Chuyên gia PBOC: Cuộc chiến thương mại chỉ tác động hạn chế tới nền kinh tế Trung Quốc

16:45' - 06/07/2018
BNEWS Chuyên gia Ma Jun nhận định cuộc chiến thương mại liên quan tới lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 50 tỷ USD giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ chỉ tác động hạn chế tới nền kinh tế Trung Quốc.
Chuyên gia PBOC nhận định cuộc chiến thương mại chỉ tác động hạn chế tới nền kinh tế Trung Quốc. Ảnh minh họa: EPA

Theo Tân Hoa Xã, ngày 6/7, chuyên gia kinh tế thuộc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Ma Jun nhận định cuộc chiến thương mại liên quan tới lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 50 tỷ USD giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ chỉ tác động hạn chế tới nền kinh tế Trung Quốc. 
Bộ Thương mại Trung Quốc cùng ngày nhấn mạnh rằng, với việc áp thuế bổ sung 25% đối với hàng nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 6/7, Mỹ đã khơi mào cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế. Nhóm nghiên cứu do chuyên gia Ma Jun đứng đầu đánh giá, cuộc chiến thương mại này sẽ khiến tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc giảm 0,2%. Ông Ma Jun cho biết: "Cuộc chiến thương mại liên quan 50 tỷ USD đã được thảo luận trong 2 tháng qua, trong đó tác động đối với nền kinh tế, ngành công nghiệp và các doanh nghiệp đã được tính toán, thậm chí một số tác động đã được thổi phồng". 
Ông Ma Jun là một thành viên trong ủy ban chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC). Theo chuyên gia này, cuộc chiến thương mại không nhất thiết sẽ tác động nhiều tới thị trường vốn và tỷ giá hối đoái. Ông nêu rõ đối với những ngành công nghiệp chịu tác động lớn hơn, phía Trung Quốc sẽ cân nhắc các biện pháp đáp trả cần thiết để hạn chế tác động. 
Chiều 6/7, Trung Quốc thông báo các biện pháp áp thuế trả đũa đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ đã bắt đầu có hiệu lực, sau quyết định của Washington áp thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc chính thức có hiệu lực từ 0 giờ 01 phút ngày 6/7 giờ Mỹ (11 giờ 01 phút giờ Hà Nội). Tháng trước, Trung Quốc cho biết nước này sẽ áp thuế bổ sung lên tới 25% đối với 659 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 50 tỷ USD nhằm đáp trả việc Mỹ áp thuế mới đối với khoảng 1.100 sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc, trong đó đợt đầu là 818 sản phẩm, gồm các loại ô tô, trị giá gần 34 tỷ USD, với mức thuế 25%./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục