Chôm chôm Việt lần đầu xuất sang New Zealand
Như vậy, sau xoài và thanh long thì chôm chôm là mặt hàng trái cây thứ 3 xuất khẩu được sang thị trường khó tính này.
Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, để xuất khẩu được chôm chôm sang New Zealand, cần phải đáp ứng các yêu cầu nhập khẩu như: phải lập hồ sơ đăng ký vườn trồng chôm chôm và được Cục Bảo vệ Thực vật cấp mã số đáp ứng về biện pháp canh tác, kiểm soát sinh vật gây hại, sản xuất theo quy trình đúng quy định và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng.
Bên cạnh đó, các cơ sở đóng gói đăng ký và được Cục Bảo vệ Thực vật cấp mã số, đảm bảo đáp ứng yêu cầu của New Zealand về đóng gói và ghi nhãn. Các cơ sở chiếu xạ đã được Cục Bảo vệ Thực vật cấp giấy chứng nhận hành nghề xử lý vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và đáp ứng yêu cầu xử lý đối với chôm chôm xuất khẩu sang New Zealand đúng yêu cầu nhập khẩu. Ngoài ra, các lô hàng đều được cán bộ kiểm dịch thực vật của Cục Bảo vệ Thực vật kiểm tra, cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật đảm bảo đáp ứng quy định của New Zealand; trong đó đảm bảo không bị nhiễm các loài sinh vật gây hại Bactrocera dorsalis, Conogethes punctiferalis, Cryptophlebia ombrodelta và được xử lý chiếu xạ với liều tối thiểu là 150 Gray và tối đa không vượt quá 1.000 Gray. Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh, sự kiện này đánh dấu mốc trong quan hệ hợp tác về nông nghiệp giữa Việt Nam và New Zealand nói chung, đặc biệt là vấn đề thương mại nông sản nói riêng.Quả chôm chôm vào được thị trường New Zealand cũng khẳng định lợi thế cơ hội của trái cây Việt Nam; đồng thời khẳng định chất lượng của trái cây Việt Nam đã được cải thiện. Bởi, New Zealand là một thị trường kiểm soát rất nghiêm ngặt về chất lượng, kiểm dịch thực vật.
Đánh giá về tiềm năng của thị trường New Zealand, Thứ trưởng Doanh cho rằng, đây là một thị trường rất khó tính, họ đưa ra các yêu cầu rất nghiêm ngặt về kiểm dịch thực vật. Do đó, trái cây Việt Nam khi đã vào được thị trường này thì cũng là cơ hội để vào được các thị trường khó tính khác. "Đặc biệt, hiện nay với sự vào cuộc rất mạnh mẽ của các địa phương, doanh nghiệp và nông dân, tôi tin tưởng rằng trái cây Việt Nam tiếp tục phát triển hơn nữa, đặc biệt là xuất khẩu trái cây sẽ tăng nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới" - Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nói. Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tập trung chỉ đạo từ việc nghiên cứu, ứng dụng các khoa học công nghệ tiên tiến về giống kỹ thuật canh tác, bảo quản chế biến..., đồng thời, cũng phải tổ chức lại sản xuất, đặc biệt là xây dựng được chuỗi giá trị nông sản.Có vậy, Việt Nam mới có đủ nông sản chất lượng, nông sản sạch... đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao của các nước nhập khẩu, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh.
Là một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu trái cây, ông Đàm Quang Thắng, Tổng Giám đốc Agricare chia sẻ: "Sau sự kiện này chúng tôi sẽ tiếp cận với các doanh nghiệp phía New Zealand, tìm hiểu và mở rộng sang thị trường này. Hy vọng trong thời gian sớm nhất lô hàng chôm chôm sẽ cập bến thị trường New Zealand". Ông Thắng cho biết thêm, New Zealand là một thị trường rất khó tính, nếu đưa được sản phẩm vào thị trường này thì cũng là cơ hội cho doanh nghiệp nói riêng và trái cây Việt Nam nói chung có thể xuất khẩu vào các thị trường khó tính khác trên thế giới. Năm 2017, xuất khẩu trái cây đạt giá trị 3,5 tỷ USD. Tính riêng Quý I năm 2018, giá trị xuất khẩu trái cây đã đạt 934 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2017, đây là tín hiệu rất khả quan cho xuất khẩu trái cây của Việt Nam./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Giá chôm chôm trái vụ tăng cao
12:18' - 08/11/2017
Nhà vườn trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang bước vào thu hoạch chôm chôm nghịch vụ, với niềm vui trúng giá. Hiện giá chôm chôm bán tại vườn ở mức trên 48.000 đồng/kg.
-
Kinh tế & Xã hội
Bến Tre tìm ra giống chôm chôm mới năng suất cao
07:02' - 08/07/2017
Nông dân Bến Tre đã phát hiện một chủng loại chôm chôm mới không chỉ cho năng suất cao mà còn có cùi dầy, ngọt, giòn hơn nhiều so với các loại chôm chôm ở địa phương.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00'
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23'
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
11:37'
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
-
Hàng hoá
Indonesia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ
08:45'
Chính phủ Indonesia đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ. Quy trình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã hoàn tất.
-
Hàng hoá
Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:45'
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% giữa lúc xung đột Nga-Ukraine leo thang
07:40'
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào ngày 21/11 sau khi Nga và Ukraine gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ căng thẳng nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhanh do căng thẳng địa chính trị
17:56' - 21/11/2024
Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên chiều 21/11 khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Nhà bán lẻ tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt mùa Tết
13:09' - 21/11/2024
Cùng với chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2025, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt nhằm nắm bắt cơ hội kinh doanh.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị sản phẩm lúa và dừa
10:49' - 21/11/2024
Tỉnh Trà Vinh có diện tích đất trồng lúa chiếm hơn 58% đất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng dừa đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre, nên tỉnh xác định đây là 2 cây trồng chủ lực,.