Đang lấy ý kiến về trao đổi thông tin dữ liệu điện tử thu nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

10:31' - 23/09/2017
BNEWS Nguyên tắc trao đổi dữ liệu lệ phí trước bạ điện tử là dữ liệu lệ phí trước bạ điện tử trao đổi dưới dạng XML và có gắn chữ ký số của bên gửi có tính pháp lý tương đương như con dấu và chữ ký.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư về trao đổi thông tin dữ liệu điện tử thu nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy để hướng dẫn nguyên tắc, trình tự trao đổi thông tin dữ liệu điện tử thu, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy và xử lý sai sót, tra soát, điều chỉnh thông tin thu, nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy.
Theo dự thảo, nguyên tắc trao đổi dữ liệu lệ phí trước bạ điện tử là dữ liệu lệ phí trước bạ điện tử trao đổi dưới dạng XML và có gắn chữ ký số của bên gửi có tính pháp lý tương đương như con dấu và chữ ký.

Dữ liệu lệ phí trước bạ điện tử có gắn chữ ký số do Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế truyền sang Cục Cảnh sát giao thông là cơ sở để cơ quan cảnh sát giao thông làm thủ tục đăng ký xe.
Thông điệp truyền dữ liệu lệ phí trước bạ điện tử từ Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và Cục Cảnh sát giao thông đều phải kèm thông điệp điện tử xác nhận giữa đơn vị gửi, nhận và thời gian gửi, nhận. Thông điệp xác nhận là cơ sở để xác định việc truyền dữ liệu điện tử thành công.
Người nộp thuế thực hiện kê khai đầy đủ thông tin như số giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc số giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại và đầy đủ các thông tin trên tờ khai và chịu trách nhiệm trước pháp luật về số liệu đã kê khai.
Người nộp thuế có thể nộp lệ phí trước bạ qua ngân hàng điện tử hoặc nộp tiền mặt, chuyển khoản tại quầy giao dịch của ngân hàng, Kho bạc Nhà nước.
Trường hợp phát sinh sai sót thông tin trong hạch toán thu nộp ngân sách nhà nước đối với khoản thu nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, ngân hàng hay Kho bạc Nhà nước không được hoàn lại tiền cho người nộp thuế.

Ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm thực hiện tra soát; hoàn thiện thông tin hạch toán thu ngân sách nhà nước theo quy định xử lý sai sót trong thanh toán, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến việc ghi nhận các Khoản nộp ngân sách cho người nộp thuế.
Về trình tự, tiếp nhận, xử lý dữ liệu lệ phí trước bạ điện tử, dự thảo quy định Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp nhận thông tin từ tờ khai điện tử tại Cổng thông tin điện tử; người nộp thuế điện tử nộp tờ khai trực tiếp tại cơ quan thuế, chứng từ nộp trực tiếp tại Kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng.

Sau đó, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế truyền toàn bộ dữ liệu nộp lệ phí trước bạ điện tử sang Cục Cảnh sát giao thông.
Ngay sau khi Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế nhận được xác nhận thành công của cơ quan Công an về việc nhận được dữ liệu nộp lệ phí trước bạ điện tử, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi tin nhắn thông báo cho người nộp thuế vào số điện thoại người nộp thuế đã đăng ký với cơ quan thuế để người nộp thuế đến Cơ quan cảnh sát giao thông làm thủ tục đăng ký xe.
Trường hợp khi làm thủ tục đăng ký cấp biển phương tiện ô tô, xe máy, cơ quan cảnh sát giao thông cấp biển đăng ký xe kiểm tra nếu phát hiện dữ liệu lệ phí trước bạ điện tử do cơ quan Thuế truyền sang khác với hồ sơ xe do người nộp thuế cung cấp khi đăng ký xe thì cơ quan Cảnh sát giao thông trả hồ sơ để người nộp thuế đến trực tiếp cơ quan Thuế hoặc cơ quan thu (kho bạc nhà nước/ngân hàng) để điều chỉnh thông tin đã khai báo.
Dự thảo hiện đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi./.

>>> Đến lượt Nissan Việt Nam hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách mua X-Trail 50 triệu đồng

>>> Honda Việt Nam lên tiếng về việc xe máy “đội” giá và phí trước bạ tăng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục