Cuba đạt thỏa thuận lịch sử với Câu lạc bộ Paris

10:32' - 13/12/2015
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin ngày 12/12 cho biết Cuba đã đạt được thỏa thuận lịch sử với các chủ nợ trong Câu lạc bộ Paris về các khoản nợ nước ngoài trong vòng 25 năm qua.
Cuba đã đạt được thỏa thuận lịch sử với các chủ nợ trong Câu lạc bộ Paris về các khoản nợ nước ngoài trong vòng 25 năm qua. Ảnh minh họa: Mirror

Theo đó, La Habana sẽ được miễn khoản phí chậm thanh toán 4 tỷ USD (3,6 tỷ euro), và đảo quốc Caribe này sẽ chỉ phải trả khoản nợ là 2,6 tỷ USD trong 18 năm.

Bộ trưởng Sapin nói: "Thỏa thuận này đã mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ giữa La Habana và cộng đồng tài chính quốc tế", đồng thời tháo gỡ các vấn đề về nợ trung hạn của Cuba.

Ông Sapin cho biết thêm, về khoản tiền 470 triệu USD (tính cả gốc và lãi) mà Cuba còn nợ Pháp, La Habana sẽ trả cho Paris 240 triệu USD, trong khi phần còn lại sẽ được chuyển thành các dự án phát triển cho Cuba.

Hồi đầu tháng này, hãng tin Reuters dẫn một “nguồn tin ngoại giao thân cận” cho biết Cuba có thể được 15 nước chủ nợ trong Câu lạc bộ Paris xóa tới hơn 2/3 của tổng số nợ có trị giá gần 16 tỷ USD của đảo quốc này.

Trong Câu lạc bộ Paris, ngoài Pháp, còn có Australia, Áo, Bỉ, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Italy, Nhật Bản, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sỹ và Vương quốc Anh là các chủ nợ của Cuba. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục