Nghiên cứu mới nhất về mối liên hệ giữa việc có con và tuổi thọ cao hơn

06:59' - 20/03/2017
BNEWS Bất chấp những vất vả phải chăm sóc, nuôi nấng con cái từ khi sinh ra đến khi trưởng thành, những người có con thường có tuổi thọ cao hơn những người không có con.

Theo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí "Các bệnh dịch và sức khỏe cộng đồng", những người làm cha thường có tuổi thọ cao hơn những người làm mẹ và những người có con sống lâu hơn những người không có con.

Cụ thể là, ở tuổi 60, sự khác biệt tuổi thọ giữa những người có con và không con chênh nhau khoảng 2 tuổi nghiêng về những người có con.

Sau khi theo dõi tuổi thọ của 1,4 triệu người trong đó có cả phụ nữ và nam giới, sinh trong giai đoạn 1911-1925 tại Thụy Điển, các nhà khoa học kết luận rằng những người có ít nhất một con có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những người không có con.

Ở độ tuổi 60, sự khác biệt về tuổi thọ đối với nam giới là 2 tuổi và đối với phụ nữ là 1,5 tuổi. Ở tuổi 80, những người làm cha thậm chí có tuổi thọ cao hơn những người làm mẹ từ 7 đến 8 tuổi và cao hơn những người không có con 7 tuổi.
Mặc dù chỉ đưa ra sự tương quan mà không nói rõ nguyên nhân tại sao người có con lại có tuổi thọ cao hơn, nhưng về lý thuyết các nhà khoa học cho rằng những người làm cha mẹ lúc về già vừa được hưởng trợ cấp xã hội, vừa được các khoản hỗ trợ tài chính từ con cái, trong khi những người không con cái không có được lợi thế này.

Mối liên hệ giữa việc có con và tuổi thọ cao hơn cũng được phát hiện thấy trong nghiên cứu giữa người có gia đình và không lập gia đình. Ngoài ra, những người có con gái cũng có cơ hội sống lâu hơn những người có con trai.

>>>Tuổi thọ nhân loại có thể đã "chạm đỉnh"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục