Dâu tây Đà Lạt khan hàng, giá tăng cao

15:19' - 01/08/2017
BNEWS Trong gần một tháng qua, giá bán dâu tây, loại trái cây đặc sản của thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) tăng cao gần gấp đôi, nhưng nhiều nơi vẫn không có dâu để bán.

Nguyên nhân do trời mưa nhiều khiến lượng dâu thu hoạch giảm mạnh, trong khi sức mua của du khách vào cao điểm du lịch hè khá lớn.

Giá bán dâu tây trồng ngoài trời tại Đà Lạt hiện dao động từ 150.000 – 180.000 đồng/kg dâu loại 1 (trái to, đều), cao gần gấp đôi so với khoảng một tháng trước đó (80.000 – 90.000đồng/kg). Trong khi dâu loại 2, loại 3 dao động từ 80.000 – 120.000 đồng/kg tuỳ chất lượng dâu.

Tuy giá dâu tăng cao nhưng nguồn cung khan hiếm. Nhiều chủ vựa và nhà vườn tại các khu vực chuyên kinh doanh, trồng dâu tây như khu Thánh Mẫu (Phường 7), đường Nguyễn Công Trứ (Phường 8) đều bị “cháy hàng”, không đủ dâu bán cho khách.

Một chủ vựa dâu tây cuối đường Nguyễn Công Trứ cho biết, gần đây do khan hiếm dâu nên dịp cuối tuần hầu hết các vựa dâu trên tuyến đường này không đủ hàng bán cho du khách.

Không chỉ dâu tây trồng ngoài trời khan hiếm, các loại dâu tây trồng trong nhà kính như dâu New Zealand, dâu Nhật, Hàn Quốc, Pháp… cũng có sản lượng khá thấp. Hầu hết những vườn dâu trong nhà kính thời điểm này chỉ cho thu hoạch đạt 1/4 sản lượng so với những tháng mùa nắng.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, chủ vườn dâu thuỷ canh Tùng Nguyên Đà Lạt (Phường 11, Đà Lạt) cho hay, tuy không bị thiệt hại do mưa nhiều nhưng trời không có nắng cũng ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây dâu tây trồng trong nhà kính khiến năng suất giảm. Bình thường, vườn dâu nhà kính diện tích 4.200m2 của ông Trúc thu hoạch được khoảng 1,5 tấn/tháng nhưng một tháng qua chỉ cho thu hoạch 700 – 800 kg dâu.

Theo thống kê, thành phố Đà Lạt hiện có khoảng 120ha dâu tây các loại; trong đó, khoảng 10ha dâu tây trồng trong nhà kính, còn lại là diện tích dâu trồng ngoài trời và thường bị ảnh hưởng nặng khi trời mưa kéo dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục