Công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam 2017

12:38' - 04/04/2018
BNEWS Kết quả khảo sát PAPI 2017 cũng cho thấy tất cả các tỉnh đều có nhiều cải thiện về chỉ số thủ tục hành chính công.
Tất cả các tỉnh đều có nhiều cải thiện về chỉ số thủ tục hành chính công. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 4/4, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng, Trung tâm Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) ở Việt Nam 2017. 

Khảo sát PAPI đã được triển khai thực hiện thường niên từ năm 2011 đến nay. Báo cáo Chỉ số PAPI 2017 phản ánh ý kiến đánh giá của 14.097 người dân được chọn ngẫu nhiên từ 63 tỉnh, thành phố. 

Phát biểu tại Lễ công bố, ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc và Đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết, kết quả khảo sát PAPI 2017 cho thấy, xu thế đảo chiều ở chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công theo hướng khá hơn sau một thời gian dài trượt dốc từ năm 2013. Người dân có cảm nhận và trải nghiệm tốt hơn về hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng.

Mặc dù vậy, điểm trung bình toàn quốc của chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công vẫn thấp hơn so với mức điểm của năm 2012. Điều này cho thấy, dù có những thay đổi theo hướng tích cực, các cơ quan hữu quan vẫn còn nhiều việc phải làm để phòng ngừa tham nhũng và đảm bảo rằng những phát hiện của Khảo sát APPI năm 2017 không chỉ là sự cải thiện tạm thời mà báo hiệu xu hướng đảo chiều có hệ thống và cơ bản sau một thời gian dài liên tục giảm đáng lo ngại. 

Kết quả khảo sát PAPI 2017 cho thấy trong sáu chỉ số nội dung được đo lường (tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công), chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công gia tăng đáng kể nhất. Người dân có cảm nhận trải nghiệm tốt hơn về công tác phòng, chống tham nhũng. Chỉ có 17% người trả lời cho biết họ đã phải đưa hối lộ khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giảm so với con số 23% vào năm 2016. Tỷ lệ người trả lời cho biết, họ đã hối lộ nhân viên y tế tại bệnh viện công tuyến huyện, thành phố giảm từ 17% vào năm 2016 xuống còn 9% năm 2017. 

Về sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở, người dân cho thấy những xu hướng tích cực liên quan đến tham gia quá trình ra quyết định ở cấp địa phương. Tỷ lệ người dân ghi nhận các dự án xây mới hoặc tu sửa công trình công cộng ở địa phương được Ban Giám sát đầu tư cộng đồng giám sát đáng kể từ 21% năm 2016 lên 34% năm 2017. Tỷ lệ người dân ghi nhận có từ hai ứng cử viên trở lên để lựa chọn trong bầu cử trưởng thôn, trưởng ấp, tổ trưởng tổ dân phố cũng tăng từ 42% năm 2016 lên 49% năm 2017. 

Người dân cũng cho biết, nhìn chung trách nhiệm giải trình với người dân có cải thiện nhưng không đáng kể. Năm 2017, khoảng 25% người trả lời cho biết họ đã gặp trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố khi có khúc mắc, tăng khoảng 3% so với năm 2016. 

Kết quả khảo sát PAPI 2017 cũng cho thấy tất cả các tỉnh đều có nhiều cải thiện về chỉ số thủ tục hành chính công. Nhìn chung người dân hài lòng hơn với dịch vụ hành chính ở các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở ba trong bốn dịch vụ làm thủ tục hành chính PAPI đo lường. 

Báo cáo PAPI 2017 đưa ra bức tranh chung về hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh. Năm 2017, điểm số của tất cả 63 tỉnh, thành tăng lên so với năm 2016, trong đó bảy tỉnh tăng đáng kể: Bạc Liêu, Quảng Ninh và Trà Vinh, Kiên Giang, bà Rịa –Vũng Tàu, Đồng Nai và An Giang. 

Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) là khảo sát xã hội học lớn nhất tại Việt Nam tập trung tìm hiểu hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công dựa trên đánh giá và trải nghiệm của người dân, với dữ liệu được thu nhập thường niên. Từ năm 2009 đến 2017, PAPI đã thu thập và phản ánh trải nghiệm của gần 103,509 người dân trên toàn quốc. /. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục