Cơ quan thuế sẽ không được điều chỉnh trên sổ kế toán

15:55' - 09/03/2016
BNEWS Các cơ quan thuế sẽ không được điều chỉnh doanh thu ghi trên sổ kế toán khi doanh thu của doanh nghiệp đã thực hiện đúng theo chế độ kế toán.
Chế độ kế toán của Việt Nam sẽ dần tiếp cận với thông lệ và chuẩn mực của quốc tế. Ảnh:Đinh Tuấn/BNEWS/TTXVN

Đó là phát biểu của ông Trịnh Đức Vinh – Phó Vụ trưởng Vụ chế độ kế toán và kiểm toán Bộ Tài chính tại Hội nghị “ Lưu ý các sai sót và vướng mắc thường gặp trong lập và kiểm toán báo cáo tài chính của công ty đại chúng” diễn ra sáng nay 9/3, tại Hà Nội.

Ông Vinh cho biết thêm, trong tương lai Bộ Tài chính sẽ tách biệt rõ rệt: kế toán và thuế. Kế toán là kế toán ! Sẽ chỉ phục vụ công việc quản trị điều hành doanh nghiệp chứ không phục vụ mục đích quản lý thuế như ngày xưa nữa.

Các cơ quan thuế sẽ không được điều chỉnh doanh thu ghi trên sổ kế toán khi doanh thu của doanh nghiệp đã thực hiện đúng theo chế độ kế toán. Nếu điều chỉnh, các cơ quan thuế chỉ được điều chỉnh sự chênh lệch giữa lợi nhuận kế toán và thu nhập trên thuế ở trên tờ quyết toán thuế.

Một điểm đáng lưu ý nữa chế độ kế toán mới theo ông Vinh là việc "Doanh nghiệp sẽ được tự xây dựng biểu mẫu sổ kế toán và chính từ kế toán sao cho phù hợp nhất với yêu cầu quản lý của công ty mình, miễn là đầy đủ: tên, tuổi, ngày tháng, chữ kí, dấu má theo quy định của luật”. Ngoài ra, sẽ không còn hệ thống tài khoản thống nhất và số hiệu tài khoản cũng sẽ được bỏ. Bộ Tài Chính sẽ chỉ đưa ra nguyên tắc kế toán còn doanh nghiệp sẽ được tự chọn số hiệu tài khoản”.

Trong tương lai không xa, chế độ kế toán của Việt Nam sẽ dần tiếp cận với thông lệ của quốc tế và chuẩn mực của quốc tế ông Vinh chia sẻ.

Cũng tại hội nghị bà Hà Thị Ngọc Hà – Phó Chủ tịch Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) cũng đã trình bày một vài sai sót và vướng mắc thường gặp trong báo cáo tài chính và một số lưu ý khi trình bày báo cáo kiểm toán như: các doanh nghiệp vãn chưa phân loại đúng tài sản và nợ phải trả ngắn hạn, dài hạn; không lâp dự phòng cho tài sản và nợ phải trả; chưa cập nhật thông tư 200…

Tại hội nghị, các chuyên gia về kiểm toán, kế toán đã đưa ra rất nhiều các ví dụ, đưa ra nhiều tình huống để thảo luận giúp các công ty đại chúng có mặt tại hội nghị có  thêm hiểu biết và tránh những sai sót thường gặp trong việc lập và kiểm toán báo cáo tài chính.

Một hội nghị tương tự sẽ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 11-3-2016, dành cho các công ty đại chúng ở khu vực phía Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục