Canada chưa muốn "buông" dự án Keyston XL

02:00' - 08/11/2015
BNEWS TransCanada Corp vừa cho biết vẫn tiếp tục nỗ lực xin giấy phép thực hiện dự án xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL nối từ Canada sang Mỹ, bất chấp việc Tổng thống Mỹ đã bác bỏ dự án này.

Giám đốc điều hành TransCanada Russ Girling cho biết TransCanada vẫn “hoàn toàn cam kết” theo đuổi dự án Keystone XL. Ông Girling cho biết có khả năng TransCanada sẽ nộp đơn xin Nhà Trắng cấp phép mới cho dự án. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bác dự án xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL nối giữa Canada và Mỹ, chấm dứt nhiều năm tranh cãi về dự án này. Ông Obama nhấn mạnh dự án Keystone XL sẽ không phục vụ cho các lợi ích quốc gia của Mỹ, không đóng góp vào tăng trưởng kinh tế dài hạn hay làm giảm giá khí đốt cũng như bảo vệ môi trường.

Theo lý giải của ông Obama, nư ớc Mỹ giờ đây có vai trò đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, do vậy việc thông qua dự án này sẽ ảnh hư ởng đ ến vị thế của Washington.

Ngay sau khi thông tin Nhà Trắng bác dự án Keystone được loan báo, giá cổ phiếu của TransCanada niêm yết tại sàn giao dịch Toronto giảm 4,3% xuống còn 43,32 CAD (32,49 USD)/cổ phiếu khép phiên giao dịch ngày 6/11.

Trước đó, Tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng bày tỏ sự thất vọng trước quyết định của Tổng thống Obama, song nhấn mạnh quyết định này sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước. Ông hy vọng sẽ có khởi đầu mới trong quan hệ với Mỹ nhằm tăng cường quan hệ song phương trên tinh thần hữu nghị và hợp tác.

Trong cuộc điện đàm ngay sau đó với Thủ tướng Trudeau, Tổng thống Obama đã trấn an quốc gia láng giềng phía Bắc, khi nhấn mạnh quan hệ hữu nghị nhiều mặt giữa hai nước, trong đó có năng lượng và biến đổi khí hậu, sẽ đặt nền tảng thúc đẩy hợp tác song phương tốt hơn trong tương lai.

Trong khí đó, các đảng đối lập ở Canada có những phản ứng khác nhau trước quyết định của chính quyền Obama. Lãnh đạo tạm quyền của đảng Bảo thủ Rona Ambrose bày tỏ thất vọng sâu sắc trước việc Tổng thống Obama gạt bỏ dự án Keystone XL vì áp lực chính trị trong nước.

 Theo bà, đường ống dẫn dầu Keystone XL không gây hại cho môi trường và sẽ tạo ra nhiều việc làm ở những nơi đường ống chạy qua. Bà Rona Ambrose hối thúc Thủ tướng Trudeau thảo luận lại với Tổng thống Obama về dự án. Tuy nhiên, lãnh đạo của đảng Dân chủ mới (NDP) tại Hạ viện Peter Julian lại ủng hộ quyết định của chính quyền Mỹ và mong muốn Thủ tướng Trudeau tập trung nỗ lực cho các dự án năng lượng khác.

Dự án Keystone XL do TransCanada Corp của Canada và tập đoàn ConocoPhillips của Mỹ đề xuất năm 2008 với vốn đầu tư 7 tỷ USD. Với tổng chiều dài 3.462 km chạy qua sáu bang của Mỹ, tuyến đường ống này có công suất vận chuyển hơn 800.000 thùng dầu/ngày từ các mỏ dầu ở Canada tới các nhà máy lọc dầu ở các bang bờ biển phía Nam nước Mỹ, gấp đôi con số hiện tại. Các nhóm hoạt động môi trường ở cả Mỹ và Canada phản đối dự án này vì lo ngại sẽ phá hủy môi trường và hệ sinh thái ở những nơi đường ống đi qua.

Kim Dung (tổng hợp)

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục