Cơ hội đầu tư vào cổ phần Tổng công ty Phát điện 3

17:33' - 25/01/2018
BNEWS Chiều 25/1, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phần Tổng công ty Phát điện 3.

Tổng Giám đốc EVNGENCO3, ông Đinh Quốc Lâm cho biết, theo kế hoạch của Chính phủ, sẽ chỉ còn ít nhất 51% cổ phần tại GENCO3, trong khi phần còn lại sẽ được cổ phần hóa, nhưng cổ phần hóa nhà nước sẽ tiếp tục giảm sâu sau năm 2020.

Hiện GENCO3 đang trong quá trình cổ phần hóa và IPO, với 12,8% cổ phần được chào bán cho nhà đầu tư đại chúng và 36% sẽ được chào bán cho nhà đầu tư chiến lược, còn lại khoảng 0,2% bán cho người lao động.

Đơn vị thực hiện tư vấn cổ phần hóa cho EVNGENCO3 là Liên danh Công ty CP Chứng khoán Bản Việt (VIET Capital) và Công ty tài chính CP Điện lực (EVN Finance).

Việc bán cổ phần lần đầu ra công chúng sẽ được diễn ra tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) theo phương thức bán đấu giá công khai với giá khởi điểm là 24.600 đồng/cổ phần. Việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược sẽ được thực hiện sau khi IPO. Vốn điều lệ sau khi cổ phần hóa sẽ khoảng 20.809 tỷ đồng.

Thông tin về lộ trình phát hành cổ phần, ông Đinh Quốc Lâm cũng cho biết, trong tháng 1/2018 sẽ đăng kí đấu giá, ngày 1/2/2018 sẽ hết hạn đăng ký đấu giá; đến ngày 9/2 sẽ đấu giá tại sàn HOSE và 21/2 đến hạn thanh toán tiền trúng đấu giá. Sau đó, ngày 21/3 cổ phiếu của Tổng công ty sẽ chính thức giao dịch trên sàn Upcom, bán cho người lao động…

Thông tin từ EVNGENCO3 cho biết, các tài sản chính của GENCO3 là 9 nhà máy điện với tổng công suất 5,5GW. Hiện có 4 nhà máy nhiệt điện khí, 3 nhà máy thủy điện và 2 nhà máy nhiệt điện than.

Trong số này, nhà máy nhiệt điện khí (Phú Mỹ 2.1, Phú Mỹ 2.1 mở rộng, Phú Mỹ 1 và Phú Mỹ 4) chiếm 46% tổng công suất; nhà máy thủy điện (Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, Srepok 3) chiếm 11% và nhà máy nhiệt điện than (Vĩnh Tân 2 & Mông Dương 1) chiếm 43% công suất.

Tổng công ty cũng có 2 công ty con là Nhiệt điện Bà Rịa và Nhiệt điện Ninh Bình, với lần lượt là 79,5% và 54,7% cổ phần sở hữu. Ngoài ra GENCO3 cũng sở hữu 30% cổ phần tại Công ty Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh, Thủy điện THác Bà và Nhà máy Thủy điện Sê san 3A.

EVNGENCO3 là 1 trong 3 Tổng công ty phát điện của EVN, đã kế thừa kinh nghiệm quản lý vận hành các nhà máy điện có công nghệ tiên tiến hiện đại do EVN chuyển giao và từng bước tiếp tục kiện toàn công tác quản trị doanh nghiệp hiện đại.

Sang năm 2018, ngoài nhiệm vụ sản xuất điện năng, EVNGENCO3 dự kiến sẽ khởi công 2 dự án điện mặt trời, đồng thời triển khai các thủ tục đầu tư dự án Trung tâm Điện lực Long Sơn sử dụng khí đốt hóa lỏng (LNG) tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, EVNGENCO3 có cơ cấu công nghệ phát điện đa dạng, do đó, có khả năng tham gia thị trường phát điện cạnh tranh hiệu quả, đồng thời có cơ cấu nguồn lực hợp lý...

EVN cũng cam kết sẽ chuyển đầy đủ các quyền lợi hợp pháp của EVNGENCO3 để chuyển sang cổ phần, lựa chọn ra bộ máy quản lý chuyên nghiệp, củng cố thương hiệu của đơn vị, mang lại lợi ích của cổ đông. EVN sẽ cùng đồng hành để nâng cao giá trị cổ phiếu của các cổ đông. Hi vọng sẽ có nhiều nhà đầu tư tham gia mua cổ phần để góp phần phát triển EVNGENCO 3 nói riêng và EVN nói chung, ông Đinh Quang Tri cho biết.

Ông Barry Weisblatt, GIám đốc bộ phận phân tích đầu tư Công ty CP Chứng khoán Bản Việt cho biết, EVNGENCO3 với các nguồn điện chủ lực như Phú Mỹ, Vĩnh Tân 2, Mông Dương 1, Buôn Kuốp có công suất lớn, nằm gần các trung tâm phụ tải của miền Nam và miền Bắc, có giá cạnh tranh, khi tham gia thị trường điện sẽ mang lại lợi thế lớn.

Bên cạnh đó, EVNGENCO3 còn sở hữu đội ngũ nhân lực chất lượng cao, có năng lực quản trị tiên tiến, nhiều kinh nghiệm làm việc với các tập đoàn lớn trên thế giới như GE, Alstom, MHI, Siemens… sẽ là một lợi thế, giúp EVNGENCO3 kịp thời thích ứng với những thay đổi trên thị trường, tạo nền tảng phát triển vững chắc hơn trong tương lai.../.

>>> EVN đã nhận được một số đăng ký từ các nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần EVNGENCO3

>>> Tổng công ty Phát điện 1 đạt 106% kế hoạch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục