Chứng khoán Mỹ tăng tuần thứ ba liên tiếp

17:42' - 17/10/2015
BNEWS Thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến đà đi lên trong ba tuần qua nhờ một loạt báo cáo lợi nhuận của các công ty niêm yết cũng như kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên mức lãi suất thấp hiện nay

Sau những phiên tăng, giảm xen kẽ, chốt lại tuần qua, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn đánh dấu tuần thứ ba đi lên liên tiếp nhờ một loạt các báo cáo lợi nhuận quý khá sáng sủa, các thông tin về những thương vụ mua bán, sáp nhập lớn, và niềm tin ngày càng tăng về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ vẫn giữ lãi suất ở mức thấp.

Chứng khoán Mỹ tăng tuần thứ ba liên tiếp. Ảnh: Reuters

Nhiều khả năng đà tăng trong tháng Mười vẫn sẽ tiếp tục được duy trì trong những ngày tới khi mùa báo cáo lợi nhuận quý III của các doanh nghiệp niêm yết mới chỉ khởi đầu tuần đầu tiên với những kết quả khá ấn tượng.

Với hai phiên cuối tuần (15 và 16/10) tăng khá mạnh, Phố Wall đã khép lại tuần trong xu thế tích cực và tính chung trong cả tuần, chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng được 131,48 điểm (0,77%) lên chốt tuần ở 17.215,97 điểm; S&P 500 tăng 18,22 điểm (0,90%) lên 2.033,11 điểm trong khi Nasdaq Composite tiến 56,22 điểm (1,16%) lên 4.886,69 điểm.

Tuy nhiên, với một số chuyên gia phân tích, đà tăng kéo dài đã ba tuần nay đang có những dấu hiệu chững lại. Hugh Johnson tại Hugh Johnson Advisors nói rằng thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng song có thể thấy nhà đầu tư đã bắt đầu thận trọng hơn và trước mắt họ là một mùa báo cáo lợi nhuận quý khá khó khăn. Trong khi đó, ngược lại, Mace Blicksilver, giám đốc tại công ty Quản lý quỹ Marblehead Asset Management, lại cho rằng việc thị trường tuần qua vẫn tiếp tục tăng điểm sau khi nhà đầu tư đón nhận những báo cáo lợi nhuận tốt, xấu đan xen cho thấy những ngày tới thị trường có thể sẽ có "những đợt tăng mới".

Tác động xấu nhất đến thị trường trong tuần qua là các số liệu đến từ lĩnh vực bán lẻ, trong đó tập đoàn bán lẻ khổng lồ Wal-Mart Stores dự báo lợi nhuận có thể sụt giảm trong tài khóa 2017 (bắt đầu vào ngày 1/2/2016), do phải đầu tư mạnh vào mảng kinh doanh điện tử (e-commerce) và kế hoạch trả lương cao hơn cho nhân viên. Trong khi đó, theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ tháng Chín tăng không đáng kể 0,1% so với tháng Tám, chỉ bằng một nửa so với mức tăng dự báo của giới phân tích trước đó. Cổ phiếu của Wal-Mart đã giảm mạnh 10% ngay sau khi có thông tin trên và vẫn tiếp tục giảm sau đó.

Trong số những số liệu kinh tế chính trong tuần tới có thể ảnh hưởng mạnh tới thị trường có doanh số bán nhà bắt đầu hình thành cùng một loạt báo cáo lợi nhuận "bom tấn" của các hãng như Boeing, Coca-Cola, General Motors, Google và Microsoft. Ngoài ra, nhà đầu tư còn chờ đợi các số liệu mới về nền kinh tế Trung Quốc, trong đó có các con số về tăng trưởng trong quý III.

Thùy Chi (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục