Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có cán đích đúng hạn 30/6 ?

19:15' - 19/05/2018
BNEWS Trên công trường Đà Nẵng - Quãng Ngãi khối lượng phải thực hiện còn khoảng 14.000 m3 đào đá, 5.000 m3 đắp đất, 75.000 m3 móng và 245.000 tấn bê tông nhựa các loại, chủ yếu ở gói thầu A1, A2 và A3.
Tại gói thầu A1, A2 và A3 của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, khối lượng cần phải đào đất đá còn tới 14.000 m3 đào đá, 5.000 m3 đất đắp. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam có mặt tại công trường thi công cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn tuyến Tam Kỳ - Quảng Ngãi đúng vào cao điểm nóng miền Trung với nhiệt độ có lúc lên tới gần 40 độ C. Tuy nhiên không vì thế mà không khí thi công trên công trường dự án này giảm nhiệt bởi thời hạn thông toàn tuyến 30/6/2018 đã đến rất gần.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đà Nẵng – Quảng Ngãi đến thời điểm này hợp phần dự án đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi còn nhiều vướng mắc, đặc biệt là vấn đề mặt bằng. Cụ thể, tại Tp. Đà Nẵng, hiện còn tồn tại 3 vị trí đất thổ cư thuộc các nhánh Ramp B1, C2, D2 với tổng số 39 hộ dân và 1 cơ quan. Tại tỉnh Quảng Nam, có 13 vị trí thuộc đường gom, đường ngang, nhánh nút giao với 35 hộ dân, 5 ngôi mộ và 1 đường ống nước. Trong đó, có 21 hộ dân, 5 ngôi mộ và 1 đường ống nước địa phương đang lập phương án bồi thường. Tuy nhiên, có 14 hộ dân đã lập phương án đền bù nhưng chưa nhận tiền.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, hiện còn 13 vị trí; trong đó 2 vị trí trên tuyến chính gói thầu A1; còn lại 11 vị trí vướng mắc thuộc đường điện, đường gom và chân ta luy. Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn 14 vị trí vướng giải phóng mặt bằng.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đà Nẵng – Quảng Ngãi ông Nguyễn Tiến Thành cho hay, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi) theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải phải thông xe tuyến chính ngày 30/6/2018. Tuy nhiên, hiện khối lượng khối lượng công việc còn lại rất nhiều.

“Trên công trường khối lượng phải thực hiện còn khoảng 14.000 m3 đào đá, 5.000 m3 đắp đất, 75.000 m3 móng và 245.000 tấn bê tông nhựa các loại, chủ yếu ở gói thầu A1, A2 và A3”, ông Thành thông tin.

Cũng theo ông Nguyễn Tiến Thành, về tiến độ thi công dự án đoạn tuyến Tam Kỳ - Quảng Ngãi, hiện gói thầu A4 đã cơ bản hoàn thành, gói A5 đã đạt 95,04%. Các gói A1, A2, A3 tiến độ lần lượt mới thực hiện được là 74%, 78% và 72% giá trị Hợp đồng nên đang phải hết sức cố gắng mới có thể hoàn thành trước 30/6/2018.

Từ nay đến hạn thông tuyến là 30/6/2018 chỉ còn khoảng 40 ngày nhưng nhiều gói trên tuyến khối lượng công việc còn rất nhiều. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Phóng viên có mặt tại hiện trường thi công gói thầu A1, A2, A3 đây là những gói thầu còn có khối lượng phải hoàn thành tương đối nhiều. Theo quan sát của phóng viên, tại những gói thầu này các nhà thầu đang khẩn trương thi công. Riêng gói thầu A2 nơi có khối lượng đào đá rất lớn được nhà thầu là công ty Shandong Luquiao (Trung Quốc) huy động rất nhiều máy móc, thiết bị thi công.

Tại hiện trường gói thầu A3, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phú An, Giám đốc quản lý chất lượng gói thầu gói thầu A3 cho biết, hiện gói thầu A3 đã thực hiện được 72%; trong đó đã thảm bê tông nhựa lớp 1và lớp 2 được 4/10 km, thảm bê tông nhựa lớp 3 được khoảng 3/10km. Nhà thầu sẽ cố gắng huy động tối đa các máy móc, thiết bị và con người để hoàn thành khối lượng tuyến chính vào ngày 30/6/2018 theo yêu cầu của chủ đầu tư.

“Tuy nhiên, gói thầu đang gặp khó khăn về vấn đề lu rung lắc nhà dân dẫn đến người dân thường xuyên ra cản trở nhà thầu thi công. Vì vậy, để nghị chủ đầu tư và chính quyền địa phương cùng với nhà thầu, đơn vị bảo hiểm cùng phối hợp để giải quyết vấn đề này”, ông An cho hay.

Nhiều điểm găng của dự án như các cầu, cống hộp... khối lượng công việc còn rất nhiều đòi hỏi các nhà thầu phải huy động tối đa máy móc, thiết bị và nhân lực mới có thể hoàn thành vào mốc 30/6/2018 mà Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Trước đó ngày 1/8/2017, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức thông tuyến đưa vào khai thác 65 km thuộc đoạn tuyến Đà Nẵng – Tam Kỳ thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (hợp phần vốn JICA – Nhật Bản).

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VET) làm đại diện chủ đầu tư có tổng mức đầu tư: 34.516 tỷ đồng, tương đương khoảng 1 tỷ 640 triệu USD. Trong đó, vốn vay là 1 tỷ 388 triệu USD (tương đương 29.218 tỷ đồng) dùng để chi phí xây lắp, thiết bị, tư vấn, lãi vay trong thời gian xây dựng.

Nguồn vốn vay này từ các nguồn JICA (Nhật Bản) là 798,56 triệu USD, tương đương 16.799 tỷ đồng và vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB): 590,39 triệu USD, tương đương 12.419 tỷ đồng. Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 5.298 tỷ đồng, dùng để chi giải phóng mặt bằng, quản lý dự án và các chi phí khác.

Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,204 km; trong đó: đoạn tuyến do JICA tài trợ dài 65 Km (Km0+00-Km65+00), đoạn tuyến do WB tài trợ dài 74,204 Km (Km65+00-Km139+204). Tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh, thành phố (thành phố Đà Nẵng 7,9 km; tỉnh Quảng Nam 91,2 km và tỉnh Quảng Ngãi là 40,1 km)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục