Cộng đồng doanh nghiệp Asean cần tạo động lực mới cho phát triển

12:36' - 08/12/2016
BNEWS Thực hiện tầm nhìn 2025, Việt Nam cũng đang cùng các nước Asean quyết tâm củng cố nhằm xây dựng 1 cộng đồng Asean thực sự hướng đến người dân
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự Hội nghị. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh Asean Bloomberg 2016 được tổ chức sáng 8/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cộng đồng doanh nghiệp Asean có vai trò là chủ thể, là động lực và cần đóng vai trò khởi sướng trong sáng tạo khởi nghiệp, tạo động lực mới cho phát triển thương mại và đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đây là thời điểm đánh dấu 1 năm thành lập Cộng đồng Kinh tế Asean (AEC), trong khi các quốc gia Asean đang nỗ lực nhằm hiện thực hóa các cam kết phát triển, hợp tác, liên kết sâu rộng trên cả 3 trụ cột chính trị, an ninh, kinh tế và văn hóa xã hội.

Thực hiện tầm nhìn 2025, Việt Nam cũng đang cùng các nước Asean quyết tâm củng cố nhằm xây dựng 1 cộng đồng Asean thực sự hướng đến người dân, mở rộng tốt nhất quyền và lợi ích cho người dân, rộng mở đối với các đối tác có vai trò vị thế ngày càng quan trọng trong khu vực.

AEC không chỉ là thị trường rộng lớn mà còn là khu vực kinh tế lớn có quy mô GDP đạt gần 3 tỷ USD, đang phát triển mạnh mẽ, năng động sáng tạo. Vai trò trung tâm của Asean trong khu vực nhất là kinh tế, thương mại và đầu tư đã nhận được sự tham gia, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế.

“Từ khi gia nhập Asean, Việt Nam luôn là thành viên có trách nhiệm, tích cực tham gia xây dựng Asean lớn mạnh, liên kết; đồng thời, chúng tôi đánh giá cao sự ủng hộ của các quốc gia thành viên của Asean và sự hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp các nhà đầu tư Asean. Cho đến nay, Việt Nam đã trở thành một quốc gia đang phát triển, có thu nhập trung bình, có nền kinh tế năng động", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Năm 2016, tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt khoảng 6,3%; bình quân, giai đoạn 2016-2020, GDP tăng 6,5 - 7%; thương mại có độ mở cao, kim ngạch xuất khẩu năm 2016 cao gấp 1,7 lần GDP. Việt Nam có khoảng 22 nghìn dự án FDI với số vốn khoảng 300 tỷ đô la. Và có hơn 600.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Dự kiến vào năm 2020 sẽ có hơn 1 triệu doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, khu vực kinh tế Asean dù đang phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn trên nhiều lĩnh vực nhưng cũng có nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển. Việc hình thành Cộng đồng kinh tế Asean, trong bối cảnh khu vực Asean gặp nhiều thách thức, các nước Asean đoàn kết, đẩy mạnh liên kết kinh tế nhằm tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư. Do vậy, cộng đồng Asean cần đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn lên các giá trị gia tăng cao hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam đang tìm hiểu những giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy sự hợp tác và liên kết, thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, hướng đến tầm nhìn Asean 2025, xây dựng một cộng đồng phát triển năng động, bền vững.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho rằng, đối với khu vực kinh tế Asean, việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh Asean Bloomberg 2016 cũng không nằm ngoài mục tiêu nhằm tăng cường sự liên kết hợp tác. Không những sự hợp tác của các quốc gia thành viên mà còn giữa các cộng đồng doanh nghiệp khu vực; trong đó, có cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ trưởng mong muốn, thông qua hội nghị này, các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về đất nước Việt Nam về tiềm năng, lợi thế, sự hấp dẫn và cả những thách thức trong đầu tư kinh doanh.

“Chúng tôi hiểu rằng, để tăng cường hợp tác, Việt Nam cần thu hẹp nhanh khoảng cách với các nước, để đạt được điều này, Việt Nam đang theo đuổi định hướng chiến lược với tốc độ phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, tận dụng tối đa các nội lực trong quá trình hợp tác mang lại, ứng phó với biến đổi khí hậu một cách hiệu quả, giải quyết tốt các vấn đề về an sinh xã hội.

Việt Nam cũng đang nỗ lực cải cách để trở thành vị trí số 1 trong danh sách điểm đến đầu tư của các nhà đầu tư trong khu vực Đông Nam Á”, Bộ trưởng Dũng cho biết.

Tại hội nghị thượng đỉnh Asean Bloomberg 2016, các chủ đề bàn luận chính bao gồm đánh giá của Cộng đồng kinh tế Asean (AEC) và chính sách trong khu vực hiện tại, giai đoạn phát triển tiếp theo của Việt Nam và Asean, thương mại đầu tư xuyên biên giới trong khu vực. Các cuộc thảo luận chi tiết tập trung vào các lĩnh vực tăng trưởng như hàng tiêu dùng, cơ sở hạ tầng, hàng hóa và năng lượng, tài chính ngân hàng và các phương tiện truyền thông và công nghệ…

Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh Asean Bloomberg 2016 do Bloomberg và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam phối hợp tổ chức. Trong năm thứ ba được tổ chức, hội nghị thường niên năm nay lần đầu tiên được quy tụ các nhà lãnh đạo Asean trong lĩnh vực kinh doanh, tài chính đến cơ quan chính phủ có mặt tại Việt Nam.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về sự phát triển đã đạt được trong khu vực, các biện pháp để vượt qua những thách thức và xác định những cơ hội quan trọng cho sự tăng trưởng, hợp tác và phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục