Đã có nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

15:16' - 23/05/2018
BNEWS Nguồn tin của BNEWS, dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đã có 11 nhà đầu tư; trong đó, có các nhà đầu tư nước ngoài (Hàn Quốc, Trung Quốc) tham gia sơ tuyển quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư cho dự án.
Đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Ảnh minh họa: TTXVN
Trước đó, từ ngày 15/4 -15/5/2018, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) đã tổ chức bán hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư cho dự án này. Theo quy định của Luật Đấu thầu, thời gian sơ tuyển sẽ diễn ra trong một tháng (từ 15/5-16/6/2018).
Về điều kiện tham gia dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; trong đó, có quy định về vốn chủ sở hữu đã được Bộ Giao thông Vận tải quy định nâng lên. Cụ thể, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 20% so với tổng mức đầu tư. Quy định này tương đương với cơ chế vốn chủ sở hữu của dự án cao tốc Bắc - Nam nhằm đảm bảo năng lực tài chính của nhà đầu tư tốt hơn.
Về cơ chế góp vốn từ quyền thu phí cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương để hỗ trợ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, nội dung này đang được Bộ Giao thông Vận tải rà soát và sẽ có quyết định cụ thể khi các văn bản luật hướng dẫn Luật Quản lý sử dụng tài sản công 2017 được ban hành (có hiệu lực từ ngày 1/1/2018).
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long, Vụ Đối tác công tư rà soát, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật đối với kết cấu mặt đường theo tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và đường cao tốc Mỹ Thuận -Cần Thơ. Các đơn vị phải so sánh, lựa chọn phương án kết cấu mặt đường hiệu quả nhất, kinh tế nhất để đưa vào tổ chức đấu thầu.
Đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 23,6 km, điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 80 (thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), điểm cuối tại nút giao Chà Và với Quốc lộ 1 (tỉnh Vĩnh Long). Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Dự án được thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư khoảng 5.408 tỷ đồng.
Cũng liên quan đến đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ngày 29/3 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 2893/VPCP-CN về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư; trong đó, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương có các giải pháp đồng bộ triển khai hệ thống đường bộ vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Trước mắt, cần có ngay các giải pháp đẩy nhanh xây dựng đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục