Đầu tư cho công nghệ và vận tải của nước Anh thuộc hàng thấp nhất thế giới

16:32' - 18/11/2016
BNEWS Nước Anh nằm trong số những quốc gia kém đầu tư nhất cho công nghệ mới, máy móc công nghiệp và thiết bị vận tải trong số các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).
Đầu tư cho công nghệ và vận tải của nước Anh thuộc hàng thấp nhất thế giới. Ảnh: cropscience

Theo nghiên cứu mới nhất về đầu tư cho lĩnh vực công tư do Tổ chức công đoàn quốc gia Anh (TUC) tiến hành, nước Anh nằm trong số những quốc gia kém đầu tư nhất cho công nghệ mới, máy móc công nghiệp và thiết bị vận tải trong số các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Nghiên cứu của TUC chỉ ra rằng nước Anh đứng ở vị trí cuối cùng trong số 34 nước OECD về đầu tư cho thiết bị vận tải, 20 trên 21 nước (theo số liệu TUC tiếp cận được) về đầu tư cho hệ thống công nghệ thông tin và 23 trên 27 nước về đầu tư cho các loại máy móc công nghiệp.

Tổng đầu tư vốn của nước Anh trong năm 2014 chiếm khoảng 16,6% GDP, trong khi mức trung bình của OECD là 20,8%. Tỷ lệ này ở Đức là xấp xỉ 20% và của Pháp là 21,8%. Báo cáo của TUC phần nào lý giải cho việc năng suất tại nước Anh chưa thể phục hồi kể từ sau cuộc khủng hoảng năm 2008.

Giới phân tích cho rằng báo cáo này sẽ làm gia tăng sức ép lên Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond liên quan đến việc đưa ra các cam kết thúc đẩy đầu tư trên cả lĩnh vực nhà nước và tư nhân khi ông công bố báo cáo mùa Thu vào tuần tới.

OECD và IMF cũng đều đã lên tiếng thúc giục nước Anh tranh thủ nguồn vốn vay lãi suất thấp để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhằm nâng cao năng suất.

Tuy nhiên, ông Hammond trước đó đã bác bỏ khả năng bơm thêm ngân sách cho các dự án cơ sở hạ tầng mới, thay vào đó tập trung triển khai chương trình ưu đãi thuế và các chương trình ưu đãi khác để khuyến khích hoạt động đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp.

Theo báo cáo của TUC, kết quả cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 23/6 vừa qua càng làm tăng thêm mối quan ngại của giới doanh nghiệp rằng kinh tế “xứ sở sương mù” sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm tới, khiến cho các khoản đầu tư vào thiết bị mới có thể trở nên lãng phí.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục