Chứng khoán tuần từ 20- 24/11: VN-Index có thể tiếp tục tăng với sắc xanh lan tỏa

16:18' - 19/11/2017
BNEWS Tuần giao dịch từ 13- 17/11, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn giữ vững vai trò dẫn dắt và giúp VN-Index chinh phục đỉnh cao nhất trong 10 năm qua.

Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 22,48 điểm lên 890,69 điểm; HNX-Index tăng 1,94 điểm lên 108,31 điểm.

Chứng khoán tuần từ 20- 24/11: VN-Index có thể tiếp tục tăng với sắc xanh lan tỏa. Ảnh: TTXVN

Nhóm cổ phiếu trụ cột của thị trường ngân hàng giao dịch tích cực trong tuần qua với mức tăng trưởng tích cực trong tuần qua với các đại diện như VCB (Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam) tăng 3%, BID (Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam) tăng1,9%, CTG (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam) tăng 1%, ACB (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu) tăng 3,4%, SHB (Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội) tăng 2,5%.
Tâm điểm của thị trường trong tuần qua tập trung vào nhóm cổ phiếu nằm trong diện thoái vốn của SCIC( Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước) như VNM, FPT, VCG, BMP và NTP.
Các thông tin liên quan đến việc thoái vốn liên tục xuất hiện đã giúp các cổ phiếu này bứt phá; trong đó, VNM tăng 5,6% giúp thị trường hưng phấn và cũng là độnh lực chính giúp VN-Index vươn lên vùng đỉnh cao mới.
Ngoài ra, các mã tăng trưởng mạnh tuần qua có thể kể đến như cổ phiếu FPT (Công ty cổ phần FPT) tăng 8,6%. Các mã cổ phiếu chứng khoán như SSI (Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn) tăng 5,2%, Cổ phiếu HCM (Công ty cổ phần Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh) tăng 8,9%, VND (Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT) tăng 9,9%.
Thêm vào đó, sắc xanh cũng lan tỏa rộng và “chảy’ sang phân khúc cổ phiếu vốn hóa trung bình hay một số cổ phiếu thị giá thấp.

Diễn biến này được các chuyên gia nhận định có thể kéo dài thêm một số phiên nữa trong tuần tới, trước tâm lý hưng phấn tăng cao trên thị trường.
Tâm lý hưng phấn thể hiện rõ nhất trong tuần giao dịch vừa qua ở nhóm cổ phiếu nóng mà đại diện là các mã cổ phiếu như AMD (Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản AMD Group) tăng 4,1% , LSS (Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn) tăng 12,8%, OGC (Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương tăng 18,1%), AGR (Công ty cổ phần Chứng khoán Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng) 15,8%, DHM (Công ty cổ phần Thương mại và Khai thác Khoáng sản Dương Hiếu) tăng 12,4%, FIT (Công ty cổ phần Tập đoàn F.I.T) tăng 11,2 %, NDF (Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm nông sản xuất khẩu Nam Định) tăng 25,1%, ...
Thanh khoản lập kỷ lục mới, với trung bình mỗi phiên gần 9.000 tỷ đồng giao dịch trên cả hai sàn. Diễn biến thị trường cho thấy, giao dịch trên thị trường đã hạ nhiệt về cuối tuần trước sự gia tăng trở lại của áp lực chốt lời.

Đặc biệt, trong nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn diễn ra sự phân hóa khá mạnh, nhưng các chỉ số chỉ giảm nhẹ nhờ lực cầu vẫn hấp thụ tốt.
Cụ thể, vào phiên giao dịch cuối tuần, những cổ phiếu kéo chỉ số tăng điểm nhiều nhất bao gồm VIC của Tập đoàn Vingroup tăng 2,1%, VRE của Công ty Cổ phần Vincom Retail tăng 1,4%, ROS của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros tăng 0,9%.
Nguyên nhân chính khiến chỉ số VN- Index giảm phiên cuối tuần là do PLX (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giảm 2,8%), CTG (Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam) giảm 1,9%, MSN (Công ty cổ phần Tập đoàn MaSan) giảm 1,7%, VCB (Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam) giảm 0,7% và GAS (Tổng Công ty Khí Việt Nam) giảm 0,6%.
Nhiều chuyên gia và đầu tư cho biết, mong muốn chốt lời của nhà đầu tư đang duy trì ở mức cao và điều này có thể khiến thị trường gặp khó khăn. Nhưng ở chiều ngược lại, bên mua cho thấy lực cầu hấp thụ khá tốt đặc biệt là lực cầu từ khối ngoại và các nhà đầu tư lớn.
Tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 2.899 tỷ đồng trên cả hai sàn. Trong đó, khối ngoại mua ròng trên HOSE với hơn 2.907 tỷ đồng và bán ròng trên HNX với hơn 7.6 tỷ đồng. Dòng tiền từ khối ngoại đã góp công lớn cho sự bứt phá của các chỉ số thị trường.
Với diễn biến của thị trường hiện tại, nhiều công ty đưa ra nhận định khá lạc quan về diễn biến tuần giao dịch sắp tới. Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn- Hà Nội dự báo, trong tuần giao dịch 20/11-24/11, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng để hướng đến chinh phục ngưỡng tâm lý quan trọng 900 điểm với sắc xanh lan tỏa hơn.
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC, nhìn chung tính từ đầu tháng đến nay, VN-Index chỉ ghi nhận duy nhất một phiên giảm điểm vào ngày 02, trong khi sự hiện diện của những phiên tăng trên 1% trở nên thường xuyên hơn.
VDSC nhận định: “Mặt bằng thanh khoản mới cao hơn đang dần hình thành, cộng với sự hưng phấn của thị trường như hiện tại là những yếu tố khiến chúng tôi tin rằng chỉ số còn có thể đi xa hơn.”
Công ty cổ phần Chứng khoán MB- MBS lại có cái nhìn thận trọng hơn, theo MBS, về mặt kỹ thuật, tuần qua sự đồng thuận của các cổ phiếu lớn giúp các chỉ số duy trì đà tăng điểm và vượt qua các ngưỡng kháng cự mạnh 890 điểm với VN-Index và 108 điểm với HNX-Index, mặc dù vậy đã có tín hiệu chững lại trong đà tăng của các chỉ số khi nhiều cổ phiếu trụ cột bắt đầu suy yếu.
MBS nhận định,trong tuần tới, các chỉ số có thể dao động trong biên độ 880-895 điểm với VN-Index và 107-109 điểm với HNX-Index. MBS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, đồng thời quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

>>>Chứng khoán hút vốn ngoại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục