Chuyên gia nhận định về giá vàng thế giới tuần qua, dự báo nửa đầu năm 2017

10:36' - 04/02/2017
BNEWS Giá vàng thế giới đi lên trong hầu hết các phiên giao dịch tuần qua do đồng USD yếu đi, mối quan ngại về những tuyên bố của tân Tổng thống Mỹ và tâm lý bất an trước các cuộc bầu cử sắp tới ở châu Âu.

Giá vàng thế giới đi lên trong hầu hết các phiên giao dịch tuần qua. Ảnh: reuters

Trong phiên giao dịch đầu tuần (30/1), giá vàng thế giới nhích lên vì tâm lý bất an trên thị trường sau khi tân Tổng thong Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành chính cấm nhập cảnh tạm thời đối với tất cả người tị nạn và công dân bảy nước Trung Đông và Bắc Phi.

Sang phiên giao dịch ngày 31/1, giá vàng tăng lên mức cao nhất trong một tuần, nhờ hoạt động mua vào của các nhà đầu tư, sau khi đồng USD xuống giá trước những bình luận của tân Tổng thống Mỹ về việc các nước định giá thấp đồng nội tệ. Cụ thể, giá vàng giao ngay có thời điểm vọt lên 1.215,37 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 24/1.

Theo chuyên gia Ole Hansen, làm việc tại ngân hàng Saxo Bank, Copenhagen, những động thái mới đây của tân Tổng thống Mỹ vẫn tiếp tục tạo đà cho vàng đi lên, khi chủ trương bảo hộ thương mại và động thái siết chặt chính sách nhập cư của ông Trump đã làm các nhà giao dịch trên thị trường lo ngại.

Sau khi quay đầu giảm trong phiên 1/2 do hoạt động bán ra chốt lời của giới đầu tư, giá vàng thế giới đã tăng trở lại và vọt lên mức cao nhất trong 11 tuần trong phiên 2/2.

Các chuyên gia nhận định trong cuộc họp từ ngày 31/1 đến 1/2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã không đưa ra dấu hiệu rõ ràng nào về khả năng sẽ nâng lãi suất trong tháng Ba, qua đó đẩy đồng USD đi xuống và hỗ trợ giá vàng. Phiên này, giá vàng giao ngay có thời điểm tăng lên 1.225,30 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 17/11/2016.

Một số chuyên gia nhận định sự yếu đi của đồng USD là yếu tố chính đẩy giá vàng đi lên. Số liệu thống kê cho thấy đồng bạc xanh vừa trải qua một tháng Giêng tồi tệ nhất trong 30 năm qua. Bên cạnh đó, mối lo ngại về tình hình căng thẳng chính trị cũng hỗ trợ đà tăng của giá vàng. Chốt phiên giao dịch cuối tuần 3/2, giá vàng giao tháng 4/2017 tại Mỹ tăng 0,1% lên 1.220,80 USD/ounce, trong bối cảnh đồng USD vẫn chịu sức ép.

Giá vàng tăng hơn 5% trong tháng 1/2017, tháng có mức tăng tốt nhất kể từ tháng 6/2016. Theo chuyên gia Carsten Fritsch đến từ ngân hàng Commerzbank, giá vàng trong tương lai sẽ phụ thuộc vào diễn biến của đồng USD, chính sách tiền tệ của Mỹ và triển vọng tăng giảm lãi suất trong dài hạn.

Cùng với đó, những rủi ro chính trị khác có thể đến từ các cuộc bầu cử tại Pháp và Hà Lan, cũng sẽ là yếu tố đẩy giá vàng đi lên. ETF Securities dự đoán giá vàng có thể tăng 8% trong nửa đầu năm 2017.

Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Shares, cho biết tính đến ngày 2/2 lượng vàng do họ nắm giữ đã tăng 1,5 tấn lên 811,22 tấn, đánh dấu ngày tăng thứ hai.

>>> Giá vàng có thể tăng 8% trong nửa đầu năm 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục