Doanh nghiệp tự bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả
Ngày 26/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ chống hàng giả Việt Nam (ACTIV) tổ chức Diễn đàn Hợp tác phát triển kinh tế Bảo vệ thương hiệu – Bảo vệ người tiêu dùng.
Đề cập tới yêu cầu tầm quan trọng của truy xuất nguồn gốc đối với vấn đề bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, ông Lương Minh Huân, Viện trưởng, Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI) cho biết: Trong bối cảnh cạnh tranh thương mại ngày càng khốc liệt, thậm chí có cả tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, không một doanh nghiệp nào muốn hàng hóa, sản phẩm dịch vụ của mình bị làm giả.Vì vậy, truy xuất nguồn gốc không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ được các khâu từ sản xuất đến tiêu dùng, nghiêm cấm các hành vi sao chép không hợp pháp mà còn thể hiện sự minh bạch và cam kết của doanh nghiệp đối với chất lượng sản phẩm.
Năm 2023 và quý I/2024 lực lượng quản lý thị trường đã thanh tra, kiểm tra 74.719 vụ và phát hiện 55.142 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước 539 tỷ đồng; trong đó, quý I năm 2024, kiểm tra, xử lý 31 vụ vi phạm về hàng giả; 1.702 vụ vi phạm về không rõ nguồn gốc xuất xứ; 1.058 vụ vi phạm về sở hữu công nghiệp, số tiền xử phạt trên 38 tỷ đồng.
Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Tổng giám đốc Công ty An Khang Group cho biết, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính; trong đó, An Khang Group cũng không phải ngoại lệ. Bởi doanh nghiệp vừa mất thời gian nghiên cứu, đưa ra thị trường sản phẩm mới thì chỉ sau một thời gian ngắn đã bị làm giả tràn lan và sản phẩm được các đơn vị làm giả bán ra thị trường thì đến doanh nghiệp sản xuất cũng không thể cạnh tranh được. Để tìm giải pháp tự bảo vệ thương hiệu, An Khang Group đã tiếp cận giải pháp công nghệ tem chíp chống giả True Data của ACTIV vào việc quản lý truy xuất tất cả các sản phẩm mà doanh nghiệp đang phân phối."Áp dụng giải pháp này, ngoài được quản lý đầy đủ 10 thông tin truy suất mà thông tư số 2 của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 28/3/2024 quy định, giải pháp này còn giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả kho, nhân sự kinh doanh, bán phá giá, quy trách nhiệm được người vi phạm, bảo vệ được thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ chính khách hàng của mình", bà Nguyễn Thị Kim Thoa thông tin.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Bảo vệ thương hiệu thế nào trước hàng giả, hàng nhái và vi phạm sở hữu trí tuệ?
16:15' - 30/06/2023
Qua việc kiểm tra, kiểm soát thị trường cho thấy hàng giả, hàng nhái xâm phạm quyền trí tuệ đang có chiều hướng gia tăng và ngày càng phức tạp, tinh vi.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống hàng lậu, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng
15:33' - 02/12/2022
Thời gian qua, vấn nạn vận chuyển, buôn bán hàng hóa, hàng giả diễn ra rộng khắp các tuyến cửa khẩu, quy mô tính chất vụ việc ngày càng nghiêm trọng.
-
Hàng hoá
Hỗ trợ bảo vệ thương hiệu gạo ST24 và ST25, Tổng cục Quản lý thị trường vào cuộc
14:53' - 22/12/2021
Tổng cục Quản lý thị trường đã đề nghị lực lượng quản lý thị trường các tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp trong việc bảo vệ thương hiệu giống lúa và gạo ST24, ST25 tại thị trường Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động khai thác thị trường khu vực Nam Á
21:30' - 26/06/2025
Khu vực Nam Á có quy mô thị trường rộng lớn, nhu cầu xuất nhập khẩu đa dạng các mặt hàng từ sản xuất đến tiêu dùng, là nơi doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư.
-
DN cần biết
Từ 1/7, Bộ Công Thương sẽ dừng tiếp nhận đăng ký hợp đồng theo mẫu
18:21' - 25/06/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 12/5/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 146/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
-
DN cần biết
Malaysia chính thức gỡ bỏ thuế chống bán phá giá với thép Việt Nam
17:37' - 25/06/2025
Malaysia quyết định dừng áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội và thép không hợp kim từ Việt Nam sau 5 năm áp dụng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thép.
-
DN cần biết
Nắm vững chính sách để doanh nghiệp phát triển bền vững
16:38' - 25/06/2025
Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật Thương mại điện tử nhằm xây dựng hành lang pháp lý vững chắc, minh bạch, từ đó thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử và nền kinh tế số tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Ngành tiêu dùng nhanh tăng tốc chuyển đổi số và thương mại đa kênh
14:23' - 25/06/2025
Trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh tăng mạnh, toàn bộ chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng được tái định hình. Điều này yêu cầu doanh nghiệp phải đổi mới tư duy, áp dụng công nghệ
-
DN cần biết
Cập nhật danh mục hàng hóa cư dân biên giới được phép trao đổi
11:41' - 25/06/2025
Bộ Công Thương ban hành văn bản hợp nhất mới về mua bán hàng hóa cư dân biên giới, quy định rõ chỉ hàng hóa trong danh mục được phép nhập khẩu, siết chặt quản lý thương mại biên giới.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hoàn thiện quy định về danh mục hàng hóa cư dân biên giới
17:32' - 24/06/2025
Bộ Công Thương ban hành văn bản hợp nhất mới về mua bán hàng hóa cư dân biên giới, quy định rõ chỉ hàng hóa trong danh mục được phép nhập khẩu, siết chặt quản lý thương mại biên giới.
-
DN cần biết
7 doanh nghiệp cá tra Việt Nam được miễn thuế chống bán phá giá tại Mỹ
16:27' - 24/06/2025
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng rà soát thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra - basa phi lê đông lạnh của Việt Nam.
-
DN cần biết
Quảng Ngãi sắp tổ chức đấu giá quyền khai thác 11 mỏ khoáng sản
17:53' - 23/06/2025
Cuối tháng 6/2025 tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 11 mỏ khoáng sản (đất) để phục các dự án trọng điểm trên địa bàn và nhu cầu của thị trường.