Dân nước nào sống thọ nhất thế giới?

10:17' - 27/03/2017
BNEWS Dù nền kinh tế trì trệ và tỷ lệ thất nghiệp đối với thanh niên ở mức cao, người dân Italy vẫn được xem là mẫu mực trong khía cạnh sức khỏe và tuổi thọ.
Cụ Emma Morano, sống tại phía Bắc thị trấn Verbania đã bước sang tuổi 118. Ảnh: AOL

Theo Chỉ số Sức khỏe toàn cầu mới nhất do Bloomberg vừa công bố, Italy là quốc gia có người dân khỏe mạnh nhất thế giới.

Một đứa trẻ sinh ra ở Italy, nơi có chế độ ăn chủ yếu gồm nhiều loại mì ống, bánh mì, pho mát, thịt và rượu vang, có thể đạt tuổi thọ trung bình 80 năm.

Tiết lộ này khá thú vị vì nền kinh tế Italy đã trì trệ trong nhiều thập kỷ. Tỉ lệ thất nghiệp đạt 12%, theo thống kê tháng 12/2016, và khoảng 40% thanh thiếu niên không có việc làm.

Bloomberg cũng cho biết thêm rằng Italy là một trong những quốc gia nợ công nhiều nhất thế giới (số liệu tính theo tỷ lệ tương ứng với quy mô nền kinh tế).

Nhưng dường như những khó khăn này không ảnh hưởng tới sức khỏe và tuổi thọ của người dân nước này.

Bí quyết của người dân Italy có thể nằm ở số lượng lớn rau tươi và hoa quả họ tiêu thụ hàng ngày.

Thịt nạc và dầu ô liu rất có lợi cho tim được sử dụng trong nhiều món ăn.

Một yếu tố khác có thể do cách tiếp cận thực phẩm của người Italy.

Họ luôn coi việc ăn uống là thú vui chứ không đơn thuần là nạp năng lượng cho cơ thể.

Chỉ số Sức khỏe toàn cầu đã khảo sát số liệu ở 163 quốc gia, tính "điểm số sức khỏe" dựa trên tỷ lệ tử vong do bệnh tật hoặc thương tật, tuổi thọ đối với các độ tuổi khác nhau và xác suất sống sót vào những thời điểm then chốt.

Điểm số trên được trừ đi điểm "nguy cơ sức khỏe", gồm các yếu tố bắt nguồn từ những hành vi gây hại (hút thuốc, bệnh béo phì và suy dinh dưỡng ở trẻ em) và tác động xấu từ môi trường (ô nhiễm và thiếu nước sạch) để cho ra kết quả cuối cùng.

Theo đó, 5 nước thuộc top đầu bao gồm Italy (93,11 điểm); Iceland (91,21), Thụy Sĩ (90,75); Singapore (90,23) và Australia (89,24).

>>> Tuổi thọ nhân loại có thể đã "chạm đỉnh"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục