Thị trường vận tải hàng hóa Mỹ bước vào suy thoái cơ cấu
Tác động từ các mức thuế của Tổng thống Donald Trump tiếp tục gây chấn động trong các lĩnh vực logistics và vận tải ở Mỹ, khi những cảng lớn chứng kiến lượng hàng nhập khẩu sụt giảm mạnh sau khi lập kỷ lục hồi đầu năm nay và khối lượng hàng hóa trong toàn bộ chuỗi cung ứng đang giảm dần.
Theo Chỉ số khối lượng hàng hóa đường bộ DAT, lần đầu tiên trong năm 2025, giá cước cho hàng vận chuyển bằng xe tải thùng kín, xe sàn và xe tải lạnh trong tháng 10/2025 đều giảm so với cả tháng trước và cùng kỳ năm trước.
CBNC dẫn lời Giám đốc phân tích DAT Ken Adamo nhận định khối lượng hàng hóa trong quý III và tháng 10 phản ánh đúng những gì đang thấy trong nền kinh tế hàng hóa nói chung, khi các chủ hàng đang sử dụng lượng tồn kho được tích trữ từ đầu năm để giảm thiểu rủi ro trước thuế quan và nhu cầu tiêu dùng yếu. Kết quả là mùa cao điểm vận chuyển hàng hóa cho kỳ nghỉ lễ truyền thống gần như không tồn tại trong năm nay. Khối lượng hàng vận chuyển bằng xe tải thùng kín đã giảm 3% so với tháng 9 và giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Khối lượng hàng vận chuyển bằng xe tải lạnh giảm 2% theo tháng và giảm 7% so với năm trước. Khối lượng hàng vận chuyển bằng xe sàn giảm 4% theo tháng và 3% theo năm. Mức giảm của các lô hàng khô và hàng kiểm soát nhiệt độ đang được vận chuyển trong chuỗi cung ứng hiện nay phản ánh các loại hàng hóa được chuyển từ các trung tâm phân phối đến các nhà bán lẻ. Nguyên nhân của sự sụt giảm thương mại bao gồm tình trạng yếu kém trong lĩnh vực nhà ở và sản xuất, chi phí năng lượng tăng cao, cùng với việc các chủ hàng nhập khẩu sớm hơn trong năm và tích trữ hàng tồn kho để giảm tác động từ thuế quan. Số liệu mới nhất của Cục Điều tra Dân số Mỹ, được công bố vào 19/11 sau hơn một tháng trì hoãn do chính phủ đóng cửa, cho thấy nhập khẩu trong tháng 8 đã giảm mạnh sau khi các mức thuế bổ sung được áp đặt — thấp hơn 18,4 tỷ USD so với mức nhập khẩu tháng 7. Mức giảm nhập khẩu này góp phần làm thâm hụt thương mại của Mỹ giảm hơn 23%. Số liệu theo dõi container vận tải do Cảng Long Beach công bố cho thấy các mức thuế của Tổng thống Trump sẽ tiếp tục làm giảm lượng hàng vận chuyển bằng đường biển đến Mỹ. Theo Giám đốc điều hành Cảng Long Beach, Mario Cordero, Mỹ đang chứng kiến mức giảm 16% trong lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và mức giảm này diễn ra trên toàn bộ các nhóm hàng. Cảng Los Angeles cũng ghi nhận sự sụt giảm trong khối lượng container vào tháng 10. Việc giảm số lượng container diễn ra sau giai đoạn các doanh nghiệp nhập hàng sớm, khi những nhà bán lẻ và nhà sản xuất đưa hàng vào trước thời hạn nhằm ứng phó với nhiều đợt tăng thuế và thay đổi mức thuế suất, dẫn đến lưu lượng hàng qua cảng tăng mạnh. Theo Vizion, số lượng container toàn cầu cập các cảng Bờ Tây tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.Container từ Trung Quốc sang Bờ Tây nước Mỹ cũng tăng 4,6% so với cùng kỳ, do đây là tuyến vận chuyển phổ biến nhất cho hàng Trung Quốc sang Mỹ vì thời gian di chuyển ngắn nhất. Các cảng Bờ Đông, bao gồm cả Houston, ghi nhận mức tăng nhẹ 2% theo năm. Tuy nhiên, số container từ Trung Quốc lại giảm 12%.
Ông Cordero cho biết sự sụt giảm trong quý IV là điều đã được dự đoán, nhưng những gì xảy ra tiếp theo mới là yếu tố quyết định. Điều quan trọng phụ thuộc vào mức độ bền vững của người tiêu dùng Mỹ và hoạt động chi tiêu của họ. Hai tháng tới sẽ cho thấy rõ liệu mức tăng trưởng có tiếp tục suy giảm hay không.
Phó Chủ tịch phát triển kinh doanh chiến lược của nền tảng theo dõi container thời gian thực Vizion, Ben Tracy, cho biết công ty dự báo mức giảm gần 16,6% theo năm đối với hàng nhập khẩu của Mỹ trong tháng 12, sau mức giảm 12% trong quý III. Các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đã tạm dừng các đơn hàng vận chuyển lớn do lo ngại người tiêu dùng sẽ cắt giảm mua sắm vì giá lương thực và hàng tiêu dùng tăng cao. Theo Giám đốc điều hành của Vizion, Kyle Henderson, lần đầu tiên kể từ tháng 3/2023, sản lượng hàng nhập khẩu hàng tháng liên tục giảm xuống dưới 2 triệu TEU, điều không chỉ là sụt giảm theo mùa hay điều chỉnh tạm thời.Số liệu cho thấy đây là một cuộc suy thoái hàng hóa mang tính cơ cấu, được thúc đẩy bởi sự kết hợp của bất ổn thuế quan, thị trường nhà ở đóng băng, và sự chuyển dịch căn bản trong chi tiêu của người tiêu dùng khỏi hàng hóa vật chất. Khi nhập khẩu đồ nội thất giảm 33% và nhập khẩu đồ chơi, vốn thường tăng 40–50% trước kỳ nghỉ lễ, chỉ tăng vỏn vẹn 17%, điều đó cho thấy các nhà bán lẻ đang dự đoán mùa mua sắm yếu nhất trong nhiều năm.
Dữ liệu của Vizion cho thấy mức độ sử dụng container đã giảm từ 100% xuống còn 91%. Giám đốc điều hành của Vizion, Kyle Henderson nhận xét kèm theo mức giá cước giao ngay giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm và tình trạng dư thừa công suất kéo dài cả thập kỷ, đây không phải là biến động nhỏ về sản lượng, mà là một cuộc tái thiết lập lớn của các yếu tố cơ bản về nhu cầu vận tải. Thị trường vận tải đang cảm nhận rõ điều này. Theo Vizion, số container dự kiến cập các cảng của Mỹ vào tháng 12/2025 là 2,19 triệu TEU, so với 2,62 triệu TEU vào tháng 12 năm ngoái, với mức sụt giảm hơn 430.000 TEU đang gây ra hiệu ứng lan tỏa trong toàn bộ chuỗi cung ứng.Bên cạnh đường sắt, xe tải và kho bãi — những nơi tạo ra doanh thu từ việc vận chuyển và lưu trữ hàng hóa — lực lượng lao động tại cảng cũng bị ảnh hưởng. Lượng hàng ít hơn đồng nghĩa nhu cầu sử dụng lao động bốc xếp hàng ngày để di chuyển container giảm xuống.
Theo Vizion, ngoài thuế quan áp lên Trung Quốc, thuế quan đối với hàng hóa Ấn Độ cũng gây ra sự sụt giảm mạnh trong thị trường vận tải phục vụ tuyến thương mại này. Tổ chức Sáng kiến Nghiên cứu Thương mại Toàn cầu (GTRI) báo cáo giá trị xuất khẩu tổng thể của Ấn Độ sang Mỹ giảm mạnh 37,5% trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 9/2025. Hàng xuất khẩu của Ấn Độ hiện chịu thuế suất 50%.Tin liên quan
-
Thị trường
Giá xăng đảo chiều giảm nhẹ trong kỳ điều hành chiều 20/11
14:51' - 20/11/2025
Chiều 20/11, giá các loại xăng đã đảo chiều giảm nhẹ theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Thị trường
Ngư dân TP. Hồ Chí Minh trúng mùa cá mai
13:28' - 20/11/2025
Không chỉ mang lại thu nhập, cá mai còn được người tiêu dùng ưa chuộng bởi vị ngọt thịt và độ tươi ngon. Cá có thể chế biến thành nhiều món như chiên giòn, nấu canh, gỏi cá mai, kho tiêu.
-
Thị trường
Trung Quốc hai tháng liên tiếp không nhập khẩu đậu tương Mỹ
12:11' - 20/11/2025
Tháng 10 vừa qua là tháng thứ hai liên tiếp Trung Quốc không nhập khẩu đậu tương từ Mỹ, ngay cả khi tổng lượng nhập khẩu của nước này tăng vọt lên mức cao kỷ lục nhờ các đơn hàng từ Nam Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ xác nhận thông tin về kế hoạch hòa bình cho cuộc xung đột Nga - Ukraine
09:58'
Thư ký báo chí Nhà Trắng Karoline Leavitt ngày 20/11 tuyên bố bản dự thảo kế hoạch hòa bình của Mỹ - được Tổng thống Donald Trump ủng hộ và đang được thương lượng với cả Nga và Ukraine.
-
Kinh tế Thế giới
EU thúc đẩy chiến lược kỹ thuật số quốc tế
09:29'
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Hội đồng châu Âu ngày 20/11 đã chính thức thông qua định hướng mới nhằm thúc đẩy chiến lược kỹ thuật số quốc tế của Liên minh châu Âu (EU).
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ dỡ bỏ thuế bổ sung 40% đối với nhiều mặt hàng nông sản của Brazil
08:20'
Ngày 20/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hủy bỏ mức thuế bổ sung 40% áp lên các mặt hàng thực phẩm của Brazil như thịt bò, cà phê, ca cao và trái cây.
-
Kinh tế Thế giới
Châu Âu tăng tốc phát triển thế hệ tàu cao tốc xuyên biên giới
05:30'
EU có tham vọng thực hiện một dự án có quy mô rất lớn với giai đoạn đầu dự chi khoảng 345 tỷ euro (hơn 397 tỷ USD) và giai đoạn hai dự chi 546 tỷ euro (gần 629 tỷ USD).
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản tăng lệ phí thị thực cho cư dân nước ngoài
22:06' - 20/11/2025
Các khoản phí mới được đưa ra trong bối cảnh số lượng người nước ngoài tại nước này đang gia tăng.
-
Kinh tế Thế giới
ĐIỂM TIN KINH TẾ THẾ GIỚI NỔI BẬT NGÀY 20/11/2025
20:51' - 20/11/2025
Dưới đây là một số tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 20/11/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Malaysia đặt mục tiêu đón gần 50 triệu du khách vào năm 2026
16:03' - 20/11/2025
Malaysia sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp khác nhau để hiện thực hóa mục tiêu đón gần 50 triệu du khách vào năm 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc vượt Mỹ, giành lại vị trí đối tác thương mại hàng đầu của Đức
08:43' - 20/11/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, Trung Quốc đã giành lại vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Đức, chỉ một năm sau khi bị Mỹ soán ngôi, nhờ nhập khẩu của Đức tăng trong 3 quý đầu năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Gánh nặng nợ bao trùm Hội nghị thượng đỉnh G20
16:24' - 19/11/2025
Cuộc khủng hoảng nợ đang bóp nghẹt nhiều quốc gia đang phát triển là vấn đề được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của G20 vào cuối tuần này tại nam Phi.

Quang cảnh cảng hàng hóa tại Los Angeles, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
Quang cảnh cảng hàng hóa tại Los Angeles, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN