Đầu tư hơn 12,4 tỷ đồng xây dựng thương hiệu Huế - Kinh đô ẩm thực Việt

11:15' - 15/05/2018
BNEWS Hiện nay có trên 1000 món ăn nấu theo lối Huế đang được lưu giữ, có cả những món ăn ngự thiện của các vua triều Nguyễn.

Từ năm 2018 -2020, tỉnh Thừa Thiên - Huế dự tính đầu tư hơn 12,4 tỷ đồng; trong đó, nguồn ngân sách nhà nước là 3,7 tỷ đồng, nguồn xã hội hóa hơn 8,7 tỷ đồng để xây dựng thương hiệu "Huế - Kinh đô ẩm thực Việt - Sự tận hưởng kỳ thú, giai đoạn 2018 - 2020".
Theo đó, Thừa Thiên - Huế tập trung bảo tồn, gìn giữ và phát huy tinh hoa ẩm thực Huế, xây dựng thương hiệu "Huế - Kinh đô ẩm thực Việt", nâng cao hình ảnh của ẩm thực Huế trong khu vực và trên thế giới. Tỉnh triển khai các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, như: Xây dựng và quản lý thương hiệu các loại hình ẩm thực đặc trưng Huế (ẩm thực cung đình, ẩm thực dân gian, ẩm thực chay, ẩm thực đường phố, ẩm thực vùng đầm phá…); xây dựng bộ nhận diện ẩm thực Huế phù hợp với các hình thức quảng cáo khác nhau; hình thành bộ nhận diện các nhà hàng, quán ăn đạt chuẩn phục vụ khách du lịch ở Huế.
Thừa Thiên - Huế cũng quy tụ những người có tâm, có tầm, có nghề, có kiến thức về ẩm thực; có sự hỗ trợ để phục hồi đúng chất lượng những món ăn vốn được xem là di sản về văn hóa ẩm thực Huế. Ngoài ra, tỉnh tổ chức những lễ hội, hội thảo, tọa đàm về ẩm thực Huế và các chương trình đào tạo, các cuộc thi đầu bếp giỏi, thi chế biến món ăn ngon của Huế. Bên cạnh đó, các đơn vị lĩnh vực du lịch hình thành các tour thưởng thức món ăn Huế: Ẩm thực về đêm, ẩm thực đường phố, ẩm thực đầm phá, các loại bánh Huế, chè Huế, cơm Huế dân gian và cung đình, ẩm thực chay, khám phá ẩm thực Huế, tìm hiểu vùng nguyên liệu sạch, nghệ thuật nấu ăn của người Huế, trải nghiệm đi chợ và nấu ăn kiểu Huế...
Tỉnh tổ chức hợp tác với các doanh nghiệp, hiệp hội, đơn vị trong việc hình thành bảo tàng hoặc trung tâm diễn giải thông tin về ẩm thực Huế kết hợp với trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực Huế. Cùng với đó, tỉnh tranh thủ sự hợp tác, liên kết của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện công tác quảng bá du lịch nói chung, quảng bá ẩm thực Huế nói riêng được hiệu quả và chuyên nghiệp; tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, sự tự hào cho người dân Huế về giá trị của ẩm thực Huế ; các hoạt động truyền thông, tiếp thị (marketing) theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm trọng điểm, bảo đảm hiệu quả và khẳng định thương hiệu của ẩm thực Huế...
Hiện nay có trên 1000 món ăn nấu theo lối Huế đang được lưu giữ, có cả những món ăn ngự thiện của các vua triều Nguyễn. Bản thực đơn ngự thiện có trên vài chục món thuộc loại cao lương mỹ vị, được chuẩn bị và tổ chức rất công phu, tỷ mỉ, cầu kỳ.

Các món ăn dân dã rất phổ biến trong quần chúng với bản thực đơn phong phú hàng trăm món được các bà nội trợ Huế chế biến khéo léo, thông minh với kỹ thuật nấu nướng giỏi, hương vị quyến rũ, màu sắc hấp dẫn. Nghệ thuật trình bày các món ăn rất đẹp mắt, nghệ thuật thưởng thức tinh tế. Ngoài ra, Huế còn là nơi nổi tiếng có các món ăn chay (các món ăn được chế biến từ thực vật), góp phần làm phong phú thêm những món ăn Huế.
Theo ông Trần Đình Hằng - Giám đốc Phân viện nghiên cứu Văn hóa miền Trung (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tỉnh Thừa Thiên-Huế luôn luôn đặt mục tiêu phát triển mũi nhọn dịch vụ du lịch lên hàng đầu. Tuy nhiên, thực trạng đang xảy ra nhiều điều đáng tiếc là khả năng hiện thực hóa lúng túng, tự phát dẫn đến không có chiến lược phát triển cụ thể. Do đó, tỉnh cần có chiến lược truyền thông cho ẩm thực Huế, với những bước đi, phương thức phù hợp để kịp thời giới thiệu những giá trị tinh hoa, độc đáo trong nghệ thuật ẩm thực Huế.
Trước mắt, Thừa Thiên-Huế cần ưu tiên đầu tư xây dựng thương hiệu, hoàn chỉnh hồ sơ cho "Huế - Kinh đô ẩm thực", gắn liền vai trò của các "sứ giả ẩm thực" và tiến tới xây dựng Bảo tàng Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tại Huế. Tuy nhiên, Huế cần xây dựng thương hiệu ẩm thực Huế, trong đó có ẩm thực cung đình, như: Xây dựng hệ thống nhà hàng Huế chuẩn với thiết kế, màu sắc, món ăn, bàn ghế có quy chuẩn đồng bộ, để nhìn vào là du khách có thể nhận ngay ra đó là quán ăn, món ăn Huế.../.

>>> Lung linh huyền ảo Đại Nội Huế về đêm

>>> Miễn vé cho du khách người Việt tham quan Di tích Cố đô Huế dịp Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục