Doanh nghiệp tự bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả
Ngày 26/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ chống hàng giả Việt Nam (ACTIV) tổ chức Diễn đàn Hợp tác phát triển kinh tế Bảo vệ thương hiệu – Bảo vệ người tiêu dùng.
Đề cập tới yêu cầu tầm quan trọng của truy xuất nguồn gốc đối với vấn đề bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, ông Lương Minh Huân, Viện trưởng, Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI) cho biết: Trong bối cảnh cạnh tranh thương mại ngày càng khốc liệt, thậm chí có cả tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, không một doanh nghiệp nào muốn hàng hóa, sản phẩm dịch vụ của mình bị làm giả.Vì vậy, truy xuất nguồn gốc không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ được các khâu từ sản xuất đến tiêu dùng, nghiêm cấm các hành vi sao chép không hợp pháp mà còn thể hiện sự minh bạch và cam kết của doanh nghiệp đối với chất lượng sản phẩm.
Năm 2023 và quý I/2024 lực lượng quản lý thị trường đã thanh tra, kiểm tra 74.719 vụ và phát hiện 55.142 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước 539 tỷ đồng; trong đó, quý I năm 2024, kiểm tra, xử lý 31 vụ vi phạm về hàng giả; 1.702 vụ vi phạm về không rõ nguồn gốc xuất xứ; 1.058 vụ vi phạm về sở hữu công nghiệp, số tiền xử phạt trên 38 tỷ đồng.
Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Tổng giám đốc Công ty An Khang Group cho biết, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính; trong đó, An Khang Group cũng không phải ngoại lệ. Bởi doanh nghiệp vừa mất thời gian nghiên cứu, đưa ra thị trường sản phẩm mới thì chỉ sau một thời gian ngắn đã bị làm giả tràn lan và sản phẩm được các đơn vị làm giả bán ra thị trường thì đến doanh nghiệp sản xuất cũng không thể cạnh tranh được. Để tìm giải pháp tự bảo vệ thương hiệu, An Khang Group đã tiếp cận giải pháp công nghệ tem chíp chống giả True Data của ACTIV vào việc quản lý truy xuất tất cả các sản phẩm mà doanh nghiệp đang phân phối."Áp dụng giải pháp này, ngoài được quản lý đầy đủ 10 thông tin truy suất mà thông tư số 2 của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 28/3/2024 quy định, giải pháp này còn giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả kho, nhân sự kinh doanh, bán phá giá, quy trách nhiệm được người vi phạm, bảo vệ được thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ chính khách hàng của mình", bà Nguyễn Thị Kim Thoa thông tin.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Bảo vệ thương hiệu thế nào trước hàng giả, hàng nhái và vi phạm sở hữu trí tuệ?
16:15' - 30/06/2023
Qua việc kiểm tra, kiểm soát thị trường cho thấy hàng giả, hàng nhái xâm phạm quyền trí tuệ đang có chiều hướng gia tăng và ngày càng phức tạp, tinh vi.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống hàng lậu, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng
15:33' - 02/12/2022
Thời gian qua, vấn nạn vận chuyển, buôn bán hàng hóa, hàng giả diễn ra rộng khắp các tuyến cửa khẩu, quy mô tính chất vụ việc ngày càng nghiêm trọng.
-
Hàng hoá
Hỗ trợ bảo vệ thương hiệu gạo ST24 và ST25, Tổng cục Quản lý thị trường vào cuộc
14:53' - 22/12/2021
Tổng cục Quản lý thị trường đã đề nghị lực lượng quản lý thị trường các tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp trong việc bảo vệ thương hiệu giống lúa và gạo ST24, ST25 tại thị trường Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hoa Kỳ công bố kết luận sơ bộ rà soát thuế chống bán phá giá mật ong Việt Nam
19:51'
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thông báo Kết luận sơ bộ liên quan đến đợt rà soát hành chính lần thứ hai thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng mật ong (raw honey) nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Kenya yêu cầu bắt buộc chứng nhận xuất xứ với mọi hàng hóa nhập khẩu
18:34'
Hải quan Kenya bắt buộc xuất trình Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu kể từ 1/10/2025. Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị để tránh chậm thông quan và gián đoạn hợp đồng.
-
DN cần biết
380 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam 2025
16:27' - 20/11/2025
Sự kiện sẽ quy tụ 380 doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên tổng quy mô 450 gian hàng, khẳng định vị thế là triển lãm chuyên ngành ngũ kim và dụng cụ cầm tay duy nhất tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai ở Cần Thơ
17:02' - 19/11/2025
Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, thành phố tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai.
-
DN cần biết
Dệt may Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh
16:55' - 19/11/2025
Tự động hóa trong ngành may mặc đang trở thành xu hướng tất yếu trong công nghiệp may toàn cầu.
-
DN cần biết
Kết nối phát triển ngành chế biến gỗ Việt Nam với quốc tế
14:15' - 19/11/2025
VietnamWood 2025 và Furnitec 2025 khai mạc tại TP.HCM, quy tụ hơn 320 đơn vị với gần 800 gian hàng trưng bày công nghệ, vật liệu và giải pháp bền vững cho ngành chế biến gỗ Việt Nam.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế Thang máy Việt Nam 2025
12:49' - 19/11/2025
Triển lãm quốc tế Thang máy Việt Nam (Vietnam Elevator Expo 2025) sẽ diễn ra từ ngày 4–6/12/ tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Thành phố Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
EC mở 3 cuộc điều tra dịch vụ điện toán đám mây
22:02' - 18/11/2025
Ủy ban châu Âu (EC) hôm 18/11 thông báo mở ba cuộc điều tra thị trường liên quan đến các dịch vụ điện toán đám mây theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA).
-
DN cần biết
Cần Thơ mong muốn hợp tác với các đối tác Canada trong nhiều lĩnh vực
07:37' - 18/11/2025
Chiều 17/11, ngài Nickel James Stafford, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam đã đến thăm và làm việc với thành phố Cần Thơ về việc hợp tác, triển khai dự án trên địa bàn.

Chuyên viên quản lý thị trường hướng dẫn khách tham quan cách phân biệt hàng thật-hàng giả. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN