Doanh nghiệp tự bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả
Ngày 26/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ chống hàng giả Việt Nam (ACTIV) tổ chức Diễn đàn Hợp tác phát triển kinh tế Bảo vệ thương hiệu – Bảo vệ người tiêu dùng.
Đề cập tới yêu cầu tầm quan trọng của truy xuất nguồn gốc đối với vấn đề bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, ông Lương Minh Huân, Viện trưởng, Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI) cho biết: Trong bối cảnh cạnh tranh thương mại ngày càng khốc liệt, thậm chí có cả tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, không một doanh nghiệp nào muốn hàng hóa, sản phẩm dịch vụ của mình bị làm giả.Vì vậy, truy xuất nguồn gốc không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ được các khâu từ sản xuất đến tiêu dùng, nghiêm cấm các hành vi sao chép không hợp pháp mà còn thể hiện sự minh bạch và cam kết của doanh nghiệp đối với chất lượng sản phẩm.
Năm 2023 và quý I/2024 lực lượng quản lý thị trường đã thanh tra, kiểm tra 74.719 vụ và phát hiện 55.142 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước 539 tỷ đồng; trong đó, quý I năm 2024, kiểm tra, xử lý 31 vụ vi phạm về hàng giả; 1.702 vụ vi phạm về không rõ nguồn gốc xuất xứ; 1.058 vụ vi phạm về sở hữu công nghiệp, số tiền xử phạt trên 38 tỷ đồng.
Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Tổng giám đốc Công ty An Khang Group cho biết, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính; trong đó, An Khang Group cũng không phải ngoại lệ. Bởi doanh nghiệp vừa mất thời gian nghiên cứu, đưa ra thị trường sản phẩm mới thì chỉ sau một thời gian ngắn đã bị làm giả tràn lan và sản phẩm được các đơn vị làm giả bán ra thị trường thì đến doanh nghiệp sản xuất cũng không thể cạnh tranh được. Để tìm giải pháp tự bảo vệ thương hiệu, An Khang Group đã tiếp cận giải pháp công nghệ tem chíp chống giả True Data của ACTIV vào việc quản lý truy xuất tất cả các sản phẩm mà doanh nghiệp đang phân phối."Áp dụng giải pháp này, ngoài được quản lý đầy đủ 10 thông tin truy suất mà thông tư số 2 của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 28/3/2024 quy định, giải pháp này còn giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả kho, nhân sự kinh doanh, bán phá giá, quy trách nhiệm được người vi phạm, bảo vệ được thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ chính khách hàng của mình", bà Nguyễn Thị Kim Thoa thông tin.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Bảo vệ thương hiệu thế nào trước hàng giả, hàng nhái và vi phạm sở hữu trí tuệ?
16:15' - 30/06/2023
Qua việc kiểm tra, kiểm soát thị trường cho thấy hàng giả, hàng nhái xâm phạm quyền trí tuệ đang có chiều hướng gia tăng và ngày càng phức tạp, tinh vi.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống hàng lậu, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng
15:33' - 02/12/2022
Thời gian qua, vấn nạn vận chuyển, buôn bán hàng hóa, hàng giả diễn ra rộng khắp các tuyến cửa khẩu, quy mô tính chất vụ việc ngày càng nghiêm trọng.
-
Hàng hoá
Hỗ trợ bảo vệ thương hiệu gạo ST24 và ST25, Tổng cục Quản lý thị trường vào cuộc
14:53' - 22/12/2021
Tổng cục Quản lý thị trường đã đề nghị lực lượng quản lý thị trường các tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp trong việc bảo vệ thương hiệu giống lúa và gạo ST24, ST25 tại thị trường Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Xanh hoá bao bì góp phần phát triển bền vững ngành thực phẩm
15:26'
Xanh hóa bao bì không chỉ là xu hướng mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược chuyển đổi của doanh nghiệp thực phẩm nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn phát triển bền vững của khách hàng và thị trường.
-
DN cần biết
Thông tin các quy định trong nhập khẩu nông sản, thực phẩm của EU
12:30'
EU đã đưa ra một số yêu cầu riêng biệt đối với sản phẩm tổng hợp (composite) nhập khẩu. Quy định mới ngặt nghèo hơn đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam phải nắm chắc để tránh rủi ro.
-
DN cần biết
Đề xuất quy định trao đổi tín chỉ carbon quốc tế
12:02'
Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế về Giải pháp văn phòng thông minh
09:43'
Lần đầu tiên tại Việt Nam sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế về Giải pháp văn phòng thông minh, Thiết bị, Máy và Văn phòng phẩm (VietOffice 2024).
-
DN cần biết
Tiếp nhận hồ sơ điều tra chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu
09:07'
Cục Phòng vệ thương mại đã tiếp nhận Hồ sơ của các công ty là đại diện cho ngành sản xuất trong nước yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
-
DN cần biết
Đa dạng thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu
16:02' - 06/05/2024
Mặc dù xuất khẩu liên tục đạt kết quả khả quan nhưng việc đa dạng thị trường, hướng tới thị trường ngách, tiềm năng là giải pháp tối ưu giúp khai thông thị trường hướng tới phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Sửa đổi một số Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư
21:40' - 04/05/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý với đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
-
DN cần biết
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
14:51' - 04/05/2024
Ngày 4/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
-
DN cần biết
Lưu ý doanh nghiệp các quy định khi xuất khẩu ớt vào Đài Loan (Trung Quốc)
11:47' - 04/05/2024
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, Bộ Y tế và Phúc lợi của Đài Loan (Trung Quốc) công bố áp dụng quy định cho hàng hóa dùng làm thực phẩm và được phân loại theo mã CCC.