoay một lúc, chị mới nhận định được, cột này
vẫn còn nhiều tiền 500.000 đồng mới, cột kia thì toàn 50.000 đồng. “Có
điều lạ khi rút tiền, lúc thẻ ATM cho rút được số tiền tối đa là 4
triệu, lát là 3 triệu và lúc sau chỉ được rút 2 triệu mỗi lần. Do phải
rút nhiều lần nên số tiền phí rút tiền đã bị dội lên”, chị Liên thắc
mắc.
Liên quan tới vấn đề này, chị Lê Minh Châu (Công ty Potomac)
than thở với phóng viên báo Tin tức, hôm qua chị Châu có nhờ bạn thân
đi rút tiền nhưng không thấy máy ATM đếm tiền, thẻ bị trả lại và hiển
thị thông báo “hủy giao dịch”. Thế nhưng, tin nhắn Internet banking vẫn
báo “số tiền đã bị trừ”. “Tôi gọi tổng đài Ngân hàng Vietcombank mà
không thể kết nối được”, chị Châu lo lắng.
Là người thường xuyên
mua bán trực tuyến, chị Minh Thu dùng tài khoản Ngân hàng MB cho hay:
Khách hàng báo chuyển tiền đặt cọc mua hàng từ sáng qua (chuyển từ tài
khoản SHB) nhưng phải trưa hôm sau, chị Thu mới nhận được tiền. “Cũng lo
lắng chút vì không biết có bị trục trặc gì không và liệu khách hàng có
chắc chắn mua sản phẩm không”, chị Thu kể.
Cũng một tài khoản từ
một ngân hàng khác chạy đến Vietcombank do bà chị tận trên Cao Bằng
chuyển tiền 20 triệu cho cô em gái tên Dịu dưới Hà Nội. Sốt ruột khi
sang đến chiều ngày thứ hai mà tiền vẫn chưa thấy có trong tài khoản
Vietcombank, cô em gái cứ phải liên tục gọi chị kiểm tra. Cuối cùng thì
thấy tiền đi sau hai ngày báo trừ đã quay trở lại tài khoản xuất phát
của bà chị Dịu.
Không để máy ATM hết tiền
Theo
bà Nguyễn Thị Kiều Vân- Phó giám đốc Trung tâm thẻ Vietcombank, từ
tháng 12, Vietcombank đã chỉ đạo các đơn vị phải chủ động có các biện
pháp nhằm giảm tải cho ATM, tránh việc khách hàng phải xếp hàng dài chờ
rút tiền, gây bức xúc trong dư luận. “Việc đảm bảo cung ứng tiền mặt cho
ATM được ngân hàng ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi cũng rà soát, kiểm tra,
bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM và các trang thiết bị tại ATM, đảm bảo
ATM hoạt động an toàn, hiệu quả vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán”, bà
Vân nói.
Phía ngân hàng đã có các phương án cụ thể và bố trí đủ
lực lượng trực; đồng thời phối hợp chặt chẽ với công an địa phương để
bảo vệ tốt trụ sở cơ quan, kho tiền 24/24 và phòng chống tội phạm liên
quan đến ATM.
Đại diện một số ngân hàng thương mại (NHTM) chia
sẻ: Đối với các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất, khu đông dân cư
luôn là các “điểm nóng” rút tiền trong những dịp chuẩn bị nghỉ lễ, tết.
Vì vậy hệ thống ngân hàng đã chỉ đạo các chi nhá́nh phải tăng cường công
tác tiếp quỹ, giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ để bổ sung kịp thời. “Chúng
tôi cũng liên tục kiểm tra tình trạng từng máy tại chương trình giám
sát ATM từ xa nhằm phát hiện kịp thời các sự cố phát sinh, đảm bảo nhanh
chóng khắc phục, tiếp quỹ kịp thời để phục vụ tối đa nhu cầu của khách
hàng.
Tại một số tỉnh, thành phố nhằm đáp ứng việc có tiền mặt để chi
tiêu trong dịp tết, thay vì trả lương qua tài khoản, Vietcombank đã phối
hợp với doanh nghiệp triển khai thanh toán lương trực tiếp cho công
nhân của một số các công ty tại các khu công nghiệp”, đại diện
Vietcombank nói.
Còn lãnh đạo Ngân hàng VietABank cho biết: Hệ
thống công nghệ và quản lý của VietABank cho phép ngân hàng theo dõi
liên tục hệ thống ATM trên toàn quốc; dự báo các giao dịch tăng đột biến
và quản lý lượng quỹ tồn trên từng ATM tại từng thời điểm. Ngân hàng có
cơ chế tiếp quỹ linh hoạt và đội ngũ tiếp quỹ trên khắp cả nước giúp
cho việc tiếp quỹ dù phát sinh đột biến cũng được đáp ứng liên tục, đảm
bảo an toàn và hiệu quả. Ngân hàng cũng trang bị phần mềm giám sát an
ninh giao dịch trên ATM nhằm phát hiện kịp thời những giao dịch bất
thường.
Để giảm tải cho ATM, nhiều NHTM đã yêu cầu các chi nhánh
đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các dịch vụ chuyển tiền qua thẻ, qua
tài khoản hoặc điện thoại; Hướng dẫn khách hàng đến trực tiếp các chi
nhánh, phòng giao dịch gần nhất để rút tiền mặt một cách thuận tiện,
nhanh chóng để giảm áp lực cho máy ATM trong những ngày cao điểm trả
lương, thưởng cho cán bộ, nhân viên.
Trao đổi với phóng viên báo
Tin tức, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định: Lượng tiền cung ứng
cho hệ thống ATM các tỉnh thành đều được bảo đảm. “Tuy nhiên, máy móc
đôi khi cũng có lỗi kỹ thuật, giống như con người có khi còn ốm sốt”,
lãnh đạo NHNN phân trần.
Theo NHNN, mỗi máy ATM chỉ có một lượng
tiền nhất định, việc tiếp quỹ cho ATM cũng không đơn giản mà phải tuân
thủ quy trình, đảm bảo các yêu cầu như cơ cấu mệnh giá, chất lượng, phải
có an ninh giám sát…Ngoài ra, ATM cũng có thể gặp nhiều vấn đề kỹ thuật
như đường truyền trục trặc do đào đường, hệ thống mạng chung có lúc
không thông suốt…Vì vậy, theo Phó Thống đốc, nếu ATM hết tiền do chủ
quan thì cần được khắc phục, xử lý, song nếu vì nguyên nhân khách quan
thì khách hàng cũng cần thông cảm.
Cũng theo NHNN, dịch vụ ATM
hiện vẫn mang tính chất phục vụ là chủ yếu. Trên thực tế, dù NHNN đã cho
phép các ngân hàng thương mại thu phí dịch vụ ATM song tỷ lệ phí thu
được vẫn còn rất nhỏ so với chi phí đầu tư mua sắm máy móc trang thiết
bị. “Trước ý kiến cho rằng, hiện có những ngân hàng hạn chế mức rút tiền
mỗi lần chỉ 2 triệu đồng là để người dân trả phí nhiều hơn. Tuy nhiên,
đại diện NHNN cho rằng, khấu hao mỗi giao dịch đếm tiền trên ATM lớn hơn
1.000 đồng tiền phí. Việc hạn chế mỗi lần rút 2 triệu đồng tại một số
ngân hàng là nhằm đảm bảo yếu tố an ninh”, đại diện NHNN nói.
Dịp
Tết năm nay, lường trước nhu cầu rút tiền tăng đột biến, dồn dập những
ngày giáp tết, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng đảm bảo không để xảy
ra tình trạng ATM hết tiền, nhất là các tỉnh có nhiều KCN, nhiều công
nhân…/.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Rút tiền tại cây ATM sẽ dễ dàng hơn trong dịp Tết
16:55' - 09/01/2017
Các cây rút tiền ATM đang được kiểm tra khắc phục hạn chế nhằm giúp khách hàng rút tiền dễ dàng hơn trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Phạt tù hai đối tượng người nước ngoài lừa rút tiền từ thẻ ATM
14:11' - 02/12/2016
Hai đối tượng người nước ngoài đã sử dụng mạng máy tính, Internet và thẻ ATM giả để rút tiền tại các cây ATM.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Ngân hàng trung ương Nhật Bản lần đầu tăng lãi suất sau 17 năm
13:22'
BoJ đã quyết định nâng lãi suất cho vay qua đêm ở mức 0% -0,1%, tăng một chút so với âm 0,1% -0%, chấm dứt chính sách nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ được ngân hàng áp dụng từ năm 2016.
-
Ngân hàng
Lưu ý sử dụng thẻ tín dụng để tránh bị nợ quá hạn
10:58'
Việc chậm thanh toán dư nợ tín dụng có thể dẫn tới những vấn đề bất cập cho cả ngân hàng và chủ thẻ.
-
Ngân hàng
Giá USD sáng 19/3 tăng
09:07'
Giá USD vẫn neo ở mức cao khi các ngân hàng thương mại sáng 19/3 tiếp tục được điều chỉnh tăng.
-
Ngân hàng
Google Malaysia xin lỗi vì đăng sai tỷ giá đồng ringgit
18:38' - 18/03/2024
Ngày 18/3, đại diện Google chi nhánh Malaysia đã lên tiếng xin lỗi vì sự cố trang tìm kiếm này đăng sai thông tin về tỷ giá đồng nội tệ ringgit (MYR).
-
Ngân hàng
BoJ trước khả năng nâng lãi suất lần đầu tiên trong 17 năm qua
11:22' - 18/03/2024
Động thái này sẽ đánh dấu một sự thay đổi lớn từ chính sách nới lỏng chưa từng có tiền lệ mà Nhật Bản đã áp dụng suốt 10 năm qua để xóa bỏ tình trạng giảm phát.
-
Ngân hàng
Giá USD sáng 15/3 nối tiếp đà tăng
09:02' - 18/03/2024
Ngày 18/3, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 15 đồng, hiện ở mức 23.994 đồng.
-
Ngân hàng
Nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên quyết định lãi suất trong lần họp tới
17:57' - 17/03/2024
Nhiều chuyên gia dự đoán rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất cho vay chủ chốt một lần nữa trong cuộc họp tới diễn ra ngày 20/3.
-
Ngân hàng
BoJ sẽ nâng lãi suất ngắn hạn lên từ 0-0,1%
15:22' - 17/03/2024
Hãng tin Kyodo, ngày 16/3, cho biết Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) chuẩn bị tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm, khi hội đồng chính sách của cơ quan này nhóm họp vào ngày 18 và 19/3.
-
Ngân hàng
Thoát khó khăn, vững kinh tế nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách
10:17' - 17/03/2024
Những năm qua, vốn vay từ các chương trình tín dụng chính sách giúp hội viên nông dân ở Cần Thơ vươn lên thoát nghèo, kinh tế vững vàng.