Cuộc họp của OPEC tại Algeria: Cơ hội để đạt thỏa thuận ổn định giá dầu

22:31' - 10/09/2016
BNEWS Cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) dự kiến diễn ra ngày 27/9 tại thủ đô Algiers của Algeria sẽ là một cơ hội để đi tới một thỏa thuận giúp ổn định thị trường dầu mỏ.
Cuộc họp của OPEC tại Algeria là cơ hội để đạt thỏa thuận ổn định giá dầu. Ảnh: Anis/New Press

Đây là ý kiến của Bộ trưởng Năng lượng Algeria Noureddine Boutarfa sau cuộc gặp với Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexandre Novak tại Moskva

Ông Boutarfa nhấn mạnh trên tinh thần này, Algeria sẽ có đề xuất đệ trình cho các nước tham dự cuộc họp trên nhằm đạt được sự đồng thuận cần thiết để bình ổn thị trường dầu mỏ.

Ông Boutarfa hy vọng cuộc họp không chính thức của OPEC có thể sẽ đưa các bên liên quan đạt được thỏa thuận về vấn đề này.

Thị trường dầu mỏ đã trải qua những biến động mạnh trong 2 năm qua nhất là do sự mất cân bằng giữa cung và cầu, dẫn tới việc giá dầu lao dốc từ 110 USD hồi giữa năm 2014 xuống còn 47 USD như hiện nay.

Để tập hợp những điều kiện thành công cho hội nghị trên, Bộ trưởng Năng lượng Algeria đã thực hiện tham vấn với những người đồng cấp Iran và Qatar.

Theo ông Boutarfa, giá dầu dưới 50 USD/thùng là không thể chấp nhận được và không có lợi cho bất cứ một nước sản xuất nào hay nền kinh tế thế giới nói chung.

Mức giá chấp nhận được cần dao động trong khoảng từ 50 USD đến 60 USD/thùng.

Về quan hệ giữa các nước sản xuất dầu mỏ, ông Boutarfa bày tỏ sự lạc quan, đồng thời cho biết cuộc họp tại Algiers sẽ tập trung vào vấn đề này nhằm loại bỏ những bất đồng.

Ông Boutarfa cũng nhấn mạnh rằng Iran có quyền tăng sản lượng của nước này, nhưng điều quan trọng là Tehran phải thể hiện sự linh hoạt và có trách nhiệm chung.

Cuộc họp tới đây của OPEC diễn ra bên lề Diễn đàn năng lượng thế giới lần thứ 15 tại Algiers từ ngày 26 đến 28/9 nhằm tập trung vào vấn đề đóng băng sản lượng dầu để ổn định thị trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục