CEO tập đoàn đồ ăn nhanh được lựa chọn làm Bộ trưởng Lao động Mỹ

10:55' - 09/12/2016
BNEWS Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã đề cử Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn đồ ăn nhanh CKE Restaurants Inc, ông Andy Puzder, làm Bộ trưởng Lao động.
CEO Tập đoàn đồ ăn nhanh CKE Restaurants Inc, ông Andrew Puzder (phải), được lựa chọn làm Bộ trưởng Lao động Mỹ. Ảnh: AP/TTXVN

Trong tuyên bố chính thức công bố ngày 8/12, Tổng thống đắc cử Donald Trump ca ngợi ông Puzder là nhân vật đã có thời gian dài "đấu tranh vì quyền lợi của người lao động". Lựa chọn này ngay lập tức đã gây ra nhiều tranh cãi.

Tỷ phú bất động sản cho rằng ông Puzder sẽ giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ, bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn lao động trong khi xóa bỏ những quy định cồng kềnh đang cản trở tăng trưởng việc làm và hạn chế mức lương.

Trong khi đó, ông Puzder, 66 tuổi, bày tỏ sự ủng hộ đối với quan điểm của Tổng thống đắc cử Mỹ rằng chính sách đúng đắn của chính phủ có thể tạo ra thêm việc làm với mức lương tốt hơn cho người lao động Mỹ.

Ngay lập tức, quyết định đề cử doanh nhân này vào vị trí Bộ trưởng Lao động đã vấp phải nhiều chỉ trích từ giới hoạt động vì quyền lợi của người lao động vốn quan ngại trước quan điểm phản đối tăng lương tối thiểu của ông Puzder.

Ông Puzder từng nhiều lần tuyên bố tăng lương cơ bản thực chất sẽ gây thiệt hại cho người lao động vì sẽ khiến nhiều doanh nghiệp đóng cửa hoặc cắt giảm nhân công. Ông từng phản đối quy định trả lương làm thêm giờ cho hơn 4 triệu nhân công Mỹ cũng như ủng hộ tự động hóa trong ngành công nghiệp đồ ăn nhanh.

Trước đó, Tổng thống đắc cử Trump đã lựa chọn ông Scott Pruitt, người chỉ trích mạnh mẽ chính sách chống biến đổi khí hậu của chính quyền Tổng thống Barack Obama, vào vị trí Giám đốc Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA).

Lựa chọn nhân sự này đã vấp phải những luồng ý kiến trái chiều. Đảng Dân chủ và các nhà hoạt động môi trường ở Mỹ gọi ông Pruitt là "người phủ nhận biến đổi khí hậu", đồng thời cảnh báo về "những hậu quả tồi tệ".

Theo giới phân tích, quyết định này là bước đầu trong chiến lược đảo ngược các chính sách môi trường dưới thời Chính quyền Tổng thống Obama của Tổng thống đắc cử thuộc đảng Cộng hòa, bao gồm xóa bỏ và nới lỏng các hạn chế đối với ngành khai thác than đá và dầu khí.

Một cuộc khảo sát mới công bố của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ) cho thấy 40% người dân nước này tán thành các lựa chọn nội các của Tổng thống đắc cử Trump, thấp hơn hẳn so với con số 71% ủng hộ dành cho Tổng thống Obama vào thời điểm tháng 12/2008 và 58% đối với cựu Tổng thống George W. Bush trong năm 2001. Ông Trump hiện đã hoàn thiện hơn 50% nội các./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục