Châu Phi sẽ là thị trường nhập khẩu LNG chủ chốt vào năm 2025

08:03' - 05/10/2016
BNEWS Tổng lượng LNG mà châu Phi sử dụng có thể lên tới 20-30 triệu tấn mỗi năm vào năm 2025, với Ai Cập là động lực của thị trường này.
Châu Phi sẽ là thị trường nhập khẩu LNG chủ chốt vào năm 2025. Ảnh: reuters

Ngày 4/10, Phó Chủ tịch phụ trách bộ phận phát triển khí đốt và điện của tập đoàn năng lượng Total (Pháp), ông Tom Earl, nhận định rằng châu Phi có thể trở thành thị trường nhập khẩu khí đốt hóa lỏng (LNG) chủ chốt vào năm 2025, trong bối cảnh ngày càng có nhiều quốc gia trong châu lục hướng tới các dự án phát điện vận hành bằng khí đốt, trong đó có Ai Cập.

Theo đánh giá của ông Earl, châu Phi sẽ giữ một vai trò trung tâm của thị trường LNG quốc tế trong tương lai.

Với hàng trăm triệu người đang trong tình cảnh thiếu điện sinh hoạt, các nước châu Phi đang thúc đẩy các dự án điện chạy bằng khí đốt để tận dụng các nguồn LNG giá rẻ và thị trường tràn ngập nguồn cung.

Ông Earl cho biết, tổng lượng LNG mà châu Phi sử dụng có thể lên tới 20-30 triệu tấn mỗi năm vào năm 2025, với Ai Cập là động lực của thị trường này.

Ai Cập có thể sẽ nhập khẩu khoảng 15-20 triệu tấn LNG mỗi năm trong vòng một thập kỷ tới, mặc dù quốc gia Bắc Phi này đang thúc đẩy phát triển dự án khai thác mỏ khí đốt khổng lồ Zohr, ước có trữ lượng lên tới 30.000 tỷ foot khối (1 foot khối = 0,0283 m3).

Tây Phi được dự báo sẽ nhập 5 triệu tấn LNG mỗi năm, trong khi con số này của Nam Phi và Morroco (Marốc) lần lượt là 4 triệu tấn LNG và 2 triệu tấn LNG mỗi năm vào năm 2025.

Ông Earl cho biết thêm Total đang chú trọng tới các dự án điện chạy bằng khí đốt trên khắp thế giới và mong muốn phát triển các thị trường tiêu thụ tiềm năng trong tương lai, trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đang chuyển sang sử dụng khí đốt để phát điện, thay vì xây dựng các nhà máy chạy bằng than đá. 

>>> Hợp đồng "khủng" cung cấp LNG cho Pakistan

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục