Chứng khoán châu Á biến động trái chiều

18:26' - 02/12/2015
BNEWS Thị trường Thượng Hải giảm mạnh vào đầu phiên và “lội ngược dòng” vào cuối phiên, chứng khoán Hong Kong tăng 0,4%, trong khi các thị trường lớn còn lại tại châu Á đều đóng cửa với sắc đỏ.

Các thị trường chứng khoán châu Á có một phiên giao dịch khá chao đảo trong ngày 2/12, trong bối cảnh các số liệu yếu kém của lĩnh vực công nghiệp một mặt cho thấy sự trì trệ của kinh tế toàn cầu, song mặt khác lại làm dấy lên hy vọng rằng các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục với các chính sách tiền tệ lỏng.

Chứng khoán châu Á đã có phiên giao dịch "dằng co" trong ngày 2/12. Ảnh: THX

Theo số liệu chính thức, hoạt động sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc đã chạm mức thấp nhất ba năm trong tháng 11 vừa qua, trong khi hoạt động chế tạo của Mỹ cũng giảm với tốc độ mạnh nhất kể từ tháng 6/2009.

Mặc dù nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ vẫn đang cho thấy những dấu hiệu mạnh mẽ về sự phục hồi song giới đầu tư vẫn còn nhiều lo ngại về tương lai của siêu cường này. Giá hàng hóa trên toàn cầu đang ở các mức thấp nhất trong nhiều năm trong khi đồng USD tăng giá mạnh đã làm ảnh hưởng đến lĩnh vực xuất khẩu của nhiều nước, đặc biệt là các nước châu Á.

Trong ngày, các thị trường chứng khoán châu Á đã trồi sụt thất thường. Chỉ số Shanghai Composite của chứng khoán Thượng Hải Trung Quốc đóng cửa phiên tăng khá mạnh 2,3% song trước đó đã có thời điểm để mất hơn 2%.

Chỉ số này đã được đẩy lên cao hơn kể từ đầu tuần đến nay sau khi bị mất tới 5,5% trong phiên cuối tuần trước do bị bán tháo trước thông tin một số công ty môi giới chứng khoán hàng đầu của Trung Quốc bị nhà chức trách điều tra.

Tuy nhiên, việc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) quyết định đưa đồng nhân dân tệ của Trung Quốc vào rổ tiền tệ dự trữ quốc tế được biết đến với tên gọi Quyền rút vốn đặc biệt đã hỗ trợ thị trường chứng khoán nước này.

Cùng đi lên với thị trường Thượng Hải là chứng khoán Hong Kong với mức tăng 0,4%, trong khi các thị trường lớn còn lại trong khu vực như Tokyo, Sydney và Seoul đều đóng cửa phiên trong sắc đỏ.

Chứng khoán châu Âu mở cửa phiên 2/12 cũng đang trong xu thế đi lên, với thị trường London (Anh) tăng 0,3%; Frankfurt của Đức tăng 0,4% và Paris (Pháp) tăng 0,2%.

Thùy Chi (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục